8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng

8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng

Thứ 6, 08/07/2022 | 06:16
0
Khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có những phản ứng báo trước. Lúc này bạn cần đi thăm khám càng sớm càng tốt để có biện pháp giúp đường huyết ổn định trở lại.

Đường huyết cao là dấu hiệu thường thấy ở người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên trên thực tế, người không bị tiểu đường vẫn có thể bị tăng đường huyết. Tình trạng này kéo dài có thể gây tổn thương thần kinh, thận, mắt và tim. Vì vậy, việc nhận biết các triệu chứng của đường huyết tăng là rất quan trọng.

Các triệu chứng tăng đường huyết phổ biến có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những người đái tháo đường chưa được chẩn đoán. Nếu biết mình mắc bệnh đái tháo đường, những triệu chứng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần điều chỉnh kế hoạch điều trị.

Dưới đây là 8 triệu chứng bất thường khi đường huyết tăng cao bạn cần đặc biệt chú ý:

Khát quá mức

Đời sống - 8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng

Trong nỗ lực để khôi phục sự cân bằng đường trong máu, cơ thể sẽ cố gắng thải trừ đường dư thừa qua nước tiểu. Việc này khiến thận phải tăng cường hoạt động hơn để thải lượng glucose dư ra khỏi cơ thể, kéo theo mất chất lỏng từ các mô cơ thể cùng với lượng đường dư thừa. Do mất nhiều chất lỏng làm thúc đẩy cảm giác khát và uống nhiều nước. Nếu bạn uống liên tục và không cảm thấy hết cơn khát hoặc bạn bị chứng khô miệng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của tăng đường huyết.

Luôn mệt mỏi

Khi đường trong máu cao nhưng ít được đưa vào bên trong tế bào để tạo năng lượng, tế bào sẽ trở nên thiếu ăn khiến bạn cảm thấy chậm chạp hoặc mệt mỏi. Điều này thường xảy ra sau bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn giàu carbohydrate.

Đau, tê hoặc ớn lạnh bàn chân

Với bệnh nhân tiểu đường, nếu lượng đường trong máu liên tục tăng cao, các mạch máu ở xa cơ thể sẽ bị tổn thương, thông thường bàn chân là bộ phận xuất hiện triệu chứng đầu tiên, biểu hiện như ngứa ran, bỏng rát, tê bì, mất cảm giác, thậm chí ớn lạnh, đau ngắt quãng... Cuối cùng, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến chứng loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường.

Mắt mờ

Đời sống - 8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Đường huyết cao có thể làm thủy tinh thể trong mắt bị phồng lên, khiến việc tập trung thị giác vào một điểm bất kỳ trở nên khó khăn. Nếu không được điều trị đúng cách thì mắt mờ do đường huyết cao có thể dẫn đến suy giảm thị lực. Cách để khắc phục mờ mắt là hãy đến khám bác sĩ để được hướng dẫn hạ đường huyết trở lại bình thường.

Đặc biệt, người cao tuổi sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra đáy mắt định kỳ 6 tháng một lần để tránh gặp phải các tổn thương võng mạc mà không hề hay biết.

Tăng tiểu đêm hoặc đi tiểu ra nhiều bọt

Đời sống - 8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng (Hình 3).

Người bình thường đi tiểu khoảng 1 - 2 lần mỗi đêm, lượng nước tiểu khoảng 300 - 400 ml. Nếu số lần đi tiểu đêm quá 3 lần hoặc lượng nước tiểu ban đêm vượt quá 750 ml thì là tiểu đêm quá nhiều, có thể do ống thận bị tổn thương.

Ngoài ra, nếu nước tiểu xuất hiện bọt li ti, tình trạng kéo dài không thuyên giảm, thì rất có thể đã bị albumin niệu vi lượng xuất hiện khi thận rò rỉ một lượng nhỏ albumin vào trong nước tiểu.

Nói chung, hai tình trạng trên hầu hết đều có mối liên quan nhất định với tình trạng đường huyết tăng cao, đôi khi cũng do bệnh thận đái tháo đường gây ra.

Vết loét lâu lành

Lượng đường trong máu quá cao sẽ làm máu lưu thông chậm lại. Chính điều này làm rối loạn khả năng phục hồi thương tổn của cơ thể. Do đó, bất kỳ vết lở loét nào, đặc biệt là ở bàn chân, đều sẽ lâu lành hơn bình thường. Máu lưu thông chậm lại cũng khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng bàng quang và nhiễm nấm.

Giảm cân

Giảm cân không chủ ý là một dấu hiệu quan trọng, đặc biệt ở trẻ em. Nhiều trẻ được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 1 có dấu hiệu giảm cân trước khi được chẩn đoán. Điều này thường xảy ra do cơ thể không thể sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng.

Mất ham muốn tình dục

Nếu nam giới mắc bệnh tiểu đường mà đột ngột giảm ham muốn và thời gian cương cứng ngắn thì nên cảnh giác, rất có thể đã bị rối loạn chức năng tình dục do tăng đường huyết.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, những bệnh nhân có tiền sử mắc tiểu đường trên 10 năm đặc biệt có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương, tỷ lệ cao gấp 3 đến 4 lần so với người bình thường.

Nhìn chung, khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có những biểu hiện rõ ràng, lúc này cần tích cực thực hiện các biện pháp để giúp đường huyết phục hồi và ổn định lại nhanh hơn, nếu không sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau như bệnh thận đái tháo đường, mù lòa, loét bàn chân tiểu đường.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị, chúng ta cũng nên chủ động kiểm soát chế độ ăn uống, tập thể dục điều độ và luôn giữ tâm trạng thoải mái.

Minh Hoa (t/h)

10 loại trái cây giúp đánh bại bệnh tiểu đường

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:30
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại trái cây dưới đây có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Thứ 4, 28/04/2021 | 15:26
Biến chứng của tiểu đường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và có thể trở thành mối nguy hiểm cho người bệnh.

Những loại thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường nên và không nên ăn

Thứ 5, 25/07/2019 | 14:00
Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để tránh những biến chứng có thể xảy ra? Sau đây sẽ là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và cần tránh, giúp bạn từng bước thoát khỏi gánh nặng về căn bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn cách nhận biết bệnh tiểu đường chính xác ngay tại nhà

Thứ 2, 08/04/2019 | 15:00
Hiểu được cách nhận biết bệnh tiểu đường rất quan trọng vì khi đó chúng ta có sự chủ động hơn trong việc phòng ngừa căn bệnh thế kỷ này. Hãy tìm hiểu những phương pháp ấy trong bài viết này nhé.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.