6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhiều người không biết

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhiều người không biết

Thứ 5, 08/04/2021 | 06:00
0
Nhiều người vẫn nghĩ bị ho, thở khò khè, tức ngực mới đáng lo ngại nhưng thực tế có một số triệu chứng cảnh báo ung thư phổi mà bạn có thể không biết.

Theo Tổ chức ung thư thế giới, năm 2020 ung thư phổi tại Việt Nam xếp vị trí 56/185 quốc gia, vùng lãnh thổ có dữ liệu về ung thư với tỉ lệ 21,7 người mắc/100.000 dân. Chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, ung thư phổi Việt Nam nằm ở top đầu. Gần đây, bệnh ngày càng có xu hướng gia tăng và xuất hiện ở người trẻ tuổi nhiều hơn.

Đáng chú ý, tỉ lệ tử vong khi mắc ung thư phổi tại nước ta lớn do hầu hết bệnh nhân đều đến viện ở giai đoạn muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tạo ra gánh nặng tài chính. Nguyên nhân là bởi ở giai đoạn đầu bệnh phát triển âm thầm, các triệu chứng nghèo nàn hoặc không có triệu chứng. Do đó nhiều người cho rằng chỉ khi bị ho, tức ngực, khó thở kéo dài mới cần đi khám mà chủ quan bỏ qua 6 triệu chứng của ung thư phổi sau đây:

Khàn giọng

Có nhiều lý do gây ra tình trạng khàn giọng như nói (hát) liên tục, viêm họng, cảm cúm… nhưng nếu bị khàn giọng kéo dài không rõ nguyên nhân hoặc giọng nói yếu đi, đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

Dù là triệu chứng phổ biến nhưng theo khảo sát chỉ khoảng 1% người dân biết đây là dấu hiệu cảnh báo của ung thư phổi. Ngoài ra khàn tiếng cũng có thể là một triệu chứng của ung thư dây thanh quản – một bệnh ung thư cũng liên quan đến hút thuốc.

Mặt sưng

Ít ai ngờ sưng mặt lại có liên quan đến ung thư phổi. Thực tế mặt sưng có thể do tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên. Nếu ung thư phổi ở gần tĩnh mạch chính này, nó có thể đè lên tĩnh mạch hoặc khu vực xung quanh, gây tắc nghẽn, làm ngừng hoặc làm chậm quá trình lưu thông máu. Kết quả là gây ra sưng phù ở mặt hoặc cổ.

Giảm cân

Giảm cân đột ngột, không phải do ăn kiêng hoặc tập thể dục, là dấu hiệu của nhiều căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi. Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận có thể là do một khối u bên trong cơ thể gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u sẽ làm tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể và gây ra tình trạng trên.

Ngón tay dùi trống

Đời sống - 6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhiều người không biết

Ngón tay bình thường (trái) và ngón tay dùi trống (phải).

Ngón tay dùi trống là đầu ngón tay bị sưng lên, do chất lỏng tích tụ dư thừa trong mô của ngón tay. Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc (Cancer Research UK), dấu hiệu ngón tay dùi trống thường gặp ở bệnh nhân có bệnh lý tim phổi, thường gặp trên 30% bệnh nhân bị ung thư phổi không tế bào nhỏ và ở 4% bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ.

Để kiểm tra xem ngón tay có bị hình dùi trống hay không bạn hãy ép 2 móng tay vào nhau, nếu không nhìn thấy khe sáng nhỏ hình dạng như ảnh trên, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc các vấn đề hô hấp khác.

Viêm phổi chữa mãi không khỏi

Nếu bị viêm phổi tái đi tái lại, chữa mãi không khỏi thì cần phải suy nghĩ đến nguy cơ bị ung thư phổi. Khi ung thư chặn các đường dẫn khí nhỏ hơn trong phổi, nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, có thể dẫn đến nhiễm trùng.
Để có chẩn đoán chính xác bạn nên thực hiện kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần cũng như các lần tầm soát ung thư phổi.

Đau tay, vai và các ngón tay

Đời sống - 6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhiều người không biết (Hình 2).

 Mọi người thường cho rằng đau vai liên quan đến bệnh xương khớp nhưng nó có thể là một dấu hiệu nhận biết ung thư phổi. (Ảnh minh họa)

Ung thư phổi cũng có thể gây ra một số hội chứng dường như không liên quan đến phổi khiến nhiều người bỏ qua.

Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da. Nhóm triệu chứng này được gọi là hội chứng Pancoast. Khi ung thư ở đỉnh phổi đã xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, hội chứng Horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương

Tất nhiên không phải cứ có các triệu chứng này là bị ung thư phổi, nhưng vẫn nên cẩn trọng với bất cứ dấu hiệu nào.

Minh Hoa (t/h)

Mắc bệnh này mãi không khỏi cẩn thận bị ung thư phổi mà không biết

Thứ 3, 16/03/2021 | 07:21
Can thiệp kịp thời khi các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi vừa xuất hiện sẽ cải thiện tỉ lệ sống sót. Nhất là khi bạn mắc viêm phế quản không khỏi.

Không hút thuốc lá vẫn có thể mắc ung thư phổi vì những lý do này

Thứ 6, 05/03/2021 | 06:21
Mặc dù thói quen hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng có những người chưa bao giờ biết đến điếu thuốc vẫn mắc căn bệnh này.

Chuyên gia mách cách cực đơn giản chỉ mất vài giây có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Thứ 7, 30/11/2019 | 07:33
Theo các chuyên gia, giữa hai móng tay ngón trỏ nếu không xuất hiện một khoảng trống gọi là “khoảng trống kim cương” có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Đừng coi thường: Dù không ho nhưng vẫn có thể mắc ung thư phổi

Thứ 2, 14/10/2019 | 20:12
Quan niệm của nhiều người rằng bị ung thư phổi thì phải có dấu hiệu ho. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều như vậy.
Cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.