6 bí quyết ăn uống giúp cộng thêm tuổi thọ, ai học được sẽ ít bị bệnh

6 bí quyết ăn uống giúp cộng thêm tuổi thọ, ai học được sẽ ít bị bệnh

Thứ 2, 26/12/2022 | 07:00
0
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách ăn uống cũng quan trọng không kém khâu lựa chọn thực phẩm vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu, các loại thực phẩm tốt nhất được cho là giúp tăng tuổi thọ bao gồm các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng; ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hồ đào và quả hồ trăn.

Ngoài những món ăn giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ, cách ăn uống cũng là một điều đáng chú ý để bạn có thể nâng cao tuổi thọ một cách toàn diện. Dưới đây là những điều bạn có thể thực hiện với chế độ ăn uống của bản thân:

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Đời sống - 6 bí quyết ăn uống giúp cộng thêm tuổi thọ, ai học được sẽ ít bị bệnh

Mọi người thường thích ăn một loại thực phẩm nào đó theo sở thích, chẳng hạn có người rất thích ăn cay, có người lại thích ăn chua. Hoặc nhiều người thích ăn món nào là sẽ liên tục ăn món đó, hoặc ăn cùng lúc quá nhiều.

Đặc biệt, những người trẻ tuổi hay mắc phải những sai lầm như vậy, rất có hại cho cơ thể. Do đó, muốn cơ thể khỏe mạnh cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, bổ sung vitamin, protein và các nguyên tố vi lượng từ thực phẩm mà cơ thể cần.

Đối với người trung niên và cao tuổi, nên bổ sung canxi một cách có ý thức, vì canxi rất quan trọng cho xương, ngoài ra bạn có thể ăn thêm các sản phẩm từ đậu nành, cá, các sản phẩm từ sữa hoặc các loại hạt.

Lên thực đơn dinh dưỡng lành mạnh

Tiến sĩ Tom Rifai, giảng viên về dinh dưỡng và hội chứng chuyển hóa tại Trường Đại học Y Harvard, cho biết chúng ta vẫn có thể ăn uống lành mạnh dù là ở bất cứ nơi đâu.

Bạn có thể chuẩn bị trước cho bữa ăn khi phải đi đâu đó. Ví dụ như chuẩn bị sẵn bữa trưa để mang đến cơ quan. Khi đi du lịch có thể mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh. Chẳng hạn, bạn có thể mua sẵn hoa quả tươi hay sữa, các loại hạt để mang tới cơ quan ăn giờ nghỉ trưa hoặc để thưởng thức khi đi du lịch.

"Khi đi du lịch, bạn có thể ghé qua siêu thị để mua sẵn thực phẩm lành mạnh trước khi vào khách sạn. Sau đó có thể trữ đồ trong tủ lạnh của khách sạn. Như vậy, bạn luôn có thể thưởng thức món ăn lành mạnh như khi đang ở nhà vậy", TS. Tom Rifai đưa ra lời khuyên.

Nếu quá bận rộn để có thể tự tay nấu nướng, bạn có thể chọn đồ ăn nhanh có lợi cho sức khỏe. Những món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cân đối. Chẳng hạn như bánh mỳ kẹp trứng hay thịt có kèm dưa chuột, sa lát; cơm với gà hoặc hải sản có kèm rau xanh.

Ngô nướng, ngô luộc, khoai lang nướng cũng có thể là đồ ăn vặt khoái khẩu tốt cho sức khỏe. Sữa tươi, sữa chua, phô mai, các loại hạt, và đặc biệt hoa quả tươi là những thực phẩm mà ngay kể cả người lười cũng nên bổ sung để có dinh dưỡng cân đối, đầy đủ và khỏe mạnh.

Ăn chậm, nhai kỹ

Đời sống - 6 bí quyết ăn uống giúp cộng thêm tuổi thọ, ai học được sẽ ít bị bệnh (Hình 2).

Ngày nay vì bận rộn với công việc, học tập nên nhiều người đã phải ăn vội vàng, ngấu nghiến, thậm chí ăn nhanh quá đà. Nhưng cách ăn này là rất sai lầm, ăn quá nhanh hay vừa ăn vừa làm sẽ dễ bị khó tiêu, đương nhiên cơ thể sẽ khó hấp thụ chất dinh dưỡng của thức ăn, vì vậy tốt nhất khi ăn bạn nên nhai thật chậm.

