7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:00
0
Ung thư ruột là loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao. Tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng) là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới, có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Nguyên nhân gây bệnh thường là do gene, tuổi tác… nhưng chủ yếu vẫn là do chế độ ăn uống không lành mạnh khiến các tế bào trong ruột bị biến đổi và gây bệnh. Do đó bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột bằng cách tăng cường bổ sung những loại thực phẩm sau:

Bông cải xanh

Bông cải xanh cùng các loại rau cùng họ cải như bắp cải, cải xoăn và súp lơ đều chứa chất phytochemical giúp sản xuất các enzyme bảo vệ đường ruột. Ngoài ra, bông cải xanh còn có tác dụng phòng ngừa nhiều loại ung thư nguy hiểm khác như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư vú, thực quản, dạ dày… Để thu được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của bông cải xanh, bạn chỉ cần hấp sơ hoặc luộc, hạn chế cho quá nhiều dầu hoặc nấu quá chín.

Sức khỏe - 7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

Cá hồi tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. (Ảnh minh họa)

Cá hồi cũng như các loại cá giàu axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. Dù chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy ăn cá có thể giúp bạn không bị mắc ung thư đại trực tràng nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra những người ăn cá thay vì thịt đỏ ít bị ung thư trực tràng hơn.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá kiếm, cá ngừ, cá ngói, cá mập, cá thu vua do các loại cá này có thể chứa thủy ngân và các chất độc khác, sẽ gây hại cho sức khỏe nếu ăn trong thời gian dài.

Hạnh nhân

Với chị em phụ nữ hạnh nhân là nguồn vitamin E và chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp nuôi dưỡng làn da, giảm các dấu hiệu lão hóa từ sâu bên trong. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa gamma-tocopherol – một dạng khác của vitamin E có tác dụng chống các gốc tự do liên quan đến ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn hạnh nhân thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Rau bina (Rau bó xôi)

Sức khỏe - 7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột (Hình 2).

Thường xuyên ăn rau bina giúp phòng chống nhiều loại ung thư trong đó có ung thư ruột (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu, rau bina có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin C, A, K, E, canxi… giúp tăng sức đề kháng, khống chế các tế bào ác tính. Rau bina còn rất giàu Magiê, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột (nửa chén rau bina đã chứa đến 78mg Magiê). Lượng chất xơ và carotenoid dồi dào trong rau bina giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón lẫn các bệnh ung thư ruột nguy hiểm.

Một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cũng cho thấy những người ăn nhiều rau bina ít có nguy cơ mắc các loại ung thư ruột, ung thư buồng trứng, ung thư phổi… Vậy nên các bạn nên bổ sung ngay rau bina vào bữa cơm gia đình càng sớm càng tốt.

Củ cải

Sức khỏe - 7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột (Hình 3).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người ăn củ cải thường xuyên có ít nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng. (Ảnh minh họa)

Củ cải chứa lượng vitamin C cao, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt củ cải rất giàu glucosinolates. Glucosinolates sẽ phá vỡ thành hai hợp chất trong khi tiêu hóa, là indole và isothiocyanates. Hai chất này hoạt động như một tác nhân mạnh trong việc phá vỡ các tế bào khối u, làm giảm sự phát triển của ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người ăn củ cải trong chế độ ăn uống hàng ngày có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Củ cải cũng có tác dụng lớn đối với các khối u đại tràng và trực tràng.

Cam

Cam là một loại trái cây giàu Vitamin C, chất đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh trong, sau khi điều trị ung thư. Ngoài ra, vitamin C có thể ngăn ngừa và làm giảm sự phát triển, lan rộng của các tế bào ung thư.

Bưởi

Bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, đồng thời cung cấp lượng lớn vitamin C, vitamin A và kali, trái cây giàu các hợp chất có lợi như lycopene. Lycopene là một caroten (tiền chất của vitamin A) có khả năng góp phần ngăn ngừa nhiều loại ung thư trong đó có ung thư đại trực tràng.

Minh Hoa (t/h)

Bạn nên đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu gặp 8 dấu hiệu này

Thứ 7, 06/02/2021 | 07:03
Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh. Do đó nếu thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây bạn hãy đi khám càn

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày cần nhận biết sớm

Thứ 3, 03/11/2020 | 07:54
Có dấu hiệu táo bón và đi cầu phân đen trên 2 năm nhưng chủ khi đi khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Thứ 7, 12/09/2020 | 08:00
Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.