7 dự án

7 dự án "khủng" Đà Nẵng kêu gọi đầu tư có gì đặc biệt?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 25/06/2022 | 17:38
0
Chiều 25/6, tại sự kiện Diễn đàn Đầu tư Tp.Đà Nẵng ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng, đã công bố 7 dự án trọng điểm đang kêu gọi đầu tư.

Ông Minh cho biết, với quan điểm xuyên suốt trong điều hành nền kinh tế, thành phố xác định đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Tp.Đà Nẵng với những thế mạnh nội tại của mình chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh; bảo vệ tài nguyên và môi trường; gia tăng số lượng dự án FDI có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và gắn kết với đầu tư trong nước nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Định hướng đến năm 2045, Tp.Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với 3 trung tâm chức năng chính gồm Trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm công nghệ thông tin, công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế.

Để hiện thực hóa định hướng nêu trên, thành phố Đà Nẵng tập trung kêu gọi đầu tư 7 dự án trọng điểm.

Thứ nhất là dự án Cảng Liên Chiểu. Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Dự án gồm 2 hợp phần.

Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến khởi công tháng 9/2022 với các hạng mục gồm Đê, kè chắn sóng (1.170m); Luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu); Giao thông đường bộ kết nối đến cảng; Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.

Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44ha, quy mô 02 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên là đơn vị được giao làm chủ dự án.

Kinh tế - 7 dự án 'khủng' Đà Nẵng kêu gọi đầu tư có gì đặc biệt?

Khu vực xây dựng dự án Cảng Liên Chiểu.

Thứ hai là dự án Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp. Dự án được định hướng phát triển tại 4 lô đất đường Võ Văn Kiệt và 1 lô đất giáp đường Võ Nguyên Giáp và đường Võ Văn Kiệt, thuộc quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đây sẽ là khu lõi trung tâm tài chính với tổng diện tích 8,4ha.

Đến năm 2030, khu phố tài chính được quy hoạch tại Khu công nghiệp An Đồn sẽ kết nối, đáp ứng khả năng thu hút và phát triển dịch vụ tài chính của khu lõi. Trung tâm công nghệ tài chính (fintech) sẽ được tập trung kêu gọi vào Khu Công viên phần mềm số 2, gồm 3 khối toà nhà văn phòng với tổng diện tích sàn sử dụng hơn 71.000 m2 với mục đích thu hút các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính, các công ty Fintech trong nước và quốc tế đặt trụ sở.

Mô hình Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng được phát triển theo hướng là một trung tâm tài chính hải ngoại (offshore), trung tâm công nghệ tài chính (fintech) và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động của trung tâm tài chính (như kiểm toán, kế toán, dịch vụ xếp hạng và dịch vụ thông tin, dịch vụ pháp lý, trọng tài; khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; khu vui chơi giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn; hội nghị quốc tế; trung tâm mua sắm cao cấp, và cửa hàng miễn thuế; kinh doanh bất động sản nhà ở cao cấp…).

Hiện nay, Tp.Đà Nẵng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực.

Thứ 3 là dự án Không gian sáng tạo Tp.Đà Nẵng. Dự án này nằm ở khu đất phát triển Dự án nằm tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ với tổng diện tích 17,26ha.

Các mặt tiền của khu đất giáp đường đô thị nên rất thuận lợi trong việc tiếp cận, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 10km về phía Bắc, cách trung tâm thành phố 12km. Vị trí Dự án thuộc Phân khu đổi mới sáng tạo đặc biệt thuận lợi kết nối với trạm cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế (khoảng 6 km), khu đô thị đại học, bệnh viện quốc tế, trung tâm thể dục – thể thao – vui chơi, giải trí nhằm thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo.

Mục tiêu quy hoạch Dự án gồm các chức năng khu nghiên cứu và phát triển, khu sản xuất sản phẩm phần mềm và công nghệ thông tin, trung tâm lưu trữ dữ liệu, công trình thương mại, dịch vụ giải trí và nhà ở cho chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khu đất đã được giải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2022.

Thứ 4 là dự án Trung tâm thương mại quốc tế. Với định hướng đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn của cả nước với hạ tầng thương mại và hệ thống phân phối hiện đại và đồng bộ, là trung tâm phát luồng hàng hóa của khu vực và cả nước; thành phố tập trung kêu gọi đầu tư dự án Trung tâm thương mại quốc tế tại 3 vị trí.

Khu đất thương mại dịch vụ phía Đông Nam ký túc xá sinh viên có diện tích khoảng 2ha thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Thành phố đang tập trung giải quyết một số vướng mắc liên quan đến hạ tầng kỹ thuật tại khu vực làm cơ sở để thực hiện đấu giá vào cuối năm 2022.

