Biên đội tàu CSB 2002, CSB 2004 thuộc Hải đội 401 – Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (Kiên Giang) đưa 8 nghi phạm cướp tàu chở 6.000 tấn xăng của Malaysia cập cảng An Thới, huyện Phú Quốc, rạng sáng 20/6. Suốt 3 ngày quần thảo trên biển truy tìm nhóm cướp trong điều kiện sóng gió phức tạp, nhiều cán bộ chiến sĩ bơ phờ.
Kể về hành trình bắt các nghi phạm, đại tá Lê Văn Minh - Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 - cho biết, ngày 13/6, Cảnh sát biển Việt Nam nhận được thông báo từ Trung tâm Điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật trên biển Malaysia. Họ cho biết tàu Orkim Harmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì của Malaysia trên đường từ Singapore đến cảng Johor (Malaysia) bị mất liên lạc hai hôm trước, nghi bị cướp biển. Trên tàu có 22 thuyền viên.
Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chỉ đạo các đơn vị và các tàu đang hoạt động trên biển rà soát thông tin liên quan. Đến 17h ngày 17/6, Cảnh sát biển Việt Nam nhận được thông báo từ phía Malaysia về hướng đi và vị trí tàu bị cướp đang ở vùng biển Tây Nam của Việt Nam.
Một trong 8 nghi can cướp tàu Malaysia được Cảnh sát biển Việt Nam đưa vào đảo Thổ Chu. Ảnh: CSB
Tàu tuần tra cao tốc CSB 2002 và 2004 của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 nhận nhiệm vụ tìm kiếm. Thượng úy Đào Duy Thành, thuyền trưởng tàu CSB 2002 cho biết, 25 chiến sĩ với lương thực đủ hoạt động suốt một tháng, xuất phát ngay trong đêm. " Thời tiết rất xấu nhưng ai cũng quyết tâm phải hoàn thành nhiệm vụ với tổ quốc, với bạn bè quốc tế", thượng úy Thành chia sẻ.
Đến 3h30 ngày 18/6, Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện tàu khả nghi bị cướp nên truy đuổi, lùng sục. "Đây là khu vực giáp ranh nên nhiều tàu quốc tế qua lại, nhiệm vụ đặc biệt khó khăn", thượng úy Đỗ Văn Toản (31 tuổi), thuyền trưởng tàu CSB 2004 cho biết.
Hơn một ngày quần thảo, 18h ngày 18