600.000 người không hút thuốc vẫn tử vong

600.000 người không hút thuốc vẫn tử vong

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Mỗi năm thuốc lá gây nên hơn 5 triệu ca tử vong trong nhóm đối tượng hút thuốc lá và hơn 600.000 ca tử vong trong nhóm người chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động, mà phần lớn trong số này là phụ nữ và trẻ em.

Một làn khói 7.000 chất độc, hàng triệu ca tử vong

Khoa học gần đây chứng minh rằng trong khói thuốc lá có tới 7 ngàn chất độc chứ không phải 4 ngàn như phát hiện đã công bố trước đây, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt có tới 71 chất gây ung thư, hàng trăm chất độc hại.

Một nghiên cứu cũng đã đưa ra rằng mỗi khi ai đó hút một điếu thuốc thì đã tự mình rút ngắn cuộc sống của bản thân 5,5 phút và tuổi thọ của người hút thuốc ngắn hơn người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm. Khói thuốc là nguyên nhân căn bản gây ra khoảng 25 loại bệnh khác nhau, trong đó có những căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh về tim mạch….

Tác hại của thuốc lá

Theo số liệu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm thuốc lá gây nên hơn 5 triệu ca tử vong trong nhóm đối tượng hút thuốc lá và hơn 600.000 ca tử vong trong nhóm người chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động, mà phần lớn trong số này là phụ nữ và trẻ em.

WHO cũng dự báo rằng với tình hình như hiện nay, đến năm 2020 số người chết vì sử dụng thuốc lá trên thế giới sẽ nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông đường bộ cộng lại.

Với tỷ lệ trên 50% nam giới từ tuổi truởng thành trở lên hút thuốc lá, Việt Nam đã đứng vào hàng các nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới . Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 40.000 người tử vong do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá. Nếu biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả không được áp dụng kịp thời thì con số này sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Số người mắc bệnh gia tăng không ngừng và với tốc độ ngày càng nhanh. Mỗi năm số tiền chi phí cho khám chữa bệnh liên quan đến thuốc lá lên tới hàng tỷ đồng.

Ngăn chặn chỉ với một hành động giản đơn

Mặc dù là một tác nhân nguy hiểm đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh, tuy nhiên nhiều người không ý thức được rằng, họ có thể ngăn chặn sức “thảm họa” mà thuốc lá gây ra chỉ bằng một hành động đơn giản là không hút thuốc. Chỉ vì nhằm đạt được cảm giác sảng khoái nhất thời mà nhiều người đã đang “đốt” dần sức khỏe, tuổi thọ của mình và của nhiều người khác.

Tự "đốt" sức khỏe của mình và những người xung quanh

Ở Việt Nam, đã có nhiều quy định về việc sản xuất, quảng cáo và hút thuốc như: trên vỏ mỗi bao thuốc lá bắt buộc phải ghi cảnh báo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”; Quy định 1315 về việc cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc và nơi công cộng… đã phần nào đã gây hiệu ứng tốt cho xã hội. Tuy nhiên, những chuyển biến này chưa thực sự sâu rộng và đem lại những chuyển biến rõ rệt.

Chìa khóa cho thực trạng nan giải này trước hết là ở chính ý thức của mỗi cá nhân, sau đó là quy định quản lý của nhà nước cùng với những công tác tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cộng đồng.

Hồng Thanh