9 bí quyết giúp thụ thai thành công

9 bí quyết giúp thụ thai thành công

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:17
0
Bạn đang muốn có con nhanh chóng? Dưới đây là 9 bí quyết giúp bạn có thể thụ thai thành công.

Trọng lượng cơ thể

Những người quá béo hay quá gầy đều có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai hơn những chị em có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Để biết mình có quá gầy hoặc quá béo hay không, bạn có thể đo chỉ số BMI, tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Nếu chỉ số của bạn trên 25 là bạn đang rơi vào tình trạng béo phì, còn dưới 18 thì bị coi là quá gầy.

Phụ nữ quá gầy có nồng độ hormone tình dục estrogen thấp, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng nên việc thụ thai không dễ dàng. Còn với những chị em có trọng lượng cơ thể "quá tải" thì có thể phải đối mặt với nguy cơ suy giảm chức năng buồng trứng. Hội chứng suy giảm buồng trứng không những khiến chị em thừa cân khó thụ thai mà còn có thể gây vô sinh.

Bỏ thuốc và tránh xa khói thuốc

Hơn 100 nghiên cứu đã chứng minh được sự liên quan giữa khói thuốc với sự suy giảm khả năng sinh sản cũng như gia tăng các nguy cơ đối với mẹ và thai nhi trong suốt quá trình bầu bí.

Thuốc lá đặc biệt độc hại đối với các quả trứng, làm giảm khả năng mang bầu trong bất kỳ thời điểm nào và người hút thuốc cũng sớm mãn kinh hơn so với những phụ nữ không hút thuốc tới vài năm. Hút thuốc cũng tác động tiêu cực tới các hormone, làm suy giảm khả năng thụ thai.

Không dừng lại ở đó, khi những người nghiện thuốc lá có bầu, nguy cơ dị tật thai nhi và các tai biến sản khoa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong toàn bộ thời gian mang thai, những đứa trẻ sinh ra cũng có nhiều nguy cơ bị nhẹ cân.

Gia đình - 9 bí quyết giúp thụ thai thành công

Theo dõi cẩn thận chu kỳ rụng trứng

Cách tốt nhất để nắm rõ ngày trứng rụng, xác định hàm lượng lh (hooc-môn tạo hoàng thể) trong nước tiểu, loại hooc-môn này gia tăng ngay trước khi trứng rụng. Điều này giúp bạn tiên đoán chính xác thời điểm thích hợp để mang thai.

Bạn cũng có thể sử dụng máy hỗ trợ thụ thai, giúp phân tích hàm lượng các hooc-môn có trong nước tiểu, nhiệt độ cơ thể, những trở ngại điện từ thể hiện trong nước bọt hay dịch âm đạo. Có rất nhiều nhãn hiệu trên thị trường, thế nên nếu bạn bối rối, hãy hỏi xin ý kiến của bác sĩ phụ khoa.

Tuổi tác

Phụ nữ nhiều tuổi nếu còn mang thai có thể dẫn đến các nguy cơ trong thai kì như sẩy thai, bệnh tiểu đường thai kì, tăng huyết áp và thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Nếu bạn đang ở độ tuổi 20, cơ hội mang thai của bạn nếu thường xuyên có quan hệ tình dục không bảo vệ là 25%, khi bạn bước sang độ tuổi 35, con số này là 15%, khi bạn 40 tuổi, bạn chỉ còn khoảng 10% tỉ lệ thụ thai thành công. Và khi bạn ngoài 42 tuổi, tỉ lệ này còn giảm xuống dưới 1%. Vì vậy có thể nói "tuổi tác là một dự báo về khả năng có thai hoặc nguy cơ vô sinh của bạn".

"Nếu bạn dưới 35 tuổi, có quan hệ tình dục thường xuyên và có kinh nguyệt đều đặn thì cơ hội có được mang thai trong vòng một năm là khoảng 85%", Tiến sĩ, bác sĩ sản khoa của Mỹ, Sasson  ghi chú. Nếu bạn trên 35 tuổi và đã cố gắng có thai trong ít nhất 6 tháng mà không thành công thì bạn nên nói chuyện với một chuyên gia về sức khỏe sinh sản.

