7 loại thực phẩm tốt cho tử cung nên đưa vào thực đơn hàng ngày

7 loại thực phẩm tốt cho tử cung nên đưa vào thực đơn hàng ngày

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:39
0
Tử cung là nền tảng duy trì nòi giống, cần đặc biệt lưu tâm tới nguồn thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự khoẻ mạnh của tử cung.

Như đã biết, Tử cung (còn gọi dạ con) là cơ quan tạo kinh nguyệt và giúp trứng thụ tinh làm tổ, hình thành thai nhi và nuôi dưỡng thai nhi.

Đây là nền tảng duy trì nòi giống và bởi vậy ta luôn cần đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe tử cung. Đặc biệt, cần lưu tâm tới nguồn thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự khoẻ mạnh của cơ thể nói chung, của tử cung nói riêng.

Theo các nghiên cứu gần đây, có rất nhiều loại trái cây và rau củ trông giống một phần hoặc nội tạng của cơ thể có những công dụng riêng đối với từng phần cơ thể đó, tờ Trí Thức Trẻ đưa tin. Trong đó, trái bơ được cho là rất tốt cho tử cung. Bởi đây là loại quả giàu axit folic, giúp giảm nguy cơ loạn sản tử cung – tình trạng tiền ung thư tử cung. Các nhà khoa học cho biết phụ nữ ăn 1 trái bơ mỗi tuần giúp cân bằng hoóc-môn và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Lưu ý, dù loại quả này chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như chất xơ, các vitamin chống lại ung thư nhưng ăn quá nhiều lại dẫn tới tăng cân. Nên nhớ rằng chất béo chỉ nên chiếm 15- 30% khẩu phần ăn uống trong ngày. Theo đó, nếu bạn cũng ưa thích một số loại hạt, bữa ăn có các món xào thì nửa quả bơ là đủ nhu cầu hằng ngày.

Dinh dưỡng - 7 loại thực phẩm tốt cho tử cung nên đưa vào thực đơn hàng ngày

Trái bơ là một thực phẩm tốt cho tử cung. 

Ngoài ra, TS.BS. Lê Thanh Hải cũng liệt kê các loại thực phẩm tốt nhất cho một tử cung khỏe mạnh, có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày trên báo Sức khoẻ & Đời sống, cụ thể gồm có:

Các sản phẩm từ sữa

Ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa hàng ngày tốt cho sức khỏe tử cung.

Những sản phẩm từ sữa rất giàu canxi và vitamin D. Trong khi canxi giữ cho xương khỏe mạnh, vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa u xơ tử cung. Bạn cũng cần vitamin D để cơ thể có thể hấp thụ canxi.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, không chỉ giúp duy trì tử cung khỏe mạnh mà còn có thể điều trị u xơ tử cung. 

Theo các chuyên gia thảo dược, phụ nữ bị u xơ tử cung uống trà xanh đều đặn trong vòng 8 tuần có thể giảm xơ tử cung.

Cá nước lạnh

Cá nước lạnh, như cá thu và cá hồi rất giàu axit béo omega-3  thiết yếu, có tác dụng làm giảm sự sản sinh ra prostaglandin trong cơ thể phụ nữ.

Prostaglandin là một chất nội tiết có thể gây co thắt của tử cung. Đôi khi, do mức độ nghiêm trọng của các cơn co thắt, làm cho tử cung sai vị trí sinh lý bình thường.

Chanh

 Chúng ta đều biết rằng chanh rất giàu vitamin C và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin C cũng hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch của tử cung, để tránh nhiễm vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung.

Bạn có thể uống một cốc nước chanh ấm mỗi ngày vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe tử cung.

Rau xanh

Rau xanh bao gồm cải xoăn, cải bó xôi, rau họ cải giúp duy trì sự cân bằng kiềm trong tử cung. Rau xanh cũng cung cấp các khoáng chất cần thiết cho hoạt động tối ưu của hệ thần kinh.

Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng thêm nhiều loại rau xanh khác ngoài các loại rau kể trên để tăng hấp thu tất cả các dưỡng chất cần thiết, trong đó có axit folic, để đảm bảo cho tử cung sẵn sàng nuôi dưỡng mộ thai nhi khỏe mạnh.

Các loại hạt

Các loại hạt đóng vai trò giúp cơ thể sản sinh tối ưu các hormon. Nên ăn các loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh và hạt điều vì các loại hạt này rất giàu axit béo omega-3 và cholesterol tốt. 

Các axit béo omega-3 giúp loại bỏ u xơ tử cung cũng như ngăn ngừa ung thư tử cung. Lượng cholesterol tốt duy trì nồng độ cholesterol trong huyết thanh và ngăn ngừa tình trạng sinh non hoặc sinh trẻ nhẹ cân.

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có thể điều trị u nang buồng trứng và u xơ tử cung. Ngoài ra, sự hiện diện của axit riconoleic trong dầu thầu dầu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng cho tử cung.

N.H (tổng hợp)

 

Cải bó xôi – siêu thực phẩm chống ung thư buồng trứng

Thứ 6, 17/11/2017 | 06:39
Ngoài việc kiểm tra phụ khoa và làm siêu âm định kỳ hay lưu ý các dấu hiệu bất thường, chị em nên bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư buồng trứng.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.