7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới

7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 28/02/2018 | 18:00
0
Tổng thống Vladimir Putin được kỳ vọng sẽ một lần nữa tiếp tục giữ chiếc ghế lãnh đạo nước Nga sau cuộc bầu cử tháng Ba tới đây. Tuy nhiên, ông sẽ phải đối mặt với ít nhất 7 ứng cử viên sáng giá khác.
Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới

Tỷ lệ ủng hộ ông Putin vẫn rất cao.

Khi được bầu làm Tổng thống Nga năm 2000, ông Putin phải vượt qua 11 ứng cử viên đối thủ. Các kỳ bầu cử sau đó, con số ứng cử viên đã giảm xuống ít hơn, nhưng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 tới đây, nhà lãnh đạo Nga sẽ phải vượt qua 7 ứng cử viên - nhiều gấp đôi so với năm 2008.

Pavel Grudinin: “Ứng viên dâu tây”

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 2).

Pavel Grudinin.

Trong số những đối thủ được đánh giá cao mà ông Putin phải đối mặt, Pavel Grudinin là một trong những gương mặt mới trong chính trường nước Nga. Nổi tiếng với biệt danh "ứng viên dâu tây", người đàn ông 57 tuổi là doanh nhân trồng dâu tây lớn nhất nước Nga và sở hữu tập đoàn nông nghiệp lớn.

Theo các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, Grudinin có thể sẽ nắm vị trí thứ hai sau ông Putin, với khoảng 6% phiếu bầu. Là chính khách đi theo lập trường ôn hòa, doanh nhân này đang rất được lòng cử tri Nga, một số dự đoán còn cho rằng, Grudinin có thể đạt số phiếu bầu tốt hơn dự kiến.

Tuy nhiên ông bị phương tiện truyền thông trong nước làm rùm beng về việc sở hữu nhiều tài khoản ngân hàng nước ngoài vào cuối năm ngoái.

Vladimir Zhirinovsky: Chính khách gạo cội

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 3).

Vladimir Zhirinovsky.

Đối thủ có thể so kè với Grudinin ở vị trí thứ hai là Vladimir Zhirinovsky – chính khách kỳ cựu nhất trong số các ứng cử viên. Nhà lãnh đạo 71 tuổi của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) từng chạy đua vào ghế Tổng thống năm 1991.

Mặc dù LDPR là một đảng đối lập với đảng của ông Putin, tư tưởng của Zhirinovsky từ lâu vẫn có những nét tương đồng với Điện Kremlin. Các bài diễn văn của ông thường trở thành chủ đề được thảo luận trong các chương trình đối thoại của Nga, trong đó ông phản đối quan điểm chống lại chủ nghĩa dân tộc và đe doạ phương Tây với những tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, Zhirinovsky không hoàn toàn muốn cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm.

Grigory Yavlinsky: Chủ nghĩa tự do

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 4).

Grigory Yavlinsky.

Ứng viên Grigory Yavlinsky cũng từng có kinh nghiệm ra tranh cử Tổng thống giống như Zhirinovsky. Ở tuổi 65 - bằng tuổi với Tổng thống Putin - Yavlinsky bước vào con đường chính trị kể từ đầu những năm 90. Là đồng sáng lập của Đảng Yabloko theo chủ nghĩa tự do, lần cuối cùng ông từng tranh cử Tổng thống là vào năm 2000 và đứng thứ ba với 6% phiếu bầu.

Yavlinsky được miêu tả là một chính trị gia tự do với quan điểm ủng hộ Tây phương, nhưng ông chưa bao giờ kết nối được sâu sắc với cử tri Nga. Do đó, nền tảng ủng hộ dành cho nhân vật này bị thu hẹp và số phiếu bầu dự đoán sẽ không cao.

Boris Titov: Tiếng nói của giới kinh doanh

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 5).

Boris Titov.

Ở tuổi 57, Boris Titov là một trong những ứng viên trẻ tuổi  trong cuộc chạy đua bầu cử vào tháng Ba tới đây. Ông đại diện cho Đảng Phát triển - tiếng nói của giới doanh nghiệp non trẻ nước Nga. Titov không có hoạt động nổi bật nào trong nền chính trị Nga và chưa hề tham gia các cuộc bầu cử trước đó. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm nay, ông đang cố gắng thu hút phiếu bầu từ các tầng lớp kinh tế tự do.

Sergei Baburin: Người theo chủ nghĩa dân tộc

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 6).

Sergei Baburin.

Sergei Baburin xuất hiện trong cuộc bầu cử giống như một lời chào từ quá khứ xa xôi. Người đàn ông 59 tuổi này là một chính trị gia bảo thủ nổi tiếng vào những năm 1990 với vai trò là Chủ tịch Quốc hội Nga. Nhưng sau đó tiếng tăm của ông dần phai mờ. Baburin là lãnh đạo đảng Liên minh Nhân dân nước Nga, một đảng theo chủ nghĩa dân tộc luôn ủng hộ chính quyền Putin trong chính sách đối nội và đối ngoại.

Ksenia Sobchak: Người ngoài cuộc gây tranh cãi

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 7).

Ksenia Sobchak.

Ksenia Sobchak, 36 tuổi, không chỉ là ứng viên rất trẻ tham gia cuộc đua bầu cử năm nay mà còn là người phụ nữ duy nhất góp mặt. Dù đứng trên góc độ nào, Sobchak vẫn là một ứng cử viên độc đáo. Bà là con gái của cựu Thị trưởng thành phố St. Petersburg, ông Anatoly Sobchak, người được coi là cố vấn chính trị của ông Putin.

Sobchak được công chúng biết đến trong vai trò một ngôi sao truyền hình thực tế, trước khi trở thành một nhà báo nổi bật với quan điểm đối lập. Nhưng Sobchak không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp. Bà đang vận động như một "ứng viên chống lại tất cả".

Sobchak hy vọng những người không thích bất kỳ ứng cử viên nào sẽ chọn mình là người bỏ phiếu. Sobchak đại diện cho một chương trình nghị sự tự do và có những quan điểm chỉ trích Tổng thống Putin.

Maxim Suraikin: Gương mặt trẻ

Hồ sơ - 7 gương mặt đối thủ của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử sắp tới (Hình 8).

Maxim Suraikin.

Maxim Suraikin là một gương mặt trẻ khác trong cuộc bầu cử lần này. Người đàn ông 39 tuổi đang là lãnh đạo đảng “Những người Cộng sản Nga”... Tuy nhiên, về cơ bản chủ trương của đảng này từ lâu vẫn luôn ủng hộ chính sách dưới thời Tổng thống Putin.  

Triển khai Su-57, Nga muốn quay trở lại Syria một lần nữa?

Thứ 3, 27/02/2018 | 21:00
Tổng thống Putin thu hẹp sự hiện diện quân sự ở Syria để tập trung nhiều hơn vào ngoại giao. Nhưng dường như khi tình hình đang xấu đi, Nga nhận thức được sự cần thiết phải trở lại để tự bảo vệ mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.