6 lợi ích tuyệt vời của chanh cho sức khỏe

6 lợi ích tuyệt vời của chanh cho sức khỏe

Chủ nhật, 09/05/2021 | 08:10
0
Chanh có nhiều vitamin C, chất xơ và các hợp chất có lợi. Các dưỡng chất này đem lại nhiều lợi ích tốt ngoài sức tưởng tượng cho sức khỏe.

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.Một quả chanh cung cấp khoảng 31 mg vitamin C, chiếm 51% lượng tiêu thụ hàng ngày (RDI).Nghiên cứu cho thấy rằng ăn trái cây và rau quả giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.  

Chất xơ và các hợp chất thực vật (như hesperidin và diosmin) trong chanh cũng có thể làm giảm đáng kể một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu tiết lộ rằng ăn 24 gam chiết xuất chất xơ từ cam quýt mỗi ngày trong ít nhất một tháng sẽ làm giảm tổng mức cholesterol trong máu.

2. Giúp Kiểm soát Cân nặng

Chanh thường được biết đến một loại thực phẩm giảm cân vô cùng hiệu quả. Chất xơ pectin hòa tan trong chanh sẽ nở ra trong dạ dày của bạn, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Nếu bạn uống một ly nước chanh trong bữa ăn thì có thêm tác dụng giúp giảm nguy cơ tăng cân. Thành phần axit citric trong nước chanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và tích lũy ít chất béo hơn.

Sức khỏe - 6 lợi ích tuyệt vời của chanh cho sức khỏe

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, bệnh xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn, hay gặp hơn cả là tinh thể Calci.

Axit citric có trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng khối lượng nước tiểu và nồng độ pH trong nước tiểu, tạo ra một môi trường ít thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận.

4. Chống bệnh thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt khá phổ biến khi bạn không nhận đủ chất sắt từ thực phẩm bạn ăn. Chanh có chứa một số chất sắt, các chất này giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng cách cải thiện sự hấp thụ chất sắt của bạn từ thực phẩm nguồn gốc thực vật.

Việc hấp thụ sắt có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ vitamin C và axit citric. Vì chanh chứa cả vitamin C và axit citric, chúng có thể giúp chống thiếu máu bằng cách giúp bạn hấp thụ nhiều chất sắt từ chế độ ăn uống.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư . Một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều trái cây họ cam quýt nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, nhiều hợp chất từ ​​chanh đã tiêu diệt tế bào ung thư. Và một số nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật được tìm thấy trong chanh - chẳng hạn như limonene và naringenin - có thể có tác dụng chống ung thư, nhưng giả thuyết này cần được điều tra thêm.  

6. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chanh chứa chất xơ hòa tan và đường đơn. Chất xơ chính trong chanh là pectin, một dạng chất xơ hòa tan đem nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Những tác động này có thể làm giảm lượng đường trong máu .

Tuy nhiên, để nhận được những lợi ích của chất xơ từ chanh, bạn cần tiêu thụ cả vỏ chanh. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa lợi ích đến từ chất xơ có trong chanh, hãy tận dụng cả vỏ chanh bằng cách thêm chúng vào các món ăn thường ngày hoặc các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khác.

Hoa Phạm

Ăn mỗi ngày một miếng vỏ chanh, điều kỳ diệu này sẽ đến với cơ thể bạn

Thứ 4, 28/04/2021 | 15:14
Không chỉ thơm, tốt cho sức khỏe mà vỏ chanh còn có rất nhiều công dụng thần kỳ.

Mang vỏ chanh nấu theo cách này có ngay loại nước giảm cân "thần kỳ" mà không hại sức khoẻ

Thứ 3, 23/03/2021 | 06:32
Vỏ chanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà lại không làm ảnh hưởng xấu tới dạ dày.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.