8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

Thứ 4, 09/02/2022 | 06:00
0
Bữa sáng là một trong ba bữa chính giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn sáng không đúng cách sẽ khiến sức khỏe của bạn bị bào mòn.

Trong một ngày, chúng ta cần duy trì đủ 3 bữa ăn để đáp ứng nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên không thể thiếu nguồn năng lượng cung cấp từ thực phẩm. Muốn duy trì tinh thần làm việc minh mẫn liên tục, đòi hỏi phải có một lượng lớn glucoza được chuyển hóa và cung cấp cho não. Bữa sáng giúp cơ thể chúng ta được bổ sung lượng glucoza trong máu, nguồn năng lượng chính của não. Điều này thật sự quan trọng vì não của bạn không dự trữ glucoza.

Có thể thấy bữa sáng rất quan trọng và chúng ta không nên bỏ qua bữa ăn này, tuy nhiên ăn sáng sai cách cũng không tốt cho sức khỏe. Những cách ăn sáng sai sau đây bạn nên thay đổi ngay:

Ăn quá nhanh

Đời sống - 8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

 Ăn sáng vội vàng làm tăng gánh nặng cho dạ dày và dễ dẫn đến một số bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa.

Đối với những người bận rộn và hay dậy muộn, thời gian ăn sáng thường bị co hẹp lại. Nhiều người ăn sáng ngấu nghiến và cố gắng ăn nhanh cho xong bữa. Chính kiểu ăn sáng này làm tăng gánh nặng cho dạ dày và dễ dẫn đến một số bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu đang có thói quen tai hại trên bạn cần sửa đổi càng sớm càng tốt.

Ăn sáng quá nhiều dầu mỡ

Một số người thích ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ vào buổi sáng. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, lại ít chất dinh dưỡng. Ăn thường xuyên không chỉ khiến cơ thể không hấp thu đủ dưỡng chất mà còn dễ bị tăng cân, béo phì.

Ăn đồ không đảm bảo vệ sinh

Nhiều người chọn mua đồ ăn sẵn cho bữa sáng nhưng một số cửa hàng không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm như nguyên liệu kém chất lượng hoặc chế biến trong điều kiện không được sạch sẽ. Nếu ăn phải những thực phẩm này nguy cơ ngộ độc rất cao, ăn thường xuyên cũng không hề tốt cho sức khỏe.

Ăn sáng quá nhiều muối

Muối là gia vị quan trọng giúp các món ăn thêm đậm đà. Nhưng ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến huyết áp cao. Huyết áp cao dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Vừa ăn sáng vừa dùng điện thoại

Đời sống - 8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn (Hình 2).

Xem tivi, dùng điện thoại khi đang ăn sáng khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, ngoài ra còn khiến bạn dễ mắc một số bệnh về dạ dày. Ảnh minh họa.

Xem tivi, dùng điện thoại khi đang ăn sáng khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Bởi lúc đó, bạn tập trung vào tivi hay các thiết bị điện tử thay vì thưởng thức hương vị của món ăn. Ăn sáng kiểu này còn khiến bạn dễ mắc một số bệnh về dạ dày.

Bữa sáng quá bổ dưỡng

Một bữa sáng quá bổ dưỡng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây hại cho cơ thể. Theo đó, các chất dinh dưỡng dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ vượt quá khả năng tiêu hóa của dạ dày. Thức ăn thường xuyên không được tiêu hóa và hấp thụ hết theo thời gian sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến các bệnh tiêu hóa và béo phì.

Sáng nào cũng ăn đồ thừa

Một số người có thói quen ăn sáng bằng đồ cũ từ hôm trước. Tuy nhiên, việc này không tốt cho sức khỏe. Thức ăn để qua đêm nếu không được bảo quản đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí dẫn đến ngộ độc.

Bữa sáng giúp bạn bổ sung năng lượng để khởi đầu một ngày mới, do đó hãy lựa chọn những món ăn đơn giản mà vẫn ngon, nóng hổi thay vì ăn đồ thừa từ hôm trước.

Vừa đi vừa ăn sáng

Đời sống - 8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn (Hình 3).

Đường đi là nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm, không thích hợp cho việc ăn uống. Ảnh minh họa.

Đây là thói quen thường gặp của học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Mọi người thường tiện mua đồ ăn trên đường và vừa đi vừa ăn. Thói quen này không có lợi cho hệ tiêu hóa, quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn. Hơn nữa, đường đi là nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm, không thích hợp cho việc ăn uống.

Vì thế, thay vì vừa đi vừa nhai, bạn nên mua đồ ăn hoặc tự mang đồ từ nhà đi và đến trường/văn phòng để ngồi ăn một cách thoải mái.

Minh Hoa (t/h)

8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt

Thứ 4, 26/01/2022 | 16:44
Có những hành động bạn vốn coi là bình thường, không hề gây hại gì nhưng thực chất chúng là “thủ phạm” âm thầm tàn phá làn da.

Những thói quen vô hại nhưng âm thầm khiến vòng 2 của bạn “phát tướng”

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:20
Ngấn mỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu xí bạn cần bỏ ngay để có eo thon, dáng xinh.

4 thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm covid-19

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:24
Chuyên gia chỉ ra, ăn lẩu, dùng chung một bát nước mắm, gắp thức ăn cho người khác... là những thói quen xấu xí có thể khiến bạn mắc covid-19.

8 thói quen trước khi ngủ khiến cơ thể già nua, giảm tuổi thọ

Thứ 3, 11/01/2022 | 21:31
Không chỉ khiến bạn xấu xí những thói quen này còn khiến bạn già nua nhanh chóng, nếu không từ bỏ bạn sẽ phải hối hận.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.