9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả

9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả

Thứ 7, 20/06/2020 | 14:00
0
Chảy máu nướu là tình trạng khá phổ biến và thường xảy ra sau khi đánh răng hoặc xỉa răng. Lý do khiến nướu bị chảy máu phần lớn là do mảng bám hoặc cao răng tích tụ. Sau đây là 9 biện pháp đơn giản để ngăn chặn hiện tượng này.

1. Dùng miếng gạc

Giống như khi xử lý các vết thương khác trên cơ thể, chúng ta có thể cầm máu bằng cách đặt nhẹ miếng gạc sạch vào vị trí bị tổn thương đến khi máu ngừng chảy. Tuy nhiên nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

2. Dùng kết hợp gạc lạnh và gạc ấm

Bạn hãy giữ một miếng gạc lạnh, hoặc ngậm một viên đá ngay tại vị trí chảy máu, giữ túi chườm cho đến khi máu ngừng chảy. Chỉ sử dụng nước đá trong vòng 10 phút, mỗi đợt cách nhau 10 phút, nếu tình trạng không được cải thiện hãy liên hệ với bác sĩ.

Sức khỏe - 9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả


Sau đó bạn có thể dùng một miếng gạc ấm đặt lên vị trí chảy máu giúp giảm đau, nhưng chú ý chỉ sử dụng gạc nóng sau khi đã hết viêm.

3. Ngậm nước muối ấm

Muối có tác dụng kháng khuẩn và sát trùng, do vậy súc miệng bằng nước muối làm giảm sự phát triển của các vi khuẩn gây chảy máu chân răng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần ngậm một ngụm nước muối ấm trong khoảng 30 giây rồi nhổ đi. Thực hiện súc miệng liên tục 4-5 lần, chia làm 2 buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ.

4. Sử dụng nước súc miệng không chứa cồn

Mặc dù cồn có tác dụng sát khuẩn nhưng nó cũng khiến chúng ta sẽ cảm thấy khô miệng. Nếu sử dụng thường xuyên, chất cồn có thể làm tổn thương đến các tế bào vùng miệng, do vậy bạn nên ưu tiên sản phẩm không chứa cồn để vừa loại bỏ viêm nướu gây chảy máu chân răng vừa bảo vệ sức khỏe răng miệng.

5. Dùng dầu đinh hương 

Dầu đinh hương có đặc tính kháng viêm (nhờ chứa thành phần eugenol) nên được dùng như một nguyên liệu chữa chảy máu chân răng hiệu quả. Bạn chỉ cần hòa 2 giọt dầu đinh hương với 1 thìa dầu dừa rồi dùng bông chấm lên vùng nướu viêm. Kiên trì sử dụng 1-2 lần/ngày tình trạng chảy máu nướu sẽ được cải thiện đáng kể.

6. Sử dụng túi trà lọc hoặc lá trà xanh

Thành phần axit tannic trong trà có tác dụng giảm nhiễm trùng nướu, do vậy bạn có thể ngâm túi trà trong nước nóng già, đợi 2 phút, nhấc ra và để nguội. Sau đó bạn đặt túi trà trên vị trí chảy máu trong 5 phút, tình trạng chảy máu sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Sức khỏe - 9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả (Hình 2).

Bạn cũng có thể dùng lá trà xanh để chữa chảy máu chân răng bằng cách hãm lá trà trong nước nóng, thêm một chút mật ong. Để trà ngấm và ngậm chúng trong vài phút rồi nuốt.

7. Uống trà hoa cúc

Sức khỏe - 9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả (Hình 3).

Nhúng túi trà hoa cúc vào nước sôi khoảng 5 phút. Đợi trà nguội và thưởng thức. Thành phần Chamomile trong trà hoa cúc có khả năng làm dịu vết thương và chống viêm cực kỳ hiệu quả.

8. Dùng củ nghệ

Nghệ chứa hợp chất curcumin có tính chống oxy hóa cao, kháng viêm, kháng khuẩn, loại bỏ mảng bám và ngừa viêm nướu. Do đó nó cũng là một trong những nguyên liệu chữa chảy máu chân răng hiệu nghiệm. Cách làm vô cùng đơn giản, trộn một thìa bột nghệ với một ít nước và đắp lên phần nướu răng bị chảy máu trong khoảng 10 phút sau đó súc miệng lại bằng nước ấm. Bạn hãy kiên trì thực hiện 1 lần/ ngày trong khoảng vài tuần để thấy rõ hiệu quả.

9. Dùng mật ong

Sức khỏe - 9 cách ngăn chặn chảy máu chân răng cực hiệu quả (Hình 4).

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp giảm hiện tượng viêm nướu do nhiễm khuẩn. Hãy súc miệng bằng nước ấm và dùng mật ong để xoa nhẹ vùng bị viêm trong 10 phút vào mỗi sáng. Chú ý chỉ bôi mật ong lên lợi, không bôi lên răng, đặc biệt với người bị sâu răng, mật ong có thể khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu gây chảy máu nướu là do không vệ sinh răng miệng sạch sẽ; Sử dụng bàn chải không phù hợp; Dùng chỉ nha khoa không đúng cách. Do vậy, ngoài 9 cách trên đây bạn đừng quên chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt, thay bàn chải đánh răng sau mỗi 3 tháng, tránh tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến và đường (gây mảng bám), bổ sung nhiều rau xanh (đặc biệt các loại rau giòn có tác dụng loại bỏ cặn thức ăn) và nên hạn chế hút thuốc lá.

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra răng miệng, làm sạch, loại bỏ cao răng thường xuyên để giữ cho răng và miệng của bạn luôn khỏe mạnh.

Minh Hoa (t/h)

7 “mẹo” về dinh dưỡng giúp bệnh nhân gia tăng hiệu quả điều trị bằng hóa trị

Thứ 3, 09/04/2019 | 11:14
Hóa chất giúp tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng cũng làm ảnh hưởng đến các tế bào sức khỏe và hệ miễn dịch của bệnh nhân. Dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp cơ thể bệnh nhân được khỏe mạnh và hạn chế được nhiều tác dụng phụ do hóa chất.

7 mẹo nhỏ chữa đau răng đơn giản mà hiệu quả

Thứ 4, 15/11/2017 | 19:26
Đau nhức răng không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo để giảm bớt triệu chứng đau đớn.

Mẹo chữa đau răng hữu hiệu bằng các loại gia vị sẵn có

Thứ 3, 07/11/2017 | 17:54
Ít người biết, nước tỏi là một chất gây mê tự nhiên hữu hiệu, sẽ làm giảm cơn đau răng ngay lập tức.

Buộc tép tỏi vào sợi chỉ: Mẹo chữa bệnh không cần thuốc

Thứ 6, 05/08/2016 | 07:46
Theo lương y Vũ Quốc Trung, tỏi rất công dụng trong việc điều trị tình trạng viêm nhiễm của cơ thể. Có thể dùng tỏi để chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà 90% phụ nữ Việt mắc phải.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....