7 thực phẩm phổ biến khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao

7 thực phẩm phổ biến khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao

Thứ 7, 19/11/2022 | 08:08
0
Dưới đây là 7 thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ, cha mẹ nên hạn chế cho con ăn.

Đồ uống có gas

Đời sống - 7 thực phẩm phổ biến khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao

Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương. Trong khi đó, chất phospho trong các loại đồ uống có ga, soda có thể ảnh hưởng đến mức canxi trong cơ thể nếu trẻ tiêu thụ chúng với số lượng lớn.

Lời khuyên cho cha mẹ là nên hạn chế tối đa việc trẻ sử dụng loại đồ uống này để bảo vệ sức khỏe của bé. Bạn có thể thay thế đồ uống có gas bằng các loại sữa hạt, nước ép trái cây,… để bé thưởng thức trong các bữa phụ.

Đường

Đường cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em, trẻ mới biết đi. Đường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức insulin, cụ thể là mức insulin tăng lên có thể làm giảm khả năng phát triển của cơ thể. Trẻ ít tiêu thụ đường thường sẽ phát triển tốt hơn những đứa trẻ tiêu thụ nhiều.

Theo các chuyên gia, mẹ nên chọn cho bé những đồ ăn, đồ uống ít đường, các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên, hạn chế sử dụng đường khi nấu ăn, pha chế.

Đồ ăn mặn

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bà bầu không nên ăn quá nhiều đồ ăn mặn, thực phẩm chứa nhiều muối như cá khô, muối chấm hoa quả,… Chúng sẽ làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp,… Để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, bạn nên ăn nhạt hơn bình thường.

Với trẻ dưới 1 tuổi, khi nấu đồ ăn dặm, bạn không nên cho thêm bất cứ loại gia vị nào vì trong thực phẩm đã có độ mặn, ngọt tự nhiên. Bé trên 1 tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn gia vị nhưng cần hạn chế. Việc thêm muối vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ với thận non nớt của bé và gây nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Ăn nhiều tinh bột

Nếu cha mẹ ép con ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến trẻ no sẽ ăn ít protein và các dưỡng chất từ những loại thực phẩm khác. Điều này làm chậm sự tăng trưởng của trẻ, hạn chế tăng chiều cao.

Đồ chiên rán

Đời sống - 7 thực phẩm phổ biến khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao (Hình 2).

Dầu chiên sử dụng trong thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, các món chiên rán, mỳ gói... có thể khiến trẻ béo phì, mất cân bằng dinh dưỡng, làm chậm sự phát triển của bé. Cha mẹ nên cho bé tiêu thụ ở mức vừa phải.

Tốt nhất thay vì ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, mẹ nên chọn cho mình và bé các phương pháp chế biến không sử dụng dầu bao gồm chiên không dầu, chiên khí, hấp, nướng,…

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh như gà rán, hamburger, bánh pizza, …chứa nhiều chất làm cản trở đến quá trình đồng hóa canxi và khiến chúng khó có thể hấp thụ vào máu. Thức ăn nhanh thay thế các bữa ăn truyền thống thì lâu dài còn khiến trẻ thiếu các vitamin và khoáng chất.

Để không bị thiếu hụt canxi, mẹ và bé đều nên tránh đồ ăn nhanh. Để con có một chiều cao lý tưởng, cha mẹ cũng nên loại khỏi khẩu phần ăn nhóm thực phẩm này nhé.

Đậu nành chưa lên men

Đậu nành tốt cho sức khỏe trẻ em. Song, đậu nành chưa lên men như sữa đậu nành, đậu phụ lại chứa nhiều axit phytic làm giảm hấp thụ canxi của cơ thể. Một chế độ ăn chứa nhiều phytic sẽ gây ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ emPhụ huynh nên tham vấn bác sĩ để có thể cho con dùng đậu nành ở mức phù hợp, mang lại lợi ích.

Bên cạnh dinh dưỡng, các yếu tố khác như hội chứng Down, hội chứng Russell Silver, suy tuyến yên, dậy thì sớm hoặc muộn cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, dẫn đến trẻ hạn chế chiều cao.

Để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu, cha mẹ khuyến khích, tạo cho trẻ thói quen ăn uống phù hợp, hoạt động thể chất thường xuyên, ngủ đủ giấc. Đồng thời, người lớn không nên chủ quan về mặt dinh dưỡng. Phụ huynh đưa con đi khám với chuyên gia tư vấn cách ăn uống khoa học, có lợi cho sự phát triển chiều cao tối ưu.

Minh Hoa (t/h)

5 loại thực phẩm có thể ăn thay thế cơm, giúp giảm cân hữu hiệu

Thứ 3, 13/09/2022 | 08:58
Muốn giảm cân, bạn cần hạn chế carb, tinh bột và có thể tiêu thụ các thực phẩm sau thay thế cho cơm.

Loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng gây mụn kinh hoàng

Thứ 6, 23/09/2022 | 08:28
Các loại hoa quả đóng hộp thơm ngon, yêu thích của bạn có thể chứa rất nhiều các thành phần nằm trong danh sách những thực phẩm tồi tệ nhất đối với làn da bị mụn.

Những loại thực phẩm giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn, nhất là loại thứ 2

Thứ 7, 17/09/2022 | 06:30
Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ về đêm, ngủ không sâu hoặc không đủ giấc,... khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Hãy tìm hiểu những thực phẩm sau đây.

Những thực phẩm ăn cả vỏ sẽ cực độc, nhất là loại thứ 3

Chủ nhật, 04/09/2022 | 08:40
Có một số loại rau củ nếu ăn cả vỏ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, một số thực phẩm khác khi ăn phải tuyệt đối bỏ vỏ bởi vỏ của chúng có thể là "thuốc độc".
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.