8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện

8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện

Uông Hải Yến
Thứ 4, 07/03/2018 | 17:10
0
Trong khi nhiều chị em phụ nữ đang háo hức chờ đợi quà tặng 8/3 của cánh mày râu, thì cũng có không ít người vẫn đang ngày đêm phải chiến đấu với bệnh tật hoặc cùng người thân giành giật sự sống trong bệnh viện. Với họ, món quà 8/3 quý giá nhất có lẽ là sức khỏe cho bản thân và những người thương yêu.

Ngày 8/3 là ngày của một nửa của thế giới, ngày dành cho sự tôn vinh người phụ nữ Việt Nam, nhưng ở trong viện Huyết học – Truyền máu TW vẫn còn rất nhiều người phụ nữ đang phải gồng mình trong cuộc chiến với bệnh tật, họ không chỉ mệt mỏi, đau đớn về thể xác mà còn bao nỗi lo âu về bệnh tật, về chi phí điều trị và cả những lo lắng cho gia đình, cho những đứa con thơ thiếu vắng mẹ.

Với họ - những nữ bệnh nhân hay những người nhà ngày đêm trông coi người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thật hiếm hoi khi họ được nhận những lời chúc và những món quà ý nghĩa nhân ngày 8/3.

8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện

Chị P. với ước muốn món quà quý giá nhất mong được nhận nhân ngày 8/3 đó là sức khỏe của con trai.

Chị N.T.P (Kiến Xương, Thái Bình) hơn hai năm qua một mình chăm con đang điều trị tại viện, để lại mọi việc nhà cửa, ruộng đồng cho chồng lo toan. Chị chỉ có thể về nhà thăm chồng và đứa con thứ hai giữa các đợt truyền hoá chất của cậu lớn năm nay 21 tuổi. "Những lần về nhà, cứ được mươi ngày thì hai mẹ con lại khăn gói lên Thủ đô tiếp tục phác đồ điều trị. Nhiều lúc, đứa con thứ hai ở nhà không theo mẹ vì khi anh nó phát bệnh, cháu còn quá nhỏ…”, chị P. vừa nói vừa vội quay đi với đôi mắt đỏ hoe như chực trào.

Đối với chị, trước đến giờ không nghĩ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh “sống cộng đồng” trong viện như chính nhà mình thế này. Khi nhắc đến người con trai lớn, chị hào hứng chia sẻ: "Thằng lớn nhà tôi trước giờ nó sống tình cảm lắm, như con gái ấy. Mấy năm trước, khi nó còn khỏe mạnh, mùng 8/3 hay 20/10 nó không quên đâu. Ngày như thế này nó cứ trêu "chị cả" thích quà gì nào? Có lần nó mua tặng mẹ cái mũ nhưng mà ngại không nói đâu".

Cũng bẵng đi từ lâu, chị P. chẳng còn khái niệm về những ngày dành riêng cho phái nữ nữa, thay vào đó, với chị là những tháng ngày chị và con trai chiến đấu trong bệnh viện. "Quà cáp tôi cũng chưa bao giờ màng tới. Nói thật, có quà ai mà không vui chứ, nhưng mà không có tôi cũng chẳng sao. Đối với tôi bây giờ, con khỏe mạnh thì đó là món quà to lớn nhất."- chị tâm sự.

8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện (Hình 2).

Với chị X con khỏe mạnh là món quà lớn nhất.

Chị Đ.T.K.X (quê Phú Thọ) cũng từ lâu coi bệnh viện là nhà, con trai chị mắc bệnh thiếu máu từ khi mới gần một tuổi, vì đã ở trong viện gần 2 năm nay nên hai mẹ con đã quen với cuộc sống ngột ngạt ở đây, thậm chí bé còn chẳng chút sợ với người lạ. Đối với một cậu bé chỉ mới 3 tuổi, còn quá nhỏ để hiểu được căn bệnh của mình, em vẫn hồn nhiên nô đùa với mẹ. Nhưng sau nụ cười với con, là cái nhìn đầy mệt mỏi của chị X.

“Cháu điều trị được ngày nào biết ngày đó thôi cô ạ, chứ nhà tôi cũng chả còn gì. Một mình chồng tôi đi làm vất vả, ai kêu gì làm nấy nhưng vẫn không đủ tiền chữa chạy cho cháu", chị X bùi ngùi cho biết.

