6 giờ truy bắt nhóm 9X chuyên cướp đêm

6 giờ truy bắt nhóm 9X chuyên cướp đêm

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:56
0
Để có tiền ném vào các cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng, nhóm 9X này đã nghĩ ra cách chặn các phương tiện để cướp tài sản ở các khu vực đêm khuya thanh vắng.

Kế hoạch được chúng lên tỉ mỉ và các phương án tác chiến đã triển khai để đưa các con mồi vào tròng. Thế nhưng, tất cả những hành động của nhóm đối tượng này đã không lọt khỏi tầm mắt của các chiến sĩ công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Chỉ trong vòng 6 tiếng đồng hồ, lực lượng công an huyện đã tóm gọn nhóm cướp đêm này trước sự ngỡ ngàng của hung thủ.

Lập nhóm cướp để kiếm tiền ăn nhậu

Mặc dù được gia đình cho ăn học nhưng với bản tính lêu lổng, thích ăn chơi hơn là làm việc nên Nguyễn Văn Cường (SN 1993), Nguyễn Đình Tuấn (SN 1994) trú tại xóm 2, xã Nghi Hợp; Trần Ngọc Dũng (SN 1993), Trần Tuấn Tú (SN 1993) trú ở xóm Thành Vinh 2, xã Nghi Quang và Đậu Văn Hùng (SN 1992) trú tại xóm Bắn, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã tập hợp nhau thành một nhóm.

Với điều kiện gia đình cơ bản là theo nghề nông, công việc đồng áng quanh năm đầu tắt mặt tối là chủ yếu, nhưng bản thân chúng thích ăn chơi. Quần áo lúc nào cũng là lượt, hợp mốt, mái tóc xanh đỏ được cắt tỉa cầu kỳ, nhìn không khác gì những gã trai thành thị. Mặc dù, tuy khác xã nhưng ở lứa tuổi đều đều nhau, chúng đã nhanh chóng trở thành anh em thân thiết qua những bữa rượu "thắt chặt thêm tình cảm". Công việc hàng ngày mà chúng làm là tụ tập đàn đúm với nhau, đợi đêm xuống lại tổ chức lai rai cuộc nhậu cho đến khi say khướt. Luật bất thành văn được nhóm quy định là không được trở về nhà khi gà chưa gáy sáng. Không nghề nghiệp, lại thiếu sự quản lý, quan tâm của gia đình nên trong số đó có những đối tượng mang tiền sự về tội trộm cắp để đóng tiền "lệ phí" tham gia vào các cuộc chơi như thế.

Vào khoảng 18h ngày 22/3/2013, Cường, Tuấn, Dũng, Tú và Hùng điện thoại rủ nhau tụ tập uống rượu tại một quán ăn. Sau một cuộc nhậu lai rai, cả nhóm vẫn cảm thấy chưa “đủ đô” nên tiếp tục rủ nhau đến quán ăn đêm Đức Liên để anh em mượn hơi men giãi bày tâm sự. Ở cuộc rượu phê pha, năm đối tượng ngồi lại để cùng nhau bàn chuyện "làm ăn".

Suy đi tính lại, cả nhóm đều muốn tìm cho mình một nghề nào vừa kiếm được nhiều tiền nhưng lại không vất vả. Sau một hồi bàn bạc, cả năm đối tượng đều nhất loạt đồng ý với "nghề" cướp đêm để nhanh có vốn. Chúng lên kế hoạch tỉ mỉ, phân chia công việc cho từng đối tượng và phương án thực hiện. Năm đối tượng đi trên hai xe mô tô phóng nhanh ra khu vực đường Nam Cấm để tiến hành. Chúng chặn các phương tiện để cướp lấy tài sản với hung khí mang theo là một thanh kiếm tự tạo, một số gậy gộc để “săn mồi”.

