9 cựu quan chức Sở Y tế Gia Lai hầu tòa

9 cựu quan chức Sở Y tế Gia Lai hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2013 | 09:28
0
Sáng ngày 22/4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai đã bắt đầu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “hô biến” thuốc nội thành ngoại và đấu thầu thuốc của các cựu quan chức Sở Y tế Gia Lai.

Theo dự kiến, vụ án kéo dài 4 ngày. Ngoài 9 bị cáo từng là lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, tòa còn triệu tập hơn 40 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

9 bị can bị cáo buộc rằng đã chọn thuốc giá thầu cao, gây thiệt hại cho người bệnh, quỹ bảo hiểm y tế song lại làm lợi cho doanh nghiệp dược.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã truy tố ông Phùng Xuân Quýnh (cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh) tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

8 cựu quan chức còn lại bị cáo buộc “cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” bao gồm: Nguyễn Công Nhân (Phó giám đốc Sở), Đặng Đức Châu (Phó giám đốc Sở), Phan Minh Hiếu (Phó trưởng Phòng nghiệp vụ Y), Đoàn Cường (Phó trưởng Phòng nghiệp vụ Dược), Rah Mah Plih (Trưởng Phòng kế hoạch tài vụ), Bùi Ngọc Thư (Phó trưởng Phòng kế hoạch tài vụ kiêm Kế toán trưởng), Lê Khánh Lân (Phòng kế hoạch), Nguyễn Thị Kim Liên (Phòng nghiệp vụ Dược).

Trong vụ này, hai bị can Đoàn Cường và Phan Minh Hiếu được tại ngoại.Trước đó, ông Quýnh với lý do trong thời gian tại vị đã để xảy ra tiêu cực khi đấu thầu giá thuốc vào các năm 2008-2010 bị UBND tỉnh Gia Lai buộc thôi chức. Trong 3 năm này, 9 bị cáo được cho là có liên quan hàng loạt các sai phạm của ngành y tế Gia Lai, gây thiệt hại gần 9 tỷ đồng.

Nhà chức trách phát hiện 65 danh mục thuốc không đảm bảo đúng chất lượng theo hồ sơ mời thầu; 8 danh mục thuốc báo cáo sai xuất xứ nước sản xuất. Tổ xét thầu công nhận thuốc sản xuất tại Việt Nam là thuốc được sản xuất ở châu Á, thuốc sản xuất ở châu Á lại công nhận sản xuất ở châu Âu để định giá trúng thầu nhằm làm lợi cho doanh nghiệp trúng thầu, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Pháp luật - 9 cựu quan chức Sở Y tế Gia Lai hầu tòa

Các cựu lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai.

Khi xét giá trúng thầu, tổ chuyên gia này lại không chọn đơn vị bỏ giá thấp nhất mà chọn giá thuốc trúng thầu cao, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người bệnh, quỹ bảo hiểm y tế và làm lợi cho doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến vụ án, bà Bùi Thị Hồng Tân- chuyên viên thực hiện việc thẩm định giá của Sở Tài Chính Gia Lai và các cán bộ khác của Sở này bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai đề nghị Sở Tài chính xem xét, kỷ luật theo quy định vì thiếu trách nhiệm trong công tác.

Hành vi cụ thể của cán bộ Sở này chính là biết việc cộng thêm thặng dư 20% vào báo giá của đơn vị cung cấp thuốc để làm giá kế hoạch chỉ định thầu đối với gói thuốc “gây nghiện, hướng tâm thần” nhưng không yêu cầu Sở Y tế làm rõ.

Trong hồ sơ trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở Y tế có 77 trong 1.415 mặt hàng thuốc đề nghị trúng thầu không đúng với hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá được duyệt (trong đó có 16 mặt hàng có sai phạm), nhưng cán bộ thẩm định Trần Đình Triết và cán bộ có liên quan của Sở Kế hoạch và đầu tư Gia Lai không phát hiện ra là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Công an tỉnh Gia Lai gửi văn bản đề nghị kỷ luật nhóm cán bộ này.

Công ty Cổ phần Dược, Vật tư Y tế Gia Lai bị đánh giá là sai phạm bởi là nhà thầu đã dự thầu 7 mặt hàng thuốc không đúng danh mục thuốc mời thầu và cung cấp 7 mặt hàng thuốc sai xuất xứ cho cơ sở Y tế gây thiệt hại số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Công ty này bị buộc hoàn trả lại số tiền trên cho ngân sách nhà nước.

Theo Thiên Thư (Dân Trí)

Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế làm chuyên viên Viện Dược liệu

Thứ 7, 26/01/2013 | 16:03
Ngày 25/1, bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định điều chuyển ông Cao Minh Quang - nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, về làm chuyên viên Viện Dược liệu.

Quan chức y tế: 'Có chuyện sàm sỡ nữ bệnh nhân'

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:14
Tại Hà Tĩnh, trưởng trạm y tế thuộc huyện Hương Sơn bị thiếu nữ tố vì 'hành hung' vào chỗ kín. Tại Hà Nội, một bác sĩ bị đuổi việc sau khi nữ bệnh nhân tố cáo trong lúc điện tim thì bị bác sĩ sờ, nắn ngực. Một bác sĩ ở Long An cũng bị tố cáo nửa đêm vào phòng bệnh nhân và sàm sỡ họ.

Nhân viên y tế vứt nhầm trẻ còn sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Báo chí Trung Quốc ngày 4/11 đưa tin, bệnh viện Chữ thập đỏ Nam Hải ở thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông đã đình chỉ công tác 4 nhân viên y tế vì chẩn đoán nhầm một trẻ sơ sinh chết non và vứt bỏ bé khi vẫn