76% dân số di chuyển bằng ô tô, người Mỹ vật lộn khi giá xăng tăng

76% dân số di chuyển bằng ô tô, người Mỹ vật lộn khi giá xăng tăng

Thứ 6, 12/08/2022 | 18:04
Gần 64% người trưởng thành Hoa Kỳ đã thay đổi thói quen lái xe vì giá xăng tăng mạnh. Nhiều người đang chuyển đến các khu vực rẻ hơn để sinh sống.

Abbie Langston, giám đốc kinh tế bình đẳng tại viện nghiên cứu quốc gia PolicyLink, cho biết: “Có thể việc đi làm là điều cần thiết đối với nhu cầu cơ bản của con người và khi những đợt tăng giá xăng quá lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mọi người."

Giá xăng ảnh hưởng như thế nào với cuộc sống người dân nước Mỹ 

Theo thống kê hơn 76% người Mỹ đi làm bằng ô tô. Vào tháng 6, họ đã chứng kiến ​​giá xăng tăng vọt vượt quá 5 USD mỗi gallon. Đến ngày 11/8 giá xăng đã giảm đáng kể, giá xăng trung bình trên toàn quốc đối với loại xăng không chì thông thường là 3,99 USD, vẫn cao hơn 3,19 USD ở thời điềm một năm trước.

Costanza Bentancor, một phụ nữ đến từ Hồ Mohegan, New York, mất khoảng 20 phút mỗi ngày để đến nơi làm việc và cô ấy cũng thường sử dụng ô tô của mình để đi gặp khách hàng. Bentancor chia sẻ cô ấy gặp nhiều khó khăn khi học cách lập ngân sách chi tiêu hiệu quả vì chi phí sinh hoạt ở Quận Westchester tương đối cao. 

Dữ liệu khảo sát của AAA được công bố vào tháng 7 cho thấy gần 64% người trưởng thành Hoa Kỳ đã thay đổi thói quen lái xe hoặc lối sống của họ kể từ tháng 3 năm nay. Những thay đổi hàng đầu đó bao gồm lái xe ít hơn, kết hợp giảm chi tiêu lặt vặt và giảm mua sắm hoặc ăn uống.

Đối với những người lao động sử dụng phương tiện giao thông công cộng, việc tăng giá xăng có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến giá vé xe buýt hoặc xe lửa của họ, nhưng chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến nhiều khả năng mua vé của họ.

Kinh tế vĩ mô - 76% dân số di chuyển bằng ô tô, người Mỹ vật lộn khi giá xăng tăng

Giá xăng tăng làm thay thói quen đi lại của người dân Mỹ

Nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự biến động của giá xăng 

Theo Chỉ số khả năng chi trả của Viện Brookings, chi phí nhà ở và di chuyển chiếm hơn một nửa chi tiêu của một gia đình có thu nhập trung bình. Đối với các gia đình có thu nhập thấp, tỷ lệ chi tiêu cho nhà ở và phương tiện đi lại có thể cao hơn nhiều, điều đó có nghĩa là họ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá cả tăng cao.

Theo ý kiến của bà Langston: “Mọi người thực sự đang gặp khó khăn ngay bây giờ. Họ từ bỏ việc chăm sóc con cái, họ không tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế và cứ ba người ở Mỹ thì có một người đang ở mức hoặc cận nghèo”.

Đại dịch COVID-19 làm nổi bật nhiều bất bình đẳng trong xã hội, bao gồm cả những người phải làm việc tại nhà. Yanira Merino, Chủ tịch quốc gia của Hội đồng lao động vì sự tiến bộ của Mỹ Latinh cho biết: “Phần lớn lực lượng lao động người Latinh và nhập cư không có điều kiện làm việc tại nhà".

Theo Viện Chính sách Kinh tế, chỉ có 16,2% lao động Latinh và 19,7% lao động da đen có thể làm việc tại nhà vào năm 2020, trong khi đó có tới 37% lao động châu Á và 29,9% lao động da trắng không phải gốc Tây Ban Nha làm việc tại nhà.

Theo Yonah Freemark, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Đô thị, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C. về việc các gia đình có thu nhập thấp có xu hướng thuê nhà hơn, điều này khiến họ dễ bị ảnh hưởng khi giá nhà tăng cao. 

