6 điều cần đặc biệt ghi nhớ khi cúng Rằm tháng Giêng

6 điều cần đặc biệt ghi nhớ khi cúng Rằm tháng Giêng

Thứ 3, 23/02/2021 | 19:00
0
Theo quan niệm dân gian, có 6 điều chúng ta cần đặc biệt lưu ý khi thực hiện lễ cúng Rằm tháng Giêng.

Cúng Rằm tháng Giêng là nghi lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Bởi vậy vào ngày này mỗi gia đình đều tất bật chuẩn bị mâm cỗ cúng thịnh soạn với mong muốn có một năm mới bình an, sung túc. Và cho đến nay người dân vẫn lưu truyền một số lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng để lễ cúng diễn ra “chuẩn chỉnh” nhất.

Không bày hoa, trái cây giả lên ban thờ

Nhiều gia đình chọn mua hoa giả, trái cây giả và đặt trên ban thờ vì nghĩ rằng những loại hoa, quả giả này đẹp mắt, giữ được lâu và không lo bị thối hỏng. Tuy nhiên đây là việc làm không đúng. Việc thờ cúng phải xuất phát từ tâm, có sao dâng lên vậy, nên sử dụng hoa và trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên.

Tùy vào điều kiện kinh tế có thể chọn các loại hoa vừa đẹp vừa ý nghĩa như cúc vàng, hoa hồng, lay ơn... để dâng lên ban thờ.Nếu cúng trái cây thì nên chọn các loại quả theo kiểu “mùa nào thức nấy” nhưng nên tránh những loại quả có độc, có mùi vị khó chịu, hương thơm quá nồng hoặc có gai góc...

Không dùng đồ chay giả mặn

Dân sinh - 6 điều cần đặc biệt ghi nhớ khi cúng Rằm tháng Giêng

Đồ chay giả mặn không được khuyến khích bày trong mâm lễ cúng ngày Rằm tháng Giêng. (Ảnh minh họa)

Rất nhiều gia đình chọn mâm cỗ chay để dâng lên bàn thờ Phật và gia tiên trong ngày Rằm tháng Giêng vì không muốn sát sinh đầu năm. Tuy nhiên lưu ý khi làm mâm cỗ cúng thì nên là đồ thuần chay thay vì đồ chay giả mặn.

Một phần theo quan niệm đạo Phật ăn đồ chay giả mặn vẫn là một sự phản cảm khi nguyên liệu thực vật nhưng món ăn vẫn có hình hài động vật. Hơn nữa thực phẩm chay giả mặn thường được bổ sung thêm nhiều chất khác có thể rất độc hại như chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo vị, chất định hình… không rõ nguồn gốc, thậm chí ngay cả những nhà sản xuất cũng không biết được tác hại của nó.

Không đốt nhiều vàng mã

Dân sinh - 6 điều cần đặc biệt ghi nhớ khi cúng Rằm tháng Giêng (Hình 2).

Đốt vàng mã vừa lãng phí lại gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Người dân thực hiện lễ cúng Rằm tháng Giêng để cầu mong cho một năm mới an khang thịnh vượng, gặp điều thuận lợi. Tuy nhiên, đạo Phật không cổ xúy việc phải đốt vàng mã cho tổ tiên hay người đã mất vì vừa lãng phí lại gây ô nhiễm môi trường. Mọi người đi lễ nên bằng tấm lòng thành kính chứ không phải cố sắm mâm cao cỗ đầy hoặc đốt quá nhiều vàng mã.

Không đặt tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính

Nhiều gia đình duy trì tục lệ đặt tiền thật lên bàn thờ khi thực hiện lễ cúng với ngụ ý cầu xin tài lộc, may mắn. Tuy nhiên cần lưu ý tiền dâng cúng phải là tiền thật, do chính mình làm ra. Không dâng lên tiền giả hay tiền có nguồn gốc phi pháp, bất chính, có được từ những hành vi trái với pháp luật, đạo đức.

Ngoài ra việc thờ cúng vốn tùy tâm, không phải cứ dâng lên nhiều tiền là tốt và sẽ gặp may mắn. Quan trọng là giữ tâm trong sáng, làm nhiều điều thiện.

Không cúng thủ lợn

Dân sinh - 6 điều cần đặc biệt ghi nhớ khi cúng Rằm tháng Giêng (Hình 3).

Nhiều người tin rằng cúng thủ lợn không tốt, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm.(Ảnh minh họa)

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn.Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, nếu cúng cỗ mặn thì gia chủ cần nhớ không nên cúng thủ lợn. Người xưa tin rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm.

Không xê dịch bát hương khi dọn dẹp ban thờ

Có nhiều gia đình sẽ lau dọn bàn thời vào ngày Rằm tháng Giêng. Nhưng khi làm việc này nên lưu ý không tự ý xê dịch bát hương, trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương khấn xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị cho lễ cúng.

Minh Hoa (t/h)

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:30
Để tránh những điều xui xẻo và gặp may mắn, thuận lợi trong tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), vào ngày mùng 1 đầu tháng cần chú ý một số việc dưới đây.

Những điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên làm vào dịp Tết Đoan Ngọ

Thứ 4, 24/06/2020 | 07:00
Người xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, ngoài việc chuẩn bị lễ vật và tìm hiểu bài văn cúng Tết Đoan Ngọ 2020 thật chuẩn chỉnh, có một vài điều bạn nên lưu ý để tránh gặp phải những điều không hay.

Những kiêng kỵ tuyệt đối tránh khi thiết kế cửa nhà để vận khí thăng hoa

Chủ nhật, 29/03/2020 | 07:00
Đối với phong thuỷ nhà ở, cửa nhà có tác dụng quan trọng chiếm đến 80% căn nhà, là chủ mọi sự cát hung trong gia đình.

Lý giải về những điều kiêng kỵ sai lầm trong "tháng cô hồn" đang được đồn thổi

Thứ 3, 13/08/2019 | 08:14
Khi hỏi về những điều cần kiêng trong tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) như không nên cắt tóc, không nên đi du lịch, khai trương, phơi quần áo vào ban đêm… PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng đó là những suy nghĩ hoàn toàn sai lệch, mê tín dị đoan.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.