6 loại cá có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng, rẻ cũng chớ mua

6 loại cá có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng, rẻ cũng chớ mua

Thứ 3, 03/01/2023 | 06:30
0
Cá là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể .Tuy nhiên, một số loại cá tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe, chúng ta không nên ăn.

Cá là một trong những thức ăn đầu tiên xuất hiện trong bữa ăn của loài người. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, cá luôn giữ vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người từ xưa cho đến nay. Cá giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, được khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng tuần.

Tuy nhiên, do cá sinh sống trong nước nên rất dễ bị ảnh hưởng từ môi trường. Nếu cá nhiễm formaldehyde và kim loại nặng từ môi trường thì người sử dụng có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Dưới đây là 6 loại cá tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe, bạn không nên ăn hoặc hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình.

Cá có mùi dầu hỏa

Đời sống - 6 loại cá có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng, rẻ cũng chớ mua

Nếu cá có mùi dầu hỏa thì có thể chúng đã sống ở môi trường có chứa nước thải công nghiệp. Loại cá này có thể bị nhiễm nhiều kim loại nặng và các chất độc khác, không có lợi cho người sử dụng.

Ngoài ra, một số thương lái sử dụng formaldehyde để giữ cho cá tươi ngon trong thời gian dài. Formaldehyde là một chất khử trùng, làm tăng màu sắc của thực phẩm nhưng cực kỳ có hại đối với sức khỏe con người.

Nếu ăn phải cá có chứa formaldehyde, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc gây đau bụng dữ dội, nôn mửa, thậm chí dẫn tới hôn mê, tổn thương thận và nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi thấy cá có mùi lạ, đặc biệt là mùi hăng của dầu hỏa thì tốt nhất không nên mua.

Cá bụng phình to

Ra chợ mua cá, nếu bạn thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Theo các chuyên gia thực phẩm, Khi cá chết, hệ miễn dịch bị suy yếu và vi khuẩn tự do sinh sôi phát triển. Quá trình cá bị phân hủy tạo thành các axit hữu cơ gây mùi hôi và làm biến đổi màu sắc, thành phần đạm histidin. Chất đạm này chuyển hóa tạo thành axit amin độc có tên là histamin. Khi vi khuẩn sinh sôi nhiều, lượng histamin cũng tăng theo và tích lũy trong thịt hải sản. Histamin rất nguy hiểm vì chịu được nhiệt, vẫn có thể gây ngộ độc dù đã được nấu chín.

Ngoài ra, cá đã chết lâu ngày thì thịt của chúng bị phân hủy và sinh ra các độc tố. Người ăn phải loại cá ngày có thể bị ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy… Về lâu dài hóa chất từ cá chết tạo thành sẽ ngấm trong cơ thể gây các bệnh mạn tính phá hủy gan, thận, phổi, hệ thần kinh.

Cá nước ngọt có kích thước lớn

Đời sống - 6 loại cá có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng, rẻ cũng chớ mua (Hình 2).

Thông thường, các loại cá nước ngọt có kích thước không quá lớn, trọng lượng chỉ khoảng 2-3kg. Tuy nhiên, cũng có những con cá có kích cỡ lớn hơn được rao bán. Với loại cá này, bạn không nên mua vì chúng có thể bị tiêm hormone tăng trưởng hoặc là cá đã sống lâu năm ở khu vực bùn đất nên khả năng tích tụ các chất ô nhiễm càng cao.

Cá hoang dã

Các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã thực hiện nghiên cứu về lợi ích của cá đối với sức khỏe và nhận thấy, các loài cá hoang dã như cá mập, cá kiếm, cá ngói, cá thu... thường chứa hàm lượng thủy ngân cao có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy những loại cá này có khả năng chứa cả các chất ô nhiễm công nghiệp như dioxin, polychlorinated biphenyls (PCB)...

Cá đông lạnh không rõ nguồn gốc

Các loại cá biển thường được đánh bắt và cấp đông trước khi được đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, loại cá này có thể được rã đông và đông lạnh nhiều lần, các thành phần dinh dưỡng sẽ bị biến đổi. Không những thế, vi khuẩn còn sinh sôi trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe.

Do đó, đối với loại cá đông lạnh, bạn chỉ nên mua ở những địa chỉ có uy tín, đảm bảo nguồn gốc để tránh mua phải những loại cá kém chất lượng.

Cá sống trong bùn

Các loại cá khác nhau sinh trưởng trong môi trường khác nhau và có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng khác biệt. Những loại cá thích sống trong bùn đất như cá trình, cá trê... tuy có mùi vị thơm ngon nhưng nguy cơ chứa các kim loại nặng và ký sinh trùng gây bệnh có thể cao hơn.

Minh Hoa (t/h)

Những bộ phận "cực độc" của con lợn, nên hạn chế ăn kẻo ung thư,mỡ máu

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:34
Thịt lợn ngon và có nhiều chất dinh dưỡng nhưng một số bộ phận của lợn được khuyến cáo không nên ăn vì tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe.

Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua

Thứ 4, 13/10/2021 | 06:00
Thịt heo là thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình tuy nhiên làm sao để phân biệt các loại thịt heo cho đúng thì không phải ai cũng rõ.

Cách phân biệt các loại thịt gà và giá cả để chị em tự tin đi chợ

Thứ 5, 07/10/2021 | 05:38
Những thông tin hữu ích dưới đây có thể giúp các bà nội trợ tự tin lựa chọn thịt gà mà không sợ nhầm, đồng thời chọn được miếng ngon, không bị mua hớ.

2 bộ phận của tôm tuyệt đối không nên ăn, cẩn thận kẻo rước hoạ

Thứ 2, 10/05/2021 | 10:57
Tôm ngon nhưng không phải bộ phận nào của tôm bạn cũng nên ăn. Dưới đây là 2 bộ phận các bà nội trợ nên loại bỏ khi sơ chế tôm để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.