Chị X tâm sự, hồi hai vợ chồng còn yêu nhau, anh nhà khá là tâm lý với vợ vào những dịp như 8/3. Nhưng từ khi có con đến bây giờ, cái guồng quay giành sự sống cho con khiến chị chẳng có thời gian được hưởng trọn vẹn những giây phút hạnh phúc. "Tôi cũng chả để ý ngày tháng nữa, đi mua cháo cho cháu, thấy người ta bán hoa đầy đường mới nhớ là sắp đến ngày của phụ nữ mình”, chị X chia sẻ.

Chị M.(31 tuổi) một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Huyết học- Truyền máu TW cho biết, chị may mắn vì trong suốt thời gian bệnh tật luôn có chồng cùng đồng hành. Nếu chị đau một thì có lẽ anh đau mười khi nhìn vợ mình héo hon, tiều tụy đi từng ngày. Nhìn cách anh ân cần, chăm sóc chị, nhẹ nhàng như lúc nào cũng chỉ sợ vợ bị đau khiến những người xung quanh cảm thấy ấm áp.

Khi PV hỏi chị M. đã khi nào nhận được quà của chồng nhân ngày 8/3 chưa thì chị cười tít mắt ngượng ngùng giấu mặt sau lưng chồng. “Nhớ có lần tôi trêu hắn ngày Quốc tế Phụ nữ mà không tặng vợ cái gì à? Hắn gãi đầu cười bảo: “Tớ đi làm được bao nhiêu tiền đều đưa cho cậu hết còn gì. Cậu thích mua gì thì mua”, chị M. cho biết.

8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện (Hình 3).

Cái cách anh chị nhìn nhau cười, cách anh chồng trìu mến chăm sóc vợ có lẽ cũng là món quà tinh thần lớn lao nhất đối với chị M. lúc này.

Nhưng rồi những tháng ngày giành giật sự sống cứ cuốn anh chị đi mà chưa một lần có điều kiện dành cho nhau những lãng mạn trong ngày 8/3. Cái cách anh chị nhìn nhau cười, cách anh chồng trìu mến chăm sóc vợ có lẽ cũng là món quà tinh thần lớn lao nhất đối với chị M. lúc này.

8/3 của những người phụ nữ quanh năm gắn liền với bệnh viện (Hình 4).

Hai người phụ nữ, hai số phận khác nhau họ đều mong mỏi món quà mà họ nhận được nhân ngày 8/3 chính là sức khỏe của mình sẽ chuyển biến tích cực hơn để sớm về với gia đình.

Những người phụ nữ ở đây, dù là bệnh nhân, hay những người phụ nữ đang ngày đêm cùng người thân chiến đấu với bệnh tật thì món quà lớn nhất đối với họ ngày 8/3 có lẽ không phải hoa, không phải những món quà đắt tiền hay những gì xa xỉ mà chỉ mong sao có sức khỏe tốt hơn, để họ tiếp tục sống, được học tập, lao động và hòa nhập với cuộc sống.

 

 

11 lời chúc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay và ý nghĩa nhất tặng mẹ

Thứ 3, 06/03/2018 | 10:19
Mẹ yêu! Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 con kính chúc mẹ vạn sự như ý, sống lâu trăm tuổi và cùng hạnh phúc với chúng con mãi...

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thứ 3, 06/03/2018 | 08:38
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày phụ nữ trên thế giới được cả nhân loại tôn vinh. Hãy cùng ôn lại lịch sử của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 để hiểu thêm về ngày lễ đặc biệt này.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:41
Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu.

Trưởng thôn 9X ở Hà Tĩnh, vị “thuyền trưởng” của phong trào NTM

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:00
Nguyễn Hồng Vĩnh (SN 1994), hiện là trưởng thôn Đình, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Từ ngày “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” người thanh niên 9X này được xem là “đòn bẩy” của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tàu du lịch va chạm phà trên sông Tiền khiến 3 người bị thương nặng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:49
Vụ va chạm giữa tàu du lịch và phà chở khách xảy ra trên sông Tiền khiến 1 hướng dẫn viên và hai du khách bị thương.

Bình Thuận: Liên tục gây mất trật tự công cộng, thiếu niên phải vào trường giáo dưỡng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:47
Liên tục có hành vi gây mất trật tự khu dân cư, một thiếu niên đã buộc phải đi trường giáo dưỡng để cải tạo.

Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:34
Sau khi được cơ quan chức năng bồi thường, vận động, người dân đã tháo dỡ rào chắn tự chế, chấm dứt thu phí các phương tiện qua lại trên dự án đường nghìn tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.