6 nguyên nhân khiến chúng ta bị đau đầu dữ dội vào buổi sáng

6 nguyên nhân khiến chúng ta bị đau đầu dữ dội vào buổi sáng

Thứ 3, 06/04/2021 | 07:00
0
Đau đầu vào buổi sáng là vấn đề khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Đau đầu là một trải nghiệm tồi tệ, nhất là khi nó xảy ra vào buổi sáng, ngay khi chúng ta vừa thức dậy. Đôi khi cơn đau đầu chỉ thoáng qua, bạn sẽ không phải bận tâm quá nhiều. Nhưng nếu cơn đau đầu “ghé thăm” quá thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thì bạn cần phải tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Dưới đây là 6 điều có thể là "thủ phạm" gây ra cơn đau đầu vào buổi sáng:

Bạn bị mất ngủ

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau đầu buổi sáng là rối loạn giấc ngủ, cụ thể là mất ngủ hoặc ngủ không sâu. Nếu thường xuyên gặp vấn đề với việc đi vào giấc ngủ hoặc vấn đề trong quá trình ngủ bạn sẽ không có được một giấc ngủ ngon và gặp phải những cơn đau đầu khó chịu vào buổi sáng.

Có vô vàn nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ kinh niên từ rối loạn thần kinh đến stress hay thói quen ngủ ít. Hãy đến gặp bác sĩ để biết được nguyên nhân từ đó có phương hướng điều trị thích hợp.

Bạn bị đau nửa đầu

Đời sống - 6 nguyên nhân khiến chúng ta bị đau đầu dữ dội vào buổi sáng

Cơn đau nửa đầu có thể xuất hiện vào sáng sớm. (Ảnh minh họa)

Đau đầu buổi sáng cũng có thể là do chứng đau nửa đầu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu hoạt động theo chu kỳ. Tức là bệnh nhân thường xuất hiện cơn đau vào một khung thời gian nhất định như sáng sớm hoặc ban đêm.

Chứng đau nửa đầu có thể được “kích hoạt” do nhiều nguyên do như stress, thiếu ngủ và chế độ ăn. Do đó hãy đến gặp các chuyên gia để có câu trả lời chính xác và học cách để kiểm soát chúng.

Bạn nghiến răng vào ban đêm

Đau đầu vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đã nghiến răng trong lúc ngủ. Nghiến răng tạo ra áp lực trong khớp thái dương - hàm, khớp nối hàm dưới với hộp sọ phía trước tai. Điều này dẫn đến căng thẳng, có thể gây đau đầu. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy căng cứng và đau ở hàm. Cơn đau này giống như đau tai hoặc đau ê buốt ở răng nhạy cảm.

Bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ mà người bệnh có những cơn ngưng thở hoàn toàn ít nhất 10 lần trong giấc ngủ và lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Sự thiếu oxy cũng như tăng huyết áp do chứng ngưng thở làm tăng khả năng bị nhức đầu khi tỉnh dậy.

Tuy nhiên chúng ta rất khó để biết được bản thân có mắc hội chứng trên hay không trừ phi bị phàn nàn về tiếng ngáy giữa đêm hay thường xuyên cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ đủ giấc và bị đau đầu vào buổi sáng.

Tiêu thụ nhiều chất kích thích

Theo nghiên cứu, cồn ảnh hưởng đến chất dẫn truyền xung thần kinh trong não kèm theo một cơn đau đầu hoặc sẽ là tác nhân khiến cơn đau nửa đầu bùng phát. Hơn nữa cồn có tác dụng lợi tiểu nên nhiều người sau khi dùng đồ uống có cồn thường tỉnh dậy trong tình trạng thiếu nước. Điều này khiến cơn đau đầu trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh rượu bia, Caffeine cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu vào buổi sáng. Caffeine có thể ảnh hưởng đến lượng máu đến não và gây thiếu máu lên não.

Do đó, bạn nên tránh uống cà phê buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ. Hãy dừng việc uống cà phê một cách từ từ bằng cách giảm dần số lượng tiêu thụ và theo dõi xem tình trạng đau đầu có được cải thiện hay không.

Có thể xuất phát từ nguyên nhân rất nghiêm trọng

Trong một số trường hợp, đau đầu vào buổi sáng cảnh báo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Nó có thể là do tăng áp lực khối u trong não hoặc do tụ máu não. Nếu khối u tăng kích thước, nó làm tăng áp lực trong não và gây đau đầu nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên nguyên nhân này cực kỳ hiếm vì vậy bạn đừng quá hoảng sợ và nghĩ đến những điều tồi tệ. Tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ nếu thường xuyên thấy đau đầu vào buổi sáng.

Nói chung để hạn chế đau đầu vào buổi sáng bạn phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra từ đó có biện pháp khắc phục như: Cắt giảm tiêu thụ rượu bia, cà phê; sử dụng dụng cụ chống nghiến răng; tập thể dục mỗi ngày; ưu tiên giải tỏa stress…

Minh Hoa (t/h)

 

Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Thứ 5, 01/04/2021 | 10:00
Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên toàn cầu. Đáng nói tỷ lệ mắc căn bệnh quái ác này đang có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn rau, củ dễ gây bệnh ung thư

Thứ 4, 05/08/2020 | 14:19
Tuy là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng nếu dùng không đúng cách dễ gây ngộ độc, thậm chí là ung thư.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.