8X gốc Việt tạo dấu ấn trong lòng giới trẻ Canada

8X gốc Việt tạo dấu ấn trong lòng giới trẻ Canada

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Paul Nguyen, một người gốc Việt vừa được thủ tướng Canada vinh danh nhờ những nỗ lực thay đổi sự kỳ thị chủng tộc trong cộng đồng, đặc biệt là với giới trẻ.

Paul Nguyen sinh ra và lớn lên tại Toronto trong một gia đình có cha là người gốc Việt, mẹ người Canada. Anh từng giành giải thưởng cấp quốc gia trong cuộc thi video “Phân biệt chủng tộc, hãy dừng lại!”. Anh tốt nghiệp chuyên ngành phim ảnh tại Đại học York.

Năm 2004, Paul lập ra trang web có tên Jane-Finch.com và nhanh chóng trở thành nơi giới trẻ Canada cất lên tiếng nói phản đối sự kỳ thị chủng tộc trong cộng đồng, điều không thể tránh khỏi tại một quốc gia đa sắc tộc như Canada.

Sự kiện - 8X gốc Việt tạo dấu ấn trong lòng giới trẻ Canada
Paul Nguyen nhận huy chương Kim khánh bội tinh do thủ tướng Stephen Harper và đại sứ toàn quyền Canada David Johnston trao tặng (Ảnh: Jane-Finch.com)

Sự thành công của Jane-Finch.com khiến một số tổ chức nghiên cứu mạng xã hội tại Canada nhận xét nó đi trước và tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ Canada, hơn cả Facebook và Twitter.

Vùa qua, Paul Nguyen đã vinh dự nhận huy chương Kim khánh bội tinh do thủ tướng Stephen Harper và đại sứ toàn quyền Canada David Johnston trao tặng. Giải thưởng bắt đầu được trao tặng cho những người Canada có công đóng góp cho đất nước từ năm 2012, nhân kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi trị vì.

Trước đó, năm 2010, Paul Nguyễn cũng vinh dự được bộ trưởng bộ Di trú và đa văn hóa Canada trao tặng giải thưởng Paul Yuzyk Award 2010 vì có các cống hiến đặc biệt trong việc thúc đẩy sự hòa nhập xã hội của những người mới nhập cư vào Canada. Năm 2009, anh cũng từng nhận giải William P. Hubbard về các quan hệ sắc tộc do thành phố Toronto trao tặng.

Hiện, Paul Nguyễn vừa là một nhà hoạt động xã hội, nhà báo và đạo diễn phim. Anh dành khá nhiều thời gian của mình cho các hoạt động cộng đồng với mong muốn sử dụng sức mạnh Internet để thay đổi cuộc sống.

Nhuệ Giang (tổng hợp)