8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng

8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng

Thứ 3, 19/07/2022 | 07:00
0
Lão hoá là quy luật tất yếu nhưng những gì chúng ta ăn có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Nếu không muốn bị lão hóa nhanh bạn nên hạn chế ăn 8 thực phẩm này.

Đồ nướng

Các loại đồ nướng có hương vị thơm ngon nhưng không tốt cho sức khỏe. Vì món này được chế biến bằng cách đun nóng liên tục ở nhiệt độ cao, trong quá trình này sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu ăn thường xuyên.

Ngoài ra, ăn nhiều đồ nướng còn ảnh hưởng đến quá trình tiết estrogen của nữ giới. Thêm vào đó, trong quá trình nướng ở nhiệt độ cao còn sản sinh ra một số chất gây ung thư rất có hại cho cơ thể con người.

Đồ chiên rán

Đời sống - 8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng

Thực phẩm chiên rán nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà rán… có thể làm suy yếu lượng máu đến da, gây lão hóa sớm và nếp nhăn. Khi tích tụ độc tố trong gan, nó có thể gây tổn thương cho da dưới dạng mụn trứng cá, sạm, nếp nhăn, mất collagen, mất độ đàn hồi, mất nước... Vì vậy, nên hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ để tránh gây áp lực lên gan, từ đó gây hại cho da.

Nếu thích món gì đó giòn, hãy thử bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc rau củ như cà rốt hoặc cần tây. Đây là những món chứa ít chất béo hơn so với khoai tây chiên.

Đồ cay nóng

Các loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu,mù tạt… không chỉ có tác dụng kích thích vị giác rất mạnh mà còn có thể kích thích đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Chính sự kích thích này sẽ gây tổn thương rất lớn đến buồng trứng của phái nữ, từ đó làm suy giảm chức năng buồng trứng. Đối với phụ nữ thì buồng trứng rất quan trọng, chức năng buồng trứng bị ảnh hưởng thì việc bài tiết estrogen cũng sẽ suy giảm theo. Lượng estrogen giảm nhiều sẽ khiến tốc độ lão hóa tăng lên.

Đồ muối chua

Những món ăn như rau củ muối chua thường rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong dưa muối lại chứa rất nhiều chất độc hại. Những chất có hại này có thể gây tổn thương nhất định cho buồng trứng của phái nữ và đẩy nhanh quá trình lão hóa của buồng trứng. Do đó, việc ăn dưa muối lâu ngày cũng gián tiếp làm suy giảm lượng estrogen tiết ra.

Đồ ăn nhiều muối

Đời sống - 8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng (Hình 2).

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm lão hóa cơ thể và da của bạn nhanh hơn. Muối có nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như lạp sườn, xúc xích, bánh pizza, khoai tây chiên… làm cơ thể mất nước và đầy hơi.

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ làm cho làn da có nếp nhăn và lão hóa nhanh. Vì vậy, cần giảm lượng muối ăn hàng ngày, theo dõi lượng muối bạn thêm vào bữa ăn và thử dùng muối có lượng natri thấp hơn so với muối tinh luyện.

Đồ ăn nhiều đường

Đường là một trong những kẻ thù của da bởi đường góp phần gây ra các vấn đề da liễu như mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đặc biệt các thức ăn có hàm lượng đường fructose cao có thể khiến chúng ta già trước tuổi. Do fructose cản trở quá trình hình thành collagen và elastin, những dưỡng chất giữ cho làn da khỏe mạnh.

Thay vì bánh quy nhiều đường, nhiều chất béo, hãy thử một ít trái cây sấy khô với sô cô la đen, hoặc một số loại hạt sẽ tốt hơn cho sức khỏe và làn da của bạn.

Bơ thực vật

Không phải tất cả các chất béo đều như nhau, các loại bơ thực vật làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, phá hủy quá trình hydrat hóa trên da, da càng ít thấm nước, các nếp nhăn càng nhanh xuất hiện.

Hãy thay thế bơ thực vật bằng các loại chất béo lành mạnh như dầu ô liu và quả bơ. Những thực phẩm này không chỉ giúp cân bằng tâm trạng mà còn cung cấp độ ẩm cho làn da.

Thịt đỏ

Đời sống - 8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng (Hình 3).

Theo Medical Daily, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lão hóa cho thấy ăn quá nhiều thực phẩm từ thịt đỏ có thể làm tăng tuổi sinh học của cơ thể.

Một trong những yếu tố quyết định tuổi sinh học là số lượng phosphate trong huyết thanh và nó tăng khi ăn thịt. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thói quen ăn uống của hơn 600 người cho thấy nồng độ phosphate có liên quan trực tiếp đến mức độ thường xuyên ăn thịt đỏ.

Minh Hoa (t/h)

 

5 thực phẩm cực bổ dưỡng khi mọc mầm, vứt đi chỉ có tiếc hùi hụi

Thứ 6, 01/07/2022 | 06:00
Có nhiều thực phẩm khi mọc mầm sẽ sinh ra chất độc, điển hình là khoai tây.Tuy nhiên, 5 thực phẩm này khi mọc mầm không hề độc, thậm chí dinh dưỡng còn tăng gấp bội.

7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là "kẻ thù" của bệnh phụ khoa

Thứ 2, 27/06/2022 | 06:00
Chế độ ăn hợp lý không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn có thể giúp chị em phụ nữ phòng tránh một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

4 thực phẩm ăn không hết nên mạnh tay vứt bỏ, nếu nấu lại tác hại khôn lường

Thứ 5, 16/06/2022 | 07:00
Nhiều gia đình có thói quen hâm, nấu lại thức ăn, tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết có những thực phẩm tuyệt đối không nên chế biến lại.

5 thực phẩm cần tránh để có làn da mịn màng

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:00
Để ngăn ngừa da nổi mụn, hãy tránh xa các loại thực phẩm dưới đây.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…