Đặc biệt đối với bữa sáng, cố gắng không ăn trên đường hoặc trên xe, tốt hơn là nên ăn sáng ở nhà trước khi đi làm.

Hạn chế đường trong bữa sáng

Đời sống - 6 bí quyết ăn uống giúp cộng thêm tuổi thọ, ai học được sẽ ít bị bệnh (Hình 3).

Hãy bắt đầu một ngày mới khỏe mạnh hơn bằng cách loại bỏ đường khỏi bữa sáng. Có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng đường từ bữa ăn đầu tiên trong ngày. Hạn chế đường giúp ngăn ngừa việc nạp quá nhiều calo và chất béo, đồng thời cũng ngăn cản insulin trong cơ thể bị vô hiệu hóa bởi đường.

Dù giảm đường, lượng đường trong máu của bạn vẫn ở mức ổn định. Năng lượng và sự sáng tạo của bạn vẫn ở mức cao, và góp phần tạo ra cảm giác vui vẻ cho bạn trong suốt cả ngày.

Chỉ nên ăn no 70-80%

Lời khuyên dành cho mọi người là không nên ăn quá no một lúc, nên ăn no 70% sẽ có lợi hơn cho sức khỏe, trừ một khoảng trống đủ để hệ tiêu hóa làm việc.

Nếu ăn quá no, gánh nặng cho dạ dày sẽ rất nghiêm trọng, lâu ngày sẽ dẫn đến một số bệnh về dạ dày, đường ruột. Ngoài ra, ăn no vừa phải như vậy rất có ích cho việc kéo dài tuổi thọ và kiểm soát lượng đường trong máu, một số người muốn giảm cân cũng nên ăn theo cách này, chỉ vừa phải, không no căng.

Ăn uống điều độ, có giờ giấc

Thường xuyên bỏ bữa sáng, hay ăn khuya,… là những thói quen sai lầm, tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng lớn đối với sức khỏe của cơ thể.

Nếu muốn khỏe mạnh, bạn nên ăn ba bữa một ngày theo giờ đều đặn, bữa sáng nên hoàn thành trong khung giờ từ 7: 00 - 8: 00, bữa trưa có thể hoàn thành lúc 11: 30 - 12: 30 và bữa tối có thể hoàn thành vào lúc 18:00 - 19: 00. Chế độ ăn uống đúng giờ thường xuyên này rất tốt cho sức khỏe đường ruột và nó cũng cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, duy trì một thể lực khỏe mạnh, từ đó nâng cao tuổi thọ của bạn.

Ngoài ra, phải thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nếu bạn sợ thừa cân, có thể uống nước canh trước khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu, thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ được tiêu hóa nhanh hơn, sau đó ăn rau, thịt và một lượng thức ăn chính vừa phải là đủ bữa.

Thói quen ăn uống của bạn quyết định chất lượng sống, sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo ăn uống để không tăng cân trong những ngày Tết

Thứ 4, 06/02/2019 | 14:00
Tất niên, tiệc tùng liên miên trong các ngày Tết là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt. Vậy làm gì để không tăng cân trong những ngày Tết?

Mẹ không phải "đánh trận giả" nhờ 5 mẹo giúp trẻ tự lập trong ăn uống

Thứ 6, 22/12/2017 | 06:39
BS. Trần Vũ Quang chia sẻ, nhiều bà mẹ mỗi khi cho con ăn là như "đánh trận giả", có bé thì phải bật tivi hoặc điện thoại mới chịu… nhưng ít ai biết rằng có 5 bí quyết rất đơn giản có thể giúp trẻ tự lập trong ăn uống.

Mẹo ăn uống lành mạnh ở công sở

Thứ 2, 10/07/2017 | 11:49
Việc chuẩn bị ăn uống lành mạnh ở công sở sẽ giúp các bạn có sức khỏe tốt.

5 mẹo đơn giản giúp bạn có lối ăn uống lành mạnh

Thứ 4, 26/08/2015 | 09:39
Nhiều khi bạn cảm thấy khó khăn để có một bữa ăn lành mạnh và ngon mắt. 5 mẹo đơn giản sau đây sẽ giúp bạn vừa giảm cân vừa luôn cảm thấy vui vẻ khi ăn uống.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.