800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Công an nói 'không ép cung'

800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Công an nói 'không ép cung'

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:42
0
Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản trả lời người dân xã Danh Thắng, H.Hiệp Hòa về việc có hay không chuyện các nghi can đánh chết trộm chó bị điều tra viên ép cung.

Miền bắc - 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Công an nói 'không ép cung'
Tang vật thu được trong một vụ trộm chó ở Nghệ An - Ảnh: Hoàng Anh

Trước đó, chiều 27.8, người dân thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng phát hiện hai kẻ trộm chó nên đến vây bắt và bị những người này dùng roi điện chống lại. Do bức xúc nên hàng trăm người đã đánh khiến hai người này thiệt mạng.

Sau đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập 13 người dân lên trụ sở làm việc.

Trong văn bản gửi đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, ông La Tuấn Khương, Trưởng thôn Danh Thượng 2, đại diện cho hàng trăm hộ dân trong thôn cho biết 13 người dân trong thôn sau khi bị công an triệu tập, cho về đã kể bị điều tra viên ép cung.

Cụ thể, công an đã không cho ngủ, ép cung 4 - 5 giờ đồng hồ liền. Hình thức hỏi cung của các điều tra viên là còng tay, đe dọa, véo tai, không cho đi vệ sinh, xúc phạm sức khỏe tinh thần của người được hỏi cung.

Tiếp đó, Đảng ủy và UBND xã Danh Thắng, H.Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản kèm đơn của ông Khương gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, Công an H.Hiệp Hòa đề nghị làm rõ các nội dung trên.

Trong văn bản này, Đảng ủy xã Danh Thắng kiến nghị các cơ quan chức năng nên làm rõ những kiến nghị của người dân để hạn chế những bức xúc, quá khích trong dân.

Miền bắc - 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Công an nói 'không ép cung' (Hình 2).
Ngày 10.6, tại xã Tân Thành (H.Yên Thành, Nghệ An), người dân địa phương cũng vây đánh hai người trộm chó, khiến một người tử vong sau đó tại bệnh viện. Lúc công an xã đến đưa hai người trộm chó đi bệnh viện, người dân địa phương còn chặn cả xe cấp cứu, vây xe công an... vì phẫn nộ với hành vi trộm chó - Ảnh: N.Phê

Trong văn bản trả lời người dân xã Danh Thắng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bắc Giang cho biết vụ án hai nghi phạm trộm chó bị đánh chết là đặc biệt nghiêm trọng nên ngay sau khi xảy ra vụ việc cơ quan công an đã lập tức vào cuộc.

Quá trình điều tra ban đầu đã xác minh được 5 người tham gia đánh chết trộm chó. Trong đêm 27.8, làm việc với cơ quan điều tra, những người này đã khai báo, xin đầu thú về hành vi đánh người.

Căn cứ lời khai, cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập 8 đối tượng khác có liên quan và đã có 2 người trong số này xin đầu thú nhận tội.

Trên cơ sở này, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người, cố ý gây thương tích, khởi tố 7 bị can cùng ngụ ở thôn Danh Thượng 2 về hành vi cố ý gây thương tích. Do những người này có thái độ khai báo thành khẩn nên đã được áp dụng biện pháp tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình điều tra vụ án đã làm đúng quy trình quy định pháp luật.

“Việc một số người dân cho rằng cơ quan điều tra đã bắt giữ người trái luật, bức cung nhục hình đối với những người đã bị triệu tập là không có căn cứ, cơ sở”, văn bản trả lời dân của công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bắc Giang cho rằng: “Việc quần chúng tham gia đuổi bắt trộm là việc làm tốt góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội nhưng đánh chết người là vi phạm pháp luật và phải xử lý. Mọi hành vi cản trở hoạt động điều tra vụ án là vi phạm và bị xử lý theo quy định”.

Trao đổi với báo chí về văn bản trả lời của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Giang, ông La Tuấn Khương, Trưởng thôn Danh Thượng 2, cho biết đơn kiến nghị của ông không phải với tư cách cá nhân mà thay mặt bà con thôn Danh Thượng 2. Do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra gửi văn bản trả lời cá nhân ông là không hợp lý. Thông tin kiến nghị về việc điều tra viên bức cung xuất phát từ việc 13 người bị "triệu tập" được thả về kể lại, không phải do ông hay bà con tự nghĩ ra.

Ông Khương cũng cho biết sẽ họp dân để thông báo về sự việc này.

Theo Thanh niên

Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:16
Tuần qua, sự việc người dân đánh chết và làm thương hai kẻ cẩu tặc đã gây tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng. Phận người và mạng chó được dân mạng so đo.

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Nên đình chỉ vụ án

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:59
Luật sư cho rằng vụ án “cẩu tặc” bị đánh chết tại Bắc Giang nên được đình chỉ vì không thể quy kết tội cho một số cá nhân khi mà hàng trăm người cùng đánh “cẩu tặc”.

Vụ 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội?

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:10
Sự việc 800 hộ dân kí đơn xin nhận tội đánh chết “cẩu tặc” gây xôn xao dư luận. Liệu tất cả có bị xử lý hình sự?

'Nghìn người đánh chết 'cẩu tặc'' dưới góc nhìn của TS Đinh Đoàn

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:08
Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn, “Ở đây là họ đang giải quyết với nhau bằng “luật rừng”. Người ta đã phải sử dụng đến “luật rừng” có nghĩa lúc này “luật thật” áp dụng ở trường hợp này còn quá yếu…”

Công an Bắc Giang: Không đến trăm người đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:52
Liên quan đến vụ việc 800 hộ dân ở huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang cùng làm đơn tự thú có tham gia đánh chết 2 người trộm chó vào chiều tối ngày 27/8, công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua hiện trường vụ việc và lời khai thì không thể có đến hàng trăm người tham gia đánh chết 2 kẻ trộm chó.

Bắc Giang: Hai người đàn ông nghi là 'cẩu tặc' bị đánh chết

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:48
Vào thôn Danh Thượng - Danh Thắng - Hiệp Hòa (Bắc Giang) cùng với đồ nghề giống kẻ câu trộm chó, 2 người đàn ông đi xe máy đã bị hàng chục người dân vây chặn, đánh hội đồng cho đến chết.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.