7 loại đồ uống là

7 loại đồ uống là "thần dược" giúp giảm huyết áp

Chủ nhật, 08/01/2023 | 13:00
0
Huyết áp cao dễ dẫn đến đau tim, đột quỵ. Nhưng bạn có thể ngăn điều nguy hiểm này xảy ra bằng cách điều chỉnh lối sống, ví dụ như uống đồ uống tốt cho sức khỏe.

Nước ép củ dền

Một trong những thực phẩm có hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp cao là củ dền.

Củ dền có hàm lượng nitrat cao, làm giãn nở các mạch máu và giúp tăng lưu lượng máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra bổ sung củ dền vào chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát mức huyết áp.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Queen Mary London (Anh), cho thấy nước ép củ dền đã tăng khoảng 20% khả năng giãn mạch máu, đồng thời giảm 10% độ cứng động mạch.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí về dinh dưỡng Nutrition Journal (Mỹ) đã nhận thấy những người uống 500 ml nước ép củ dền đã giảm huyết áp trong suốt 6 giờ đồng hồ.

Nước ép cà chua

Đời sống - 7 loại đồ uống là 'thần dược' giúp giảm huyết áp

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu năm 2019 của các nhà khoa học Nhật Bản đã đánh giá tác động của việc uống trung bình một cốc nước ép cà chua mỗi ngày đối với những người tham gia có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Họ kết luận rằng nước ép cà chua cải thiện cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, cũng như cholesterol LDL (xấu).

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã báo cáo kết quả tương tự ở những người bị tăng huyết áp giai đoạn 1 và phụ nữ mang thai.

Để tránh lượng natri không cần thiết, có thể gây tác dụng ngược đối với huyết áp, hãy nhớ mua nước ép cà chua không chứa muối.

Nước ép quả việt quất

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên tạp chí khoa học Journal of Gerontology, cho thấy tiêu thụ 1 chén (200 gram) quả việt quất, giúp cải thiện chức năng mạch máu và huyết áp tâm thu.

Kết quả đã phát hiện ra rằng sự giãn mạch đã cải thiện dòng chảy khoảng 2% trong suốt 2 giờ sau khi uống nước ép việt quất. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy huyết áp tâm thu cũng giảm trung bình 5 mmHg.

Kết quả này phù hợp với một nghiên cứu trước đây được công bố trên tạp chí khoa học dinh dưỡng BMC Nutrition, cho thấy uống nước ép quả việt quất dại giúp giảm huyết áp tâm thu trong suốt 7 ngày..

Nước ép quả mận tím

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí dược liệu học Pharmacognosy Reviews, cho thấy huyết áp của chuột đã giảm đáng kể trong vòng 45 phút sau khi uống chiết xuất mận tím.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng “cả huyết áp tâm thu và tâm trương đều giảm đáng kể trong vòng 45 phút sau khi uống chiết xuất mận tím”.

Nước ép lựu

Đời sống - 7 loại đồ uống là 'thần dược' giúp giảm huyết áp (Hình 2).

Lựu không chỉ giàu folate và vitamin C mà còn có tác dụng chống viêm mạnh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nước ép lựu có thể góp phần vào một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, uống nước ép lựu có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Các tác động lên huyết áp tâm thu không phụ thuộc vào việc người tham gia uống nước ép lựu trong bao lâu và bao nhiêu. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị một liều ít nhất 240 ml để giảm huyết áp tâm trương.

Nếu bạn quyết định thêm nước ép lựu vào chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo rằng đó là nước ép 100% không đường.

Trà

Đời sống - 7 loại đồ uống là 'thần dược' giúp giảm huyết áp (Hình 3).

Một nghiên cứu các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng so sánh tác động của việc tiêu thụ trà đen và trà xanh đối với huyết áp. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng uống lâu dài cả hai loại trà này hỗ trợ làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Tuy nhiên, việc giảm huyết áp có ý nghĩa hơn đối với trà xanh.

Sữa tách béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tách béo và sữa chua là thành phần chính của chiến lược ăn uống để làm giảm huyết áp... được khuyến nghị dựa trên cơ sở khoa học để ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao.

Trong một đánh giá với sự tham gia của 45.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc tiêu thụ các sản phẩm sữa ít chất béo và chất béo cao xem mỗi loại có ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào. Các nhà khoa học kết luận, việc tiêu thụ sữa ít chất béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao.

Bạn có thể uống một ly sữa tách béo (ít béo) trong bữa ăn hoặc thêm nó vào ngũ cốc hoặc sinh tố. Sữa tách béo cũng là một chất bổ sung tuyệt vời cho cà phê.

Minh Hoa (t/h)

Làm việc này trước khi ngủ giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, tiểu đưòng

Thứ 6, 08/07/2022 | 19:00
Chỉ cần dành vài phút làm điều này trước khi đi ngủ bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì...

Thực phẩm người bị bệnh cao huyết áp nên ăn và không nên ăn

Thứ 4, 17/07/2019 | 12:30
Để chữa bệnh cao huyết áp, ngoài các biện pháp dùng thuốc, tập luyện thì việc lựa chọn một chế độ ăn uống phù hợp không thể thiếu với bệnh này? Vậy người cao huyết áp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận

Thứ 3, 05/03/2019 | 15:56
Theo WHO, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Huyết áp cao được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh thường không gây ra triệu chứng, ngoại trừ cơn tăng huyết áp kịch phát. Vì vậy mọi người không hề biết rằng nó gây tổn hại tới động mạch, tim và các cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là thận từ trước khi được chẩn đoán.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao

Thứ 4, 27/02/2019 | 15:10
Huyết áp cao khiến dòng máu chảy có áp lực lớn, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại như: creatinin, ure và nước dư thừa ra ngoài. Lâu dần khiến chức năng thận suy giảm, dễ dẫn đến nguy cơ suy thận, mà biểu hiện đầu tiên là tiểu đêm nhiều lần.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.