63% tỷ phú công nghệ có bộ óc vĩ đại

63% tỷ phú công nghệ có bộ óc vĩ đại

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:05
0
Người ta vẫn nói rằng, bí quyết thành công gồm có 2 phần nỗ lực và một phần may mắn. Vậy còn sự thông minh thì đóng vai trò gì? Liệu những người giàu nhất thế giới có phải là những người thông minh nhất hay không? tỷ phú, thông minh, Jonathan Wai, Đại học Duke

Câu trả lời, theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Duke (Mỹ) là Có.

Trang Business Insider đưa tin, nhà nghiên cứu Jonathan Wai đã nhận thấy trong nhóm 1% những người thông minh nhất thế giới, người nào càng thông minh thì có khối lượng tài sản càng lớn.

Công nghệ - 63% tỷ phú công nghệ có bộ óc vĩ đạiTỷ phú công nghệ và tỷ phú đầu tư dường như là những người thông minh nhất?

Đồng thời, xét một cách tổng thể, những nhà tỷ phú hầu hết cũng là những người có chỉ số IQ cao nhất. Khoảng 45% số tỷ phú nằm trong top 1% những người thông minh nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm CEO không-phải-tỷ-phú của các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 chỉ là 39%, ở nhóm các Thượng nghị sĩ là 41%.

Đáng chú ý hơn, tỷ phú công nghệ và tỷ phú đầu tư dường như là những nhân vật "tinh hoa" nhất, khi Wai phát hiện thấy có tới 63% số tỷ phú công nghệ và 69% tỷ phú tài chính nằm trong nhóm những bộ óc vĩ đại nhất.

Tuy nhiên, những tỷ phú trong lĩnh vực thời trang, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống thì chưa chắc đã "thông minh xuất chúng". Chỉ có 1/4 trong số họ được xếp vào nhóm Thông minh nhất thế giới mà thôi.

Wai cho biết ông rút ra kết luận sau khi nghiên cứu những trường đại học mà các tỷ phú và những người thông minh nhất từng theo học. Nếu như họ từng học ở một trong số 29 trường đại học "hàng đầu thế giới", họ sẽ được xếp vào nhóm 1% những người thông minh nhất, do các trường này đòi hỏi điểm số đầu vào rất cao kèm theo nhiều điều kiện ngặt nghèo khác.

Một số ý kiến cho rằng phương pháp luận này có nhiều lỗ hổng và không phải cứ theo học những trường danh tiếng thì đều là người thông minh. Đồng thời, rất nhiều người thông minh nhưng không có đủ năng lực tài chính để theo học các trường danh giá này cũng tự động bị loại ra khỏi diện nghiên cứu. Wai thừa nhận những lỗ hổng này nhưng cho rằng phương pháp này cũng có sai số nhất định.

Còn theo CNBC thì kết quả nghiên cứu của Wai hoàn toàn trái ngược với một nghiên cứu tiến hành năm 2007 của học giả Jay Zagorsky thuộc Đại học Ohio. Khi ấy, kết luận của Zagorsky là không hề có mối liên quan nào giữa tài sản giàu có và chỉ số IQ. Dù những người thông minh nhận lương cao hơn nhưng khả năng trở thành siêu giàu của họ cũng không nhiều hơn những người có chỉ số IQ trung bình.

Khánh Tuân (Theo Vietnamnet)

Tỷ phú công nghệ nào có 'trái tim lớn nhất'?

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:48
Họ là những tỷ phú giàu có nhất của giới công nghệ đồng thời là những người có nhiều đóng góp nhất cho người nghèo, bệnh tật trên khắp thế giới.

Thời thanh xuân của các tỷ phú công nghệ

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:34
Mark Zuckerberg, Bill Gates, Steve Jobs hay Larry Page và Sergey Brin đều khởi nghiệp trong ngành công nghệ khi họ mới ở ngưỡng tuổi 20.

'Xe bình dân' của các tỷ phú công nghệ

Thứ 7, 02/03/2013 | 08:20
Nhiều lãnh đạo công nghệ lựa chọn xe hơi đời mới nhất, trong khi số khác lại lựa chọn phương tiện công cộng như tàu điện ngầm.

Forbes công bố danh sách 15 tỷ phú công nghệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Đứng đầu danh sách này vẫn là tỷ phú người Mỹ, Bill Gates. Đáng chú ý trong danh sách năm nay còn là sự tụt hạng chóng mặt của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg.