6 dấu hiệu nhận biết

6 dấu hiệu nhận biết "con nghiện" Facebook

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Facebook đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dùng Internet. Thậm chí, nhiều người dùng đã dành rất nhiều thời gian cho việc lên Facebook và có những dấu hiệu của "nghiện". Đó là lý do vì sao nhà tâm lý học Na Uy đã thực hiện cuộc khảo sát xem những dấu hiệu nào cho thấy chứng "nghiện" Facebook.

Tiến sĩ Tâm lý học Cecillie Schou Andreassen của trường Đại học Bergen, Na Uy đã thực hiện cuộc khảo sát bằng cách đưa ra 6 câu hỏi để đánh giá xem bạn có hay vào Facebook không và dành bao nhiêu thời gian cho nó. Cuộc khảo sát được thực hiện hồi năm ngoái với 423 người.

Công nghệ - 6 dấu hiệu nhận biết 'con nghiện' Facebook

Kết quả cho thấy: người trẻ tuổi hay nghiện Facebook hơn và nữ giới hay nghiện Facebook hơn nam giới. Người bất an về tâm lý và ít để ý đến bảo mật có xu hướng nghiện nhiều hơn vì trên Facebook dễ giao tiếp hơn là gặp mặt trực tiếp.

Tiến sĩ Andreassen dựa vào câu trả lời của người được hỏi để phân ra thành 5 cấp độ đánh giá bạn hay dùng Facebook không là: Rất ít, Ít, Đôi khi, Thường xuyên và Rất thường xuyên. Nếu người tham gia khảo sát trả lời được 4/6 câu hỏi thì coi như là người nghiện Facebook rồi.

Báo cáo của tiến sĩ Andreassen còn cho thấy Facebook có ảnh hương thế nào đến cuộc sống cá nhân. Những người sống có tham vọng, có đầu óc tổ chức thì có xu hướng ít nghiện Facebook hơn nhưng lại biết sử dụng Facebook cho công việc một cách có hiệu quả.

Các bạn hãy thử trả lời các câu hỏi sau đây để xem mình có phải là người nghiện Facebook không:

1. Bạn thường nghĩ đến Facebook hay định sử dụng nó?

2. Bạn có cảm thấy cần dùng Facebook nhiều hơn nữa không?

3. Bạn dùng Facebook để quên đi nỗi niềm riêng?

4. Bạn đã cố từ bỏ Facebook mà không thành?

5. Bạn có thấy bồn chồn, khó chịu khi không dùng Facebook không?

6. Bạn dùng Facebook nhiều đến nỗi nó có ảnh hưởng xấu đến học tập hay công việc?

Kết quả: Trả lời được 4/6 câu hỏi thì đáp án là bạn đã nghiện Facebook.

Tuấn Khanh (Theo Digital Trends/ Dân Việt)