Đến khoảng 22h10', khi đang đợi “con mồi” trên tuyến đường Nam Cấm, thuộc địa bàn xóm 1, xã Nghi Long, Nghi Lộc, bọn chúng phát hiện thấy một chiếc taxi do anh Nguyễn Quốc Nhật (SN 1981) trú tại khối 9, phường Nghi Tân, TX. Cửa Lò (Nghi Lộc), hiện là lái xe của hãng taxi Mai Linh đang phóng đến. Ngay lập tức, chúng dùng xe máy đuổi theo và yêu cầu anh Nhật phải dừng xe lại rồi áp sát xe và dùng hung khí uy hiếp lái xe để cướp lấy tiền. Do không mang theo nhiều tiền trong người nên anh Nhật đã bị chúng lấy đi 100 nghìn đồng trước khi thả anh về. Trước đó, cũng tại địa điểm trên, toán cướp này cùng với phương thức và thủ đoạn tương tự đã cướp tiền của một tài xế xe tải chạy trên tuyến đường này.

Pháp luật - 6 giờ truy bắt nhóm 9X chuyên cướp đêm

Nhóm đối tượng gây ra các vụ cướp bị công an huyện Nghi Lộc bắt giữ. Ảnh My Khánh.

Sau khi bị cướp, anh Nguyễn Quốc Nhật đã đến trụ sở công an huyện Nghi Lộc để trình báo. Ngay trong đêm, Đại tá Trần Sỹ Phàng - Trưởng Công an huyện đã tiến hành tổ chức cuộc họp khẩn với các đội nghiệp vụ để vạch ra kế hoạch khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Xét thấy tính chất và mức độ hành vi tội phạm rất nguy hiểm cho xã hội, một tổ công tác liên hợp đã thành lập và được giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng manh động này.

6 giờ phá án

Dưới sự chỉ đạo phải đấu tranh quyết liệt với loại hình tội phạm trên, ban lãnh đạo công an huyện đã yêu các mũi trinh sát hình sự khẩn trương tiến hành xác minh đối tượng. Đồng thời, yêu cầu lực lượng CSGT và một số lực lượng chức năng khác có mặt tại hiện trường, một mặt để thu thập các thông tin dấu vết, mặt khác lấy lời khai người bị hại và một số nhân chứng để phục vụ cho công tác điều tra khám phá án. Mặc dù vừa trải qua giây phút sợ hãi, mất bình tĩnh khi phải đối diện với nhóm cướp hung hãn nhưng người bị hại cũng đã cố gắng cung cấp các thông tin, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số đối tượng. Theo đó, nhóm đối tượng đi trên hai xe mô tô, chặn trước đầu xe taxi, dùng hung khí đe dọa cướp tài sản trong đêm tối.

Qua sàng lọc các đối tượng hình sự nổi lên trong vùng, dựng chân dung đối tượng để xác định nhanh hướng truy xét vây bắt. Với tinh thần làm việc khẩn trương và được sự giúp đỡ của công an các xã gần khu vực xảy ra các vụ cướp như Nghi Hợp, Nghi Quang, Nghi Tiến và Nghi Thiết. Tổ công tác bước đầu đã xác định và đưa vào tầm ngắm hơn 10 đối tượng nghi vấn có thể liên quan đến các vụ cướp vừa xảy ra. Sau khi xác minh lại những đối tượng trên, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, các trinh sát phát hiện có năm đối tượng đều ở lứa tuổi từ 18 đến 20 trong số 11 đối tượng có nghi vấn hiện không có mặt ở nhà riêng. 

Mặc dù đã xác minh được năm đối tượng gây án, nhưng một khó khăn khác mà các trinh sát rất khó xác định là những đối tượng này hiện đang ở đâu. Vụ việc đang rơi dần vào thế bí thì lại nhận được thông tin quan trọng từ một mũi trinh sát báo về. Khoảng 21h ngày 22/3, nhóm năm đối tượng trên đã tụ tập uống rượu tại quán ăn đêm Đức Liên thuộc xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang, khá gần với địa điểm xảy ra vụ cướp. Rất có thể sau khi ăn nhậu tại đây, chúng đã tiến hành thực hiện các vụ cướp.  Một kế hoạch mật phục trên những tuyến đường mà các đối tượng này có thể đi qua đã được tổ công tác phân công cụ thể cho các mũi công trinh sát với mục đích là để đón lõng, vây bắt các đối tượng một cách bất ngờ, khiến chúng trở tay không kịp.

