6 thách thức trên đường vươn ra thế giới của cà phê Việt Nam

6 thách thức trên đường vươn ra thế giới của cà phê Việt Nam

Lê Tuấn
Thứ 5, 28/04/2022 | 18:55
0
3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam vào Đức liên tục tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu vô cùng khả quan sau thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Ban chấp hành Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (VICOFA) chỉ ra sáu khó khăn, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê sẽ phải đối mặt trong giai đoạn sắp tới bởi hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như, nguồn cung cà phê, thị trường, cầu cà phê thế giới...

Thứ nhất, sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam không nằm trong danh mục được ưu tiên về thuế quan tại các thị trường như Mỹ, EU và Nhật Bản. Các nước này áp dụng thuế nhập khẩu từ 2,6 đến 3,1% đối với cà phê Việt Nam. Trong khi đó, nguồn cung xuất phát từ các nước Châu Mỹ lại được ưu ái thuế 0%. Đây là thiệt thòi rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam khi làm giảm tính cạnh tranh tại các thị trường này.

Thứ hai, ngành cà phê thiếu tính nhất quán, đồng bộ chung khi chưa đặt chiến lược phát triển trong tổng thể ngành nông nghiệp cũng như kinh tế Việt Nam. Hậu quả của điều này là ngành hàng không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chiến lược phát triển nông nghiệp chung của cả nước.

Thứ ba, việc tính linh hoạt trong chính sách còn hạn chế cũng là một rào cản lớn. Mặc dù hiện nay có nhiều điều khoản ưu đãi đối với tất cả các tác nhân tham gia kênh sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê như lãi suất thấp, khoanh nợ, giãn nợ… nhưng tất cả các yếu tố để tiếp cận với chính sách này đều chưa theo sát với thực tế. Những quy định về cho vay vốn hiện nay đặt nặng đến giá trị của tài sản thế chấp hơn là khả năng sinh lợi từ dự án vay. Đối với các nông hộ và doanh nghiệp quy mô nhỏ, việc thiếu tài sản thế chấp là cản trở lớn nhất khi vay vốn. Bên cạnh đó là các thủ tục hành chính của nhiều ngân hàng chưa thực sự thông thoáng.

Kinh tế vĩ mô - 6 thách thức trên đường vươn ra thế giới của cà phê Việt Nam

Cà phê còn thiếu tính nhất quán và đồng bộ, chưa đặt trong chiến lược phát triển tổng thể của nền nông nghiệp

Thứ tư, trong 10 năm qua, nguồn vốn đầu vào cơ sở hạ tầng tăng nhanh nhưng chưa đem lại sự cân đối. Rất nhiều điểm thu mua cà phê tại các vùng sâu vùng xa chưa có hạ tầng phát triển dẫn đến chi phí vận tải tăng cao, ảnh hưởng đến giá cà phê thu mua sẽ thấp tại các điểm này. Trong khi đó, chi phí sử dụng mạng Internet hiện nay ở nước ta vẫn còn cao hơn các nước trong khu vực.

Thứ năm, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong giao dịch quốc tế do thiếu những kỹ năng cơ bản như đàm phán thương mại, khai thác, xử lý tin tức…

Cuối cùng, ở các nước có mức tiêu thụ cà phê lớn, rất coi trọng vấn đề kiểm tra và giám sát chất lượng, xuất xứ và thương hiệu của hàng hoá, trong khi ở Việt Nam hoạt động này chưa được chú trọng đối với ngành cà phê từ sản xuất đến xuất khẩu. Trong khi đó, hệ thống kiểm tra, giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của nước ta còn nhiều hạn chế khiến cho tệ nạn hàng giả, hàng nhái có xu hướng gia tăng trong thời gain gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ do chi phí để bảo vệ thương hiệu hàng hoá vượt quá sức của họ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 2,12 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản khả quan của Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất tại EU này đang cho thấy chất lượng hàng nông sản của Việt Nam đã được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của phía đối tác nhập khẩu. Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Mai Hồng Khanh, Phó Trưởng chi nhánh Hà Nội của công ty TNHH Tâm Châu, có trụ sở tại Lâm Đồng cho biết, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài chống dịch, hoạt động kinh doanh của chi nhánh tại Hà Nội khởi sắc trông thấy với doanh số bán hàng trong nước liên tục tăng trưởng, kèm theo đó là các đơn hàng từ nước ngoài đã đầy ắp từ nay đến cuối năm.

 

 

Thị trường nông sản tuần qua: Cà phê và hồ tiêu đồng loạt giảm

Chủ nhật, 10/04/2022 | 16:53
Ghi nhận giá nông sản tuần qua cho thấy, giá một số loại lúa, cà phê và hồ tiêu đồng loạt giảm.

[E] Nữ tướng cà phê: Cất cánh từ những cơn gió ngược

Thứ 6, 18/02/2022 | 15:43
Nữ tướng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo khởi đầu bằng cách vượt qua những thách thức và chinh phục những đỉnh cao với khát vọng nâng tầm thương hiệu cà phê Việt.

Đà tăng giá cà phê vẫn chưa thấy điểm dừng

Thứ 3, 08/02/2022 | 16:04
Kỷ nguyên tăng giá của cà phê sẽ không thể kết thúc trong nay mai, trong bối cảnh tồn kho dự trữ cà phê đang ngày càng cạn kiệt.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.