Vicente Gonzalez, một nhân viên bưu điện ở Boyle Heights, một vùng lân cận của Los Angeles, đã chứng kiến ​​các thành viên trong thành phố chuyển đi vì họ không đủ khả năng trả tiền thuê nhà. Gonzalez cũng cho biết: “Nhiều người đang chuyển đến các khu vực rẻ hơn, nhưng vì không có việc làm ở đó nên họ phải lái xe cả ngày dẫn đến nhu cầu mua xe điện để tiết kiệm xăng ngày càng tăng cao".

Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, trung bình một công nhân đi làm trong khoảng 26,9 phút. Tuy nhiên theo dữ liệu của National Equity Atlas, công nhân da màu có thời gian đi làm lâu hơn công nhân da trắng ở bất kì mức thu nhập nào.

Kinh tế vĩ mô - 76% dân số di chuyển bằng ô tô, người Mỹ vật lộn khi giá xăng tăng (Hình 2).

Lạm phát nước Mỹ tăng cao, dẫn đến nhiều khó khăn cho người dân 

Thay đổi thói quen trong dài hạn

Giáo sư Asha Weinstein Agrawal của Đại học bang San Jose tin rằng để tạo ra sự thay đổi lâu dài, các quan chức chính phủ cần đầu tư vào giao thông công cộng, bên cạnh đó khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Bà cũng đã nhấn mạnh mong muốn giảm chi phí di chuyển của mọi người và giúp họ có nhiều xe điện hơn trong tương lai. Điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn đối với các gia đình có mức thu nhập thấp”.

Freemark cho biết, xe đạp điện hoặc xe điện cũng là phương thức giao thông thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, cả Langston và Freemark đều tin rằng việc tăng lương của người dân và phát triển giá cả nhà ở mức hợp lí sẽ giúp mọi người có thể vượt qua thời kỳ khó khăn.

Mai Anh (theo AP)

Giá Bitcoin tăng nóng sau thông tin lạm phát của Mỹ thấp hơn dự kiến

Thứ 5, 11/08/2022 | 17:54
CPI tại Mỹ trong tháng 7 thấp hơn dự kiến, vốn hóa thị trường tiền điện tử nhanh chóng tăng thêm hơn 50 tỷ USD chỉ trong một giờ.

Chứng khoán bật tăng sau tin tức lạm phát ở Mỹ đi ngang

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:28
Các mã cổ phiếu công nghệ lớn cũng trên đà tăng hôm 10/8, với cổ phiếu Meta – công ty mẹ của Facebook - tăng 5,8% và Netflix tăng hơn 6%...

Lạm phát ở Mỹ giảm nhiệt

Thứ 4, 10/08/2022 | 22:00
Lạm phát tháng 7 ở Mỹ đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ dù giá năng lượng đã hạ nhiệt.
Cùng tác giả

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.

Việt Nam nằm trong nhóm nổi bật về cả tốc độ và quy mô tăng trưởng thương mại

Chủ nhật, 25/09/2022 | 16:30
Trung Quốc sẽ vẫn đạt được mức tăng trưởng thương mại cao nhất từ năm 2021 đến năm 2026, nhưng tỷ trọng của nước này trong tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 13%

Đề xuất được tăng giá điện nếu chi phí đầu vào tăng từ 1% trở lên

Thứ 7, 24/09/2022 | 09:30
Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, vừa được Bộ Công Thương công bố.

Đề xuất kiểm tra chất lượng hàng hóa trên trang thương mại điện tử

Thứ 7, 24/09/2022 | 06:00
Bộ Khoa học và Công nghệ hiện đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Các nhà khoa học chỉ đam mê nghiên cứu chứ không có năng lực kinh doanh

Thứ 6, 23/09/2022 | 18:28
Theo GS.TS Châu Văn Minh, các nhà khoa học chỉ có 2 lựa chọn để thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình. Một là chuyển giao công nghệ, hai là tự mình khởi nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 2 công ty điện mặt trời vì chưa được chấp thuận nghiệm thu đã vận hành

Chủ nhật, 25/09/2022 | 13:30
Hai công ty về lĩnh vực điện mặt trời bị xử phạt do đưa công trình nhà máy điện vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Việt Nam nằm trong nhóm nổi bật về cả tốc độ và quy mô tăng trưởng thương mại

Chủ nhật, 25/09/2022 | 16:30
Trung Quốc sẽ vẫn đạt được mức tăng trưởng thương mại cao nhất từ năm 2021 đến năm 2026, nhưng tỷ trọng của nước này trong tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 13%

Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.