Tập luyện thể dục

Một nghiên cứu cho thấy chạy bộ khoảng 40 phút/lần và 3 lần/tuần làm giảm cortisol và stress. Những cặp vợ chồng luyện tập đều đặn không chỉ dễ thụ thai mà còn có thai kì khỏe mạnh, ít bị các biến chứng như tiểu đường và cao huyết áp.

Hãy thường xuyên “quan hệ” trong thời kỳ rụng trứng

Điều này rất cần thiết vì nó quyết định phần lớn đến tỉ lệ thụ thai thành công. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trứng của người phụ nữ có thể tồn tại trong vòng khoảng 24 giờ, còn các “quân binh” có thể sống trong khoảng từ 2 - 3 ngày, thậm chí là 5 ngày. Vì thế, bạn hãy lựa chọn thời điểm thụ thai trong vòng khoảng năm ngày trước khi trứng rụng, trong những ngày đó vợ chồng mỗi ngày nên "gặp" nhau 1 đến 2 lần thì tỉ lệ thụ thai sẽ cao hơn.

Gia đình - 9 bí quyết giúp thụ thai thành công (Hình 2).

Quan hệ đúng lúc

Canh đúng thời điểm là điều quan trọng nhất. Nếu bạn thật sự đang muốn làm mẹ, hãy nhớ rằng lúc tốt nhất để thụ thai là suốt thời kỳ rụng trứng hoặc ngay trước đó, đừng để trễ sau!

Có phải bạn đang băn khoăn không biết tại sao lại phải nghiêm ngặt đến thế? Là bởi vì trứng không thể nào tồn tại quá 24 tiếng sau khi rụng, nên hãy chắc rằng việc quan hệ diễn ra sáu ngày trước hoặc ngay ngày trứng rụng. Nên nhớ rằng tinh trùng có thể sống lâu hơn trứng từ 3 -5 ngày trong tử cung. Nắm rõ những điều này, bạn sẽ không còn cần phải đợi chờ trong vô vọng nữa.

Không nên quan hệ kéo dài

Giao hợp với mục đích thụ thai không nên kéo dài, tỷ lệ thành công quyết định ở lần thứ nhất. Những lần giao hợp khác thường chỉ mang lại khoái cảm. Trong thời gian giao hợp của lần thứ nhất, độ đậm đặc tinh trùng là lớn nhất. Những lần kế tiếp, độ đậm đặc của tinh trùng giảm xuống chỉ còn một nửa.

Không nên quá hưng phấn

Trong thời gian giao hợp, phụ nữ không nên quá cuồng nhiệt. Vấn đề là ở chỗ: khi quá hưng phấn, cổ tử cung dựng lên, tinh trùng giống như vận động viên leo núi phải cố gắng chinh phục đỉnh cao.

Duyên Trần (t/h)

Cô gái thụ thai qua... đường miệng

Thứ 5, 12/09/2013 | 15:34
Tinh trùng đã theo đường miệng đi xuống dạ dày, rồi thoát ra ruột qua 2 lỗ hổng và "cập bến" tại tử cung của cô gái trẻ. Và diễn biến tiếp theo thì ai cũng đều rõ.

Cực hy hữu: Không có âm đạo vẫn thụ thai qua... đường miệng

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:41
Tinh trùng đã theo đường miệng đi xuống dạ dày, rồi thoát ra ruột qua 2 lỗ hổng và "cập bến" tại tử cung của cô gái trẻ. Và diễn biến tiếp theo thì ai cũng đều rõ.

Khó thụ thai vì "tinh dịch trào hết ra ngoài"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Câu hỏi "tế nhị" được gửi đến bác sỹ của Alobacsy: Sau mỗi lần "yêu", tinh dịch trào hết ra ngoài có phải là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng không gặp được trứng không?

Cô gái mang bầu tung ảnh nóng lên tiếng

Thứ 3, 06/08/2013 | 16:11
Cô gái có tên H.T và là chủ nhân mạng xã hội C.M.Y (đã viết tắt) xác nhận những bức ảnh khỏa thân này là của mình và cô đang có thai.

Nghi một phụ nữ giả mang bầu nhiều năm để xin tiền

Thứ 7, 24/08/2013 | 17:25
Với bộ dạng tiều tụy, khổ sở khi mang thai, người phụ nữ đứng bên lề đường cúi mặt ngả nón xin tiền người hảo tâm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cái thai trong bụng người phụ nữ có thể chỉ là... đồ giả.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.