73 thí sinh bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ và ‘phao’

73 thí sinh bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ và ‘phao’

Thứ 6, 05/07/2013 | 16:08
0
Bộ trưởng GD-ĐT tiếp tục “nắm” đường dây nóng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2013 để có phản ứng kịp thời.

Không phát hiện sai sót về đề thi
Trong ngày thi đầu tiên, cả nước có 89 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật , trong đó 73 trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo và 12 thí sinh khác bị khiển trách. Có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật khiển trách.

Xã hội - 73 thí sinh bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ và ‘phao’

Hình ảnh cảm động trong ngày thi đầu tiên: Cõng bạn đi thi

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ thí sinh sinh đến dự thi/số thí sinh đăng kí dự thi đạt tỷ lệ 77,09 %. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, ngày thi thứ nhất của đợt I, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Ông Ga cũng cho hay, theo đánh giá chung ban đầu, đề thi môn Toán không khó, vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao, có câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có học lực trung bình đến khá, giỏi, xuất sắc đều có thể làm được. Đề thi năm nay cũng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.
Các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.
Trong ngày thi đầu tiên, các Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH QGHN, Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Mỏ Địa chất đều có thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi. Hội đồng thi trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, các giám thị đã đình chỉ thi 2 thí sinh, trong đó một thí sinh đã chép công thức Toán vào cánh tay và người. Thông tin từ hội đồng thi này cho hay, sau khoảng 1 giờ làm bài, các cán bộ coi thi đã phát hiện ra thí sinh này có biểu hiện bất thường, khi kiểm tra thì thấy trên cánh tay và người của em chép đầy công thức toán. Ngay lập tức cán bộ coi thi báo với điểm trưởng và dưới sự chứng kiến, xác nhận của các thí sinh trong phòng thi, Hội đồng coi thi đã lập biên bản đình chỉ thi.
Tại ĐH Điện lực, một thí sinh đã bị ngất sau một giờ làm bài. Thí sinh này đã được chuyển tới phòng y tế và sau đó được cấp cứu 115 tới đưa tới bệnh viện cùng một cán bộ coi thi và đại diện của lực lượng an ninh văn hóa PA 83.
Đề Vật lý có tính phân loại cao
Đánh giá về đề thi vật lý, các thí sinh và giáo viên đều cho rằng, đề thi năm nay có tính phân loại cao với nhiều câu hỏi khó. Thí sinh Phan Anh Thư, dự thi vào trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, chỉ làm được khoảng 80% bài vì những câu còn lại quá khó với mình. “Đề năm nay câu nào dễ thì rất dễ, câu nào khó thì rất khó, có khoảng trên dưới 5 câu em khoanh luôn ngay khi đọc xong đề. Tuy nhiên nếu làm những câu dễ không nhanh thì cũng không còn nhiều thời gian cho những câu khó”.

Xã hội - 73 thí sinh bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ và ‘phao’ (Hình 2).

Nhiều thí sinh hớn hở vì làm được bài

Tương tự, nhiều thí sinh có chung nhận định, so với đề thi Toán năm trước, đề năm nay có nhiều câu khó hơn, nhưng lại có những câu dễ hơn để thí sinh trung bình kiếm điểm. Một giáo viên toán của Trường THPT Trần Phú, Hà Nội đánh giá, đề toán năm nay được coi là một đề thi hay bởi phân hóa tốt học sinh. Với đề thi này, học sinh trung bình có thể giải quyết được các câu 1), 2), 4), 1 ý của câu 5), một ý của câu 8, 9 và đạt khoảng 5 - 6 điểm. Thí sinh có học lực khá có thể làm được các câu 5, 7, 8, 9 và đạt khoảng 7-8 điểm, một số ít có thể giải quyết được câu 3. Riêng câu 6 rất khó nên phải những học sinh có kĩ năng đại số, giải tích cũng như tư duy tốt mới làm xử lý được. Vì thế chỉ những học sinh giỏi thật sự mới đạt điểm tuyệt đối, học sinh trung bình nhưng có kĩ năng làm bài thi tốt, biết nhặt điểm của từng ý nhỏ (không cần giải quyết trọn vẹn câu) vẫn có thể đạt 7 điểm.
Trong kỳ thi này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tiếp tục mở đường dây nóng với mong muốn nhanh chóng tiếp nhận những thông tin liên quan đến công tác tổ chức thi qua địa chỉ email: pvluan@moet.edu.vn. Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng công bố đường dây nóng trực thi trong suốt kỳ thi tuyển sinh năm nay qua các số điện thoại: 0438682136, 0989538415.
Dung Nhi

Đáp án tất cả mã đề môn Vật lý khối A, A1 năm 2013

Thứ 6, 05/07/2013 | 16:10
Chiều nay 4/7, hơn 629.000 sĩ tử tiếp tục hoàn thành môn thi thứ hai của kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2013 môn Vật lý khối A, A1. Dưới đây là gợi ý đáp án của báo Người đưa tin (Ấn F5 để cập nhật liên tục…)

Gợi ý giải đề thi Đại học 2013 môn Toán khối A, A1

Thứ 6, 05/07/2013 | 16:12
Sáng nay 4/7, hơn 600.000 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi Đại học - Cao đẳng 2013 các khối A, A1 với môn thi đầu tiên là Toán. (Tiếp tục cập nhật, ấn F5)