64% rau quả Thái Lan tồn dư thuốc trừ sâu: Việt Nam có trong vùng ảnh hưởng?

64% rau quả Thái Lan tồn dư thuốc trừ sâu: Việt Nam có trong vùng ảnh hưởng?

Dương Thị Hạnh
Chủ nhật, 03/12/2017 | 12:41
0
Tờ báo nổi tiếng Bangkok Post cảnh báo 64% rau quả tại Thái Lan không an toàn do tồn dư thuốc trừ sâu thì tại Việt Nam, người dân vẫn mơ hồ vì không được cảnh báo, khuyến cáo gì…

Mới đây, báo chí Thái Lan đã cảnh báo khoảng 64% rau, củ, quả của đất nước này bị nhiễm chất hóa học vượt quy định, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiên nay, trên rất nhiều sạp bán rau, củ, quả ở các chợ cũng như siêu thị BigC, Coopmark,… Việt Nam đều trưng bày rất nhiều loại rau, củ, quả có xuất xứ từ Thái Lan. Theo đó, PV đã đi đến Coopmark đường Hoàng Sa (quận 3, TP.HCM), Aeon Tân Phú (quận Tân Phú, TP.HCM), chợ đầu mối Thủ Đức (quận Thủ Đức),… để ghi nhận.

Tại đây, có rất nhiều rau củ quả có xuất xứ từ Thái Lan được trưng bày bán. Đặc biệt là các loại trái cây như nhãn, chôm chôm, mít, sầu riêng, mận đỏ, xoài, me,…

Các loại trái cây Thái Lan nhìn màu vô cùng bắt mắt, giá cả củ các loại này đều cao hơn hàng Việt từ 5.000 – 15.000 đồng/kg. Khi khách hàng đứng giữa các trái cây cùng loại, thường dùng trái cây xuất xứ từ Thái Lan làm lựa chọn đầu tiên.

Đang chọn giữa xoài Việt và xoài Thái, chị Phạm Thị Mỹ Dung (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình, mua trái cây tại Coopmark đường Hoàng Sa) cho biết: “Việc thực phẩm Thái Lan bị cảnh báo nhiễm chất hóa học vượt ngưỡng cho phép, tôi không hề biết, cũng không có ai cảnh báo tới chúng tôi. Mỗi lần tôi đi siêu thi mua đồ, tôi vẫn thường chọn rau củ quả Thái và Việt để mua. Tôi không nghĩ các sản phẩm đó tồn dư của thuốc trừ sâu”.

Tiêu dùng & Dư luận - 64% rau quả Thái Lan tồn dư thuốc trừ sâu: Việt Nam có trong vùng ảnh hưởng?

Trái cây Thái Lan đều được bày bán rất nhiều tại các quầy hàng.

Với chị Nguyễn Thị Tuyết (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đang chọn trái me Thái tại Aeon Tân Phú (quận Tân Phú) để mua dù đã biết về thông tin gần 65% rau củ quả Thái Lan không an toàn.

Chị Tuyết chia sẻ: “Hôm vừa rồi, tôi cũng nghe thông tin này trên báo, đài. Tuy nhiên, giữa một số loại trái cây Thái và Trung Quốc thì tôi vẫn ưa chuộng Thái hơn. Tôi nghĩ, thuốc trừ sâu thì rau củ quả nước nào cũng dùng. Tuy nhiên, nếu là hàng nhập khẩu, chắc chắn, các sản phẩm đó đã qua kiểm duyệt và xét nghiệm kỹ càng. Vì thế, việc gần 65% rau củ ở Thái Lan vẫn còn tồn đọng thuốc trừ sâu sẽ không ảnh hưởng đến nước ta”.

Sở dĩ người Việt vẫn luôn ưa chuộng trái cây Thái là bởi, những năm gần đây, các loại trái cây Trung Quốc luôn bị cảnh cáo là không an toàn. Trong khi đó, trái cây Thái lại được xem là mặt hàng khá uy tín, tạo được niềm tin lớn với người tiêu dùng,… Chính vì thể, người Việt đã chọn hàng Thái để tiêu dùng. Ngoài ra, các trái cây Thái thường có quả to, đẹp mà giá thành lại không quá cao.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Hoài Ân (tiểu thương nhập trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Thực sự, so với hàng Trung Quốc, rau củ quả Thái Lan rất được nhiều người ưa chuộng. Tâm lý chung của họ là chọn hàng Thái sẽ an toàn hơn. Vì vậy, mỗi lần bán hàng, khi giới thiệu là hàng Thái, chắc chắn rằng khách hàng sẽ tin tưởng”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Thắng (chuyên gia nghiên cứu trái cây vùng Đông Nam Bộ) cho biết: “Thực tế, hiện nay, vấn đề trái cây, rau củ Thái Lan bị cảnh báo có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép cũng chưa được cảnh báo đầy đủ đến người dân.

Trước đây, vào năm 2014, 2015, hơn 50% trái cây Thái Lan cũng được chính nước này công bố tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, vẫn đề này cũng chưa được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Vì vậy, trái cây Việt vẫn luôn chịu thiệt khi so sánh với trái cây Thái, mặc dù chất lượng vẫn không thua kém gì”.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Lê Minh Hải (Phó Trưởng ban An toàn thực phẩm - chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM). Theo đó, phía chi cục cho biết, đã nắm được thông tin rau, củ, quả bên Thái Lan có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, phía chi cục vẫn chưa nắm được, cũng chưa có bất cứ thông tin nào về việc rau, củ, quả Thái nhiễm chất độc hại nhập vào Việt Nam. Vì vậy, khi nào có thông tin cụ thể, chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM sẽ thông tin chi tiết.

Cũng trao đổi với PV, ông Hoàng Trung – Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, Bộ chưa nhận được thông báo chính thức của cơ quan chức năng Thái Lan.

Theo đó, ông Hoàng Trung xác nhận mới chỉ nắm được thông tin này qua báo chí và cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hoa quả nhập khẩu từ Thái Lan.

Ông Trung khẳng định, việc kiểm tra, kiểm soát vấn đề an toàn rau quả nhập khẩu là công việc thường xuyên của cơ quan này, đối với tất cả rau quả chứ không chỉ rau quả nhập từ Thái, tuy nhiên từ sau khi có cảnh báo này thì sẽ tăng cường hơn.

“Từ trước đến nay, hoa quả từ Thái Lan không làm sao, vẫn an toàn. Tôi cho rằng người tiêu dùng Việt Nam cũng nên thận trọng trước thông tin này. Bởi con số 64% từ Thái Lan là thống kê trên nhiều loại rau củ quả, trong khi nhập vào Việt Nam chủ yếu chỉ là hoa quả”.

Ngoài ra, ông Trung cho biết, cơ quan chức năng của Thái Lan cũng chưa hề có cảnh báo chính thức đến các nước nhập khẩu mặt hàng này của họ.

64% rau quả Thái Lan không an toàn: Cục Bảo vệ thực vật nói gì?

Thứ 6, 01/12/2017 | 19:00
Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) khuyến cáo người dân nên thận trọng trước thông tin trên và khẳng định từ trước đến nay, qua kiểm duyệt chất lượng hoa quả Thái Lan nhập khẩu, kết quả đều đảm bảo an toàn.

Điều tra nghi án bà sát hại cháu rồi uống thuốc trừ sâu tự tử

Thứ 7, 25/11/2017 | 12:40
6h sáng trở về nhà, anh Lý Đỗ Kh. bàng hoàng phát hiện cháu trai 7 tuổi đã tử vong, còn mẹ ruột anh nằm thoi thóp bên cạnh có chai thuốc trừ sâu.

12 rau củ quả thanh lọc gan bạn nên ăn hàng tuần

Thứ 7, 17/06/2017 | 06:33
Cà rốt, bưởi, chanh, súp lơ, nghệ... có tác dụng thanh lọc gan và làm chậm quá trình lão hóa tế bào, theo Health Plus.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.