Nhóm đối tượng được đưa về cơ quan công an huyện Nghi Lộc để đấu tranh làm rõ, danh tính các đối tượng bị bắt được xác minh trùng khớp với các đối tượng trong diện nghi vấn mà tổ công tác thu thập được. Qua đó, nhóm cướp đêm này bước đầu đã khai nhận, do ăn chơi nhậu nhẹt liên miên nên chúng luôn trong tình trạng túng thiếu. Để có tiền đổ vào các cuộc chơi thâu đêm, một đối tượng đã đề ra phương án cướp tài sản ở cung đường vắng Nam Cấm.

Với địa hình hoang vu, vắng người qua lại nên việc thực hiện sẽ diễn ra khá thuận lợi. Nạn nhân bị cướp sẽ khó nhận biết được các đối tượng gây án do cung đường này tối, vì vậy chúng khá yên tâm với những kế hoạch đã đề ra và bắt tay vào thực hiện. Năm đối tượng này gây ra nhiều vụ cướp trong khu vực trên trong những ngày vừa qua. Với phương thức và thủ đoạn là sử dụng các hung khí như đao, kiếm tự tạo và các loại gậy gộc để uy hiếp nạn nhân yêu cầu giao nộp tiền bạc và các tư trang trong người.

Dù còn trẻ tuổi nhưng hành động của nhóm cướp này hết sức liều lĩnh và manh động, chúng ra tay một cách trắng trợn và sẵn sàng đáp trả nếu thấy sự phản kháng của các nạn nhân. Do bản tính thích ăn nhậu, lêu lổng, không có sự định hướng cho bản thân và thiếu sự quản lý của các bậc phụ huynh, những tên cướp này giờ đây ngồi trong nhà giam sẽ có thời gian để suy nghĩ về những hành vi phạm tội của mình và chịu những hình phạt thích đáng của pháp luật.

Ngoan ngoãn tra tay vào còng

Đúng như nhận định của tổ công tác, các đối tượng lần lượt rơi vào phục kích của những trinh sát dày dặn kinh nghiệm. Khoảng 4h sáng 23/3, các đối tượng Cường, Tuấn, Dũng, Tú và Hùng ngồi trên hai xe máy, ngất ngưởng phóng về đến địa bàn xã Nghi Quang. Ngay khi thấy sự xuất hiện của chúng, tổ công tác đã triển khai vây bắt. Thoáng thấy bóng lực lượng công an, cả nhóm bỏ chạy tán loạn, nhưng chúng đã bị quật ngã và ngoan ngoãn tra tay vào còng. 

My Khánh

Nghẹt thở cuộc truy bắt hung thủ sát hại 5 phu trầm

Chủ nhật, 07/04/2013 | 09:02
Giữa rừng già, dưới cái nắng thiêu đốt đầu hè của miền Trung, lực lượng hỗn hợp gồm bộ đội biên phòng và công an tỉnh Quảng Trị đã không quản ngại vất vả, tổ chức mai phục suốt ngày đêm, quyết tâm truy bắt các đối tượng đã hành quyết 5 phu trầm một cách dã man. Rừng Ma - Tà Rùng của người Vân Kiều ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vốn đã heo hút nay càng tĩnh mịch và đáng sợ hơn, bởi dư âm của vụ thảm sát tập thể chấn động cả tuần nay.

Tổng cục Cảnh sát vào cuộc truy bắt chủ tịch Muaban24

Thứ 2, 01/04/2013 | 09:08
Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát cùng phối hợp chỉ đạo truy bắt gắt gao đối với bị can Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch HĐQT Muaban24.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.