6 quan niệm sai lầm nguy hiểm về thuốc giảm đau nhiều người đều mắc phải

Thứ 7, 28/01/2023 | 11:53
0
Như chúng ta đã biết, thuốc giảm đau là loại thuốc thông dụng trong cuộc sống, dù đau đầu, nhức răng hay đau khớp thì phản ứng đầu tiên của nhiều người là dùng thuốc giảm đau.

Tuy tạm thời giải quyết được nhu cầu cấp thiết nhưng theo quan điểm y học, việc sử dụng thuốc giảm đau có nhiều chống chỉ định, nếu không chú ý sẽ rất dễ gây hại cho cơ thể. Thành phần có trong một số loại thuốc sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, trường hợp nặng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày và những căn bệnh khác.

Để ngăn ngừa các rủi ro khi dùng thuốc giảm đau, hãy đừng mắc phải 6 sai lầm dưới đây:

1. Uống thuốc ngay khi bị đau

Vì thuốc giảm đau thực sự có thể đạt được hiệu quả giảm đau, một số người sẽ dùng thuốc ngay sau khi các triệu chứng đau xuất hiện, nhưng tất cả mọi người đều bỏ qua nguyên nhân gây ra cơn đau.

Đặc biệt đối với đau nội tạng, uống thuốc quá sớm một cách mù quáng tuy có thể tạm thời giảm đau nhưng lại che giấu vị trí và tính chất của cơn đau, không giải quyết được căn bản, uống thuốc trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chữa lành vết thương ở mô, không có lợi cho sự phục hồi của bệnh.

2. Uống nhiều loại thuốc giảm đau cùng một lúc

Khi bị đau, để giảm cơn đau càng sớm càng tốt, nhiều người uống kết hợp nhiều loại cùng một lúc có thể đạt được kết quả gấp đôi, nhưng thực tế, nhận thức này là hoàn toàn sai lầm.

Giảm đau không cần dùng thuốc kết hợp, các thành phần trong thuốc có thể gây phản ứng ngược.

3. Dùng quá liều thuốc giảm đau

Nếu cơn đau không biến mất sau khi dùng thuốc, một số người sẽ tự ý tăng liều lượng thuốc, hành vi như vậy là không nên vì việc tăng liều lượng mà không được phép có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

4. Uống thuốc khi đói

Theo quan điểm y học, nhiều loại thuốc không được uống khi đói, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, thậm chí gây xuất huyết tiêu hóa.

Cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn trước khi dùng thuốc, không nên tự ý thay đổi thời gian dùng thuốc.

5. Uống thuốc giảm đau sau khi uống rượu

Một số người có triệu chứng đau đầu sau khi uống rượu, và để giảm bớt cảm giác khó chịu, họ sẽ dùng thuốc giảm đau.

Điều này dễ gây tổn thương kép cho thận, vì thuốc giảm đau và rượu thường có tác dụng bổ trợ lẫn nhau, nếu uống thuốc sau khi uống rượu sẽ nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nghiêm trọng.

6. Uống thuốc giảm đau tùy tiện khi mang thai

Phụ nữ mang thai khi có biểu hiện đau nhức trên cơ thể tuyệt đối không được uống thuốc giảm đau một cách mù quáng.

Nguyên nhân là do một số thành phần trong thuốc giảm đau có thể gây rối loạn chức năng rụng trứng và ức chế chức năng rụng trứng, đặc biệt là thuốc không steroid tuy có tác dụng giảm viêm, giảm đau nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi qua nhau thai.

Nói chung, thuốc giảm đau có thể làm giảm các triệu chứng, nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh, nếu không dùng thuốc đúng cách, nó có khả năng mang lại gánh nặng nghiêm trọng hơn cho cơ thể.

THÙY CHI (Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

"Nữ thần điền kinh" cao 1m75 gây tranh cãi vì trang điểm khi thi đấu

Thứ 4, 24/04/2024 | 03:42
Rất nhanh sau đó, nữ vận động viên điền kinh này đã lên tiếng giải thích.

Clip: Vượt như tự sát, xe máy phi vào xe tải, 2 người gặp đại nạn

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:31
Đang di chuyển phía sau xe container, khuất tầm nhìn phía trước, tài xế điều khiển xe máy chở 1 người phía sau bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều để vượt xe thì tông trúng xe tải chạy ngược lại.

Ukraine: Lần đầu tiên một bộ trưởng dưới quyền ông Zelensky bị điều tra

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:01
Bộ trưởng dưới quyền Tổng thống Ukraine Zelensky cam kết “hợp tác tối đa” khi bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Vụ 7 công nhân tử vong: Khởi tố, bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:05
Cơ quan công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án và bắt một nhân viên nhà máy xi măng Yên Bái để điều tra, làm rõ vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong.

Tin tức 24h qua: Sau gần 1 tháng, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não vẫn hôn mê

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Phó chủ tịch Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt; Sau gần 1 tháng, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não vẫn hôn mê… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.