7 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin D trầm trọng, cần bổ sung ngay tức khắc

Chủ nhật, 23/10/2022 | 02:41
0
Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trao đổi chất của cơ thể và duy trì các chức năng sinh lý.

Vitamin D là một trong 4 loại vitamin tan trong chất béo phổ biến ( vitamin A , D, E, K), được chia thành 2 dạng: D2 và D3. Vitamin D2 (còn được gọi là calciferol) có trong các loại rau củ và chất bổ sung; vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) có trong động vật (cá béo, dầu gan cá, trứng và gan ) và cũng có thể được tổng hợp bởi cơ thể khi tiếp xúc với tia UV của ánh nắng mặt trời.

Hậu quả của việc thiếu hụt vitamin D

Vitamin D cần thiết cho xương chắc khỏe vì nó thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Thiếu chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến còi xương, nhuyễn xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến hoạt động của hơn 200 gen trong bộ gen người, có thể dẫn đến một loạt bệnh, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, ung thư ruột, bệnh Crohn và một số bệnh miễn dịch.

Các tình trạng như rối loạn cảm xúc theo mùa, loãng xương và đau cơ cũng có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D. Bổ sung vitamin D là cần thiết trong thời kỳ mang thai và giai đoạn phát triển của thời thơ ấu, bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột.

Nhóm người dễ bị thiếu hụt vitamin D

Thiếu vitamin D chủ yếu xảy ra ở những người không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời và lười ăn. Ngoài ra, bệnh đường tiêu hóa, bệnh gan, bệnh thận,… có thể gây ra tình trạng thiếu vitamin D. Nhóm người dễ bị thiếu vitamin D có thể kể đến như:

- Những người ít hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như người già ở trong nhà lâu, công nhân phần lớn thời gian làm việc trong nhà, công nhân ca đêm, …

- Người ăn chay trường

- Do dùng thuốc, chẳng hạn như một số loại thuốc chống động kinh

- Các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như ít hấp thụ sáng mặt trời, da sẫm màu, tuổi cao, béo phì…

7 dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin D

1. Da tối màu

Theo nghiên cứu, những người có làn da sẫm màu cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn gấp 10 lần để có được lượng vitamin D tương đương với những người có làn da trắng.

Sắc tố da là chất chống nắng tự nhiên, và càng nhiều sắc tố, bạn càng cần ở ngoài nắng lâu. Ngoài ra, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 làm giảm khả năng tạo vitamin D của da tới 97%.

2. Thường xuyên cảm thấy áp lực

Khi hấp thụ đủ ánh sáng mặt trời, não tiết ra nhiều serotonin có thể làm tâm trí dễ chịu. Khi ánh sáng giảm, mức độ tiết serotonin cũng giảm theo. Các nhà nghiên cứu đã từng thử nghiệm trên 80 bệnh nhân cao tuổi và phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin D thấp nhất trong cơ thể có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 11 lần so với những người được bổ sung vitamin D hàng ngày.

3. Những người trên 50 tuổi

Càng lớn tuổi, khả năng sản xuất vitamin D của da càng giảm, đồng thời, gan càng ít có khả năng chuyển hóa vitamin D thành dạng mà cơ thể có thể hấp thụ. Người cao tuổi ở trong nhà nhiều hơn và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D.

4. Thừa cân hoặc béo phì

Cơ thể dư thừa chất béo có thể làm giảm nồng độ vitamin D trong máu. Nguyên nhân là do vitamin D tan trong chất béo, cơ thể bạn càng có nhiều chất béo thì càng dễ bị “loãng”. Những người thừa cân hoặc béo phì rất cần bổ sung thêm vitamin D.

5. Đau xương

Người lớn thiếu vitamin D dễ bị đau cơ và đau xương khớp, đặc biệt là vào mùa đông.

6. Đổ mồ hôi nhiều ở đầu

Đầu đổ mồ hôi nhiều là một triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu hụt vitamin D trong cơ thể.

7. Các vấn đề về đường ruột

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, bệnh Crohn, cũng như bệnh celiac hoặc viêm ruột, làm suy giảm khả năng hấp thụ chất béo, dễ dẫn đến thiếu vitamin D

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D

- Nguồn thực vật: ngũ cốc nguyên hạt, nấm

- Nguồn động vật: cá biển, dầu cá , lòng đỏ trứng, gan

- Thực phẩm tăng cường: sữa tăng cường, các sản phẩm từ sữa, bánh mì ngũ cốc

Nhận đủ ánh nắng mặt trời mỗi ngày

90% lượng vitamin D trong cơ thể được da tổng hợp sau khi nhận ánh nắng mặt trời, chúng có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên phơi nắng buổi sáng sớm, trước 10 giờ sáng để tránh những tổn thương không mong muốn từ ánh sáng mặt trời mang lại cho da.

Khả Ngân (Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Thị trưởng thành phố lớn thứ hai Ukraine nói về sức ép ngày càng gia tăng của Nga 

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:16
Thành phố Kharkiv đang đối mặt nguy cơ lớn từ Nga trừ khi các chính trị gia Mỹ gác lại bất đồng để phê duyệt ngân sách hỗ trợ quân sự giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không, thị trưởng thành phố nói hôm 16/4.

8 điều cha mẹ cảm thấy khó mở lời với con mình

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:52
Có một số điều cha mẹ rất ngại nói cho con mình biết, họ cứ giấu kín trong lòng hoặc không biết phải trả lời như thế nào.

Khởi nghiệp từ loại bánh quen thuộc, cô gái 9x Phú Thọ có doanh thu cả tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:59
Từng có thu nhập từ 20-70 triệu đồng/tháng, chị Hoài lại rẽ ngang, khởi nghiệp với sản phẩm ẩm thực truyền thống. Trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí chị từng có ý định từ bỏ, giờ đây, công việc này đã mang về đầy hoa thơm và trái ngọt.

Quan chức EU: Ukraine đừng mong phương Tây hỗ trợ như Israel

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:52
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của châu Âu cho rằng, tình hình cũng như bối cảnh ở Ukraine và Israel không giống nhau.

Choáng: Giá nhà đất tăng tới 400 lần từ năm 1990

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:24
Chia sẻ tại một sự kiện về bất động sản mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam đã tăng 30 lần và giá vàng thế giới cũng tăng đúng 30 lần. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này, giá bất động sản tại Mỹ tăng 100 lần, còn ở Việt Nam tăng từ 100 tới 400 lần...