Khu đất thuộc Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, Cẩm Lệ với diện tích khoảng 24ha. Công tác lập quy hoạch đang được các đơn vị tập trung thực hiện làm cơ sở để triển khai đấu giá vào cuối năm 2022.

Khu đất có diện tích gần 1ha thuộc dự án vệt 200m đường nối từ cầu sông Hàn ra biển thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Thành phố đang bổ sung chỉ tiêu quy hoạch làm cơ sở để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2022.

Kinh tế - 7 dự án 'khủng' Đà Nẵng kêu gọi đầu tư có gì đặc biệt? (Hình 2).

Khu đất thuộc Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân.

Thứ 5 là dự án bệnh viện quốc tế. Hiện nay, Tp.Đà Nẵng hiện có 28 bệnh viện công và bệnh viện tư nhân đang hoạt động với gần 9.300 giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh khoảng 140% (năm 2019) được phân bổ tập trung ở quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Tp.Đà Nẵng quy hoạch Khu đất tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà với diện tích gần 1ha, cách trung tâm thành phố 04km để phát triển cơ sở y tế chất lượng cao. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương triển khai thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất và dự kiến tổ chức đấu giá cuối năm 2022.

Thứ 6 là dự án Viện dưỡng lão. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần của người cao tuổi ngày càng cao.

Với lợi thế rất lớn về khí hậu và thiên nhiên, Tp.Đà Nẵng là điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư và vận hành Viện dưỡng lão. Thành phố Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Viện dưỡng lão tại khu đất thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ với diện tích khoảng 1,1ha.

Khu đất có vị trí hướng ra sông Cái với quy hoạch khu hành lang xanh tạo môi trường thân thiện với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu nghỉ dưỡng của người cao tuổi.

Khu đất đã được giải phóng mặt bằng và phê duyệt phương án đấu giá. Hiện nay, các đơn vị đang tích cực triển khai thủ tục tiếp theo và dự kiến tổ chức đấu giá trong Quý III/2022.

Cuối cùng là dự án Trường liên cấp quốc tế. Với định hướng tạo lập môi trường sống lý tưởng không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân thành phố mà còn phục vụ nhu cầu giáo dục chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế cho con em chuyên gia, nhà đầu tư tại Tp.Đà Nẵng, thành phố kêu gọi đầu tư dự án Trường liên cấp quốc tế tại 2 vị trí.

Khu đất tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang hướng nhìn Sông Cẩm Lệ với diện tích khoảng 2,1ha: đã được giải phóng mặt bằng và xác định giá khởi điểm là 10.513.000 đồng/m2, thời hạn sử dụng là 50 năm. Doanh nghiệp sẽ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất với hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Dự kiến tổ chức đấu giá trong Quý III/2022.

Khu đất tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ với diện tích 1,8ha đã được giải phóng mặt bằng và phê duyệt Phương án đấu giá. Giá khởi điểm đang được triển khai xác định, dự kiến tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong vòng 30 ngày kể từ khi UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm.

Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc mở lại đường bay đến Đà Nẵng

Thứ 5, 23/06/2022 | 11:26
Hàn Quốc là thị trường có lượng khách du lịch đến Tp.Đà Nẵng nhiều nhất nên sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tại sao Tp.Đà Nẵng vẫn chưa thể thu hút các nhà đầu tư “đại bàng”?

Thứ 3, 31/05/2022 | 16:19
Lãnh đạo Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Tp.Đà Nẵng thẳng thắng nhìn nhận về việc Tp.Đà Nẵng chủ yếu thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ.

Đà Nẵng: Vội vàng thu hút đầu tư, giao đất sai luật

Thứ 4, 11/07/2018 | 14:19
Đại biểu Trương Minh Hải cho rằng, trong 37 dự án ven biển mà HĐND TP.Đà Nẵng thực hiện giám sát, có nhiều dự án sai luật.
Cùng tác giả

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
Cùng chuyên mục

IDI dự báo kịch bản tích cực, mục tiêu báo lãi tăng hơn 200%

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:07
IDI trình ĐHĐCĐ chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 8.499 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng; tăng trưởng lần lượt 17,6% và 213% so với thực hiện của năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng mạnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:03
Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam sang Canada đạt gần 5,5 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng nhẫn lao dốc sau khi vượt mốc 71 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:48
Giá vàng nhẫn hôm nay biến động mạnh khi tăng dữ dội vào đầu phiên, sau đó lại nhanh chóng hạ nhiệt, quay về mốc 70 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Người dùng Thái Lan nói gì về xe điện VinFast?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:49
Ngay từ những ngày đầu tiên của Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, dàn xe điện VinFast đã trở thành tâm điểm được nhiều khách tham quan đặc biệt quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.