7 lợi ích tuyệt vời từ cây sả

7 lợi ích tuyệt vời từ cây sả

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:00
0
Củ sả hay cây sả nói chung đều mang lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, củ sả còn có công dụng sau.

Cây sả hay củ sả là một trong những loại gia vị quen thuộc của người Việt trong những bữa ăn. Nó có thể được tán thành bột hoặc thái nhỏ để ăn kèm với một số loại thức ăn.

Cây sả có tên gọi khác là sả chanh, hương mao, cỏ sả,... là loại cây sống lâu năm. Thân cây cao từ 1 đến 1,5 mét, có màu xanh, phiến lá cuốn vào nhau thành từng lớp, có mùi thơm vô cùng dễ chịu.

Cây sả hay củ sả có nguồn gốc từ Ấn Độ xong được trồng rộng rãi trên các nước khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Loài cây này xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền bắc của nước ta. Trong Đông y, củ sả thường được sử dụng để điều trị một số bệnh về tiêu hóa, giải cảm, hạ sốt, bệnh da liễu,...

Ngoài ra, cây sả còn có một số lợi ích tuyệt vời như sau:

Chống trầm cảm: Nhiều nhà khoa học đã chứng minh, uống vài giọt tinh dầu sả sẽ giúp hạ sốt,chống trầm cảm, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Bên cạnh đó, để có cảm giác thư thái và thoải mái nhất sau khi làm việc bạn có thể dùng lá sả để tắm hoặc xông hơi sẽ làm cảm giác mệt mỏi và căng thẳng biến mất.

Làm mát không khí: Hương thơm của sả sẽ giúp không khí trong mát hơn, chính vì thế người ta thường dùng sả để chế biến một số loại nến và dầu thơm. Ngoài ra, bạn có thế sử dụng tinh dầu sả trong phòng tắm hoặc làm tươi mát không khí vốn rất bí bách trong xe của bạn.

Đồng thời, một số loại côn trùng có hại cũng sẽ tránh xa nếu bạn dùng sả vì các loại tinh dầu như Geranoil, borneol và citronellol vốn có trong sả giúp đuổi côn trùng.

Ngăn ngừa ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy mỗi 100g sả chứa đến 24,205 microgam beta-carotene - những chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Giúp tiêu hóa tốt: Trà từ cây sả và tinh dầu sả (có thể uống 3-4 giọt với nước đun sôi để nguội) có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, hay kích thích trung tiện, đau dạ dày, nóng trong, co thắt ruột, tiêu chảy.

Giải độc: Ăn sả giúp tăng cường số lượng và tần suất đi tiểu (thông tiểu tiện). Điều này giúp cho gan, đường tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang được sạch sẽ và khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ cơ thể để loại bỏ các chất độc hại không mong muốn và acid uric.

Đặc biệt sả giải độc rượu rất nhanh, bạn có thể dùng 1 bó sả giã nát, thên nước lọc, gạn lấy 1 chén. Người say rượu nặng uống vào sẽ nhanh chóng tỉnh và đỡ mệt, đỡ nhức đầu.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt: Bạn hãy lấy vài giọt tinh dầu sả trộn với bột tiêu đen tạo nên một hỗn hợp lỏng và sử dụng hàng ngày để điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, để giảm đau bụng khi hành kinh, bạn có thể ép sả tươi sau đó sắc lấy nước và uống hàng ngày.

Tốt cho da: Sả cũng được chứng minh là có thể làm giảm các vết bầm thâm tím xuất hiện trên da, làn da trở nên sáng đẹp hơn với chất oxy hóa có trong sả, có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành da giống như công dụng của củ nghệ.

Ngoài ra, sả còn có tác dụng trong việc làm giảm mụn trứng cá, giúp các cơ săn chắc. Hãy dùng nước xả để xông mặt mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Phong Anh (Tổng Hợp)

Món ngon cuối tuần: Tự làm nem chua rán ngon sạch tại nhà

Chủ nhật, 28/11/2021 | 07:00
Nem chua rán là món ăn khoái khẩu với nhiều người. Tự làm món này không khó vì vậy bạn hãy vào bếp trổ tài làm nem chua rán vừa ngon vừa sạch để chiêu đãi cả nhà.

Món ngon cuối tuần: Gỏi mực đu đủ chua cay ăn hoài không ngán

Thứ 7, 27/11/2021 | 06:29
Gỏi đu đủ mực chua cay có hương vị hài hòa dễ ăn, lại dễ thực hiện. Những ngày cuối tuần, bạn có thể mua mực tươi để chế biến món này đãi cả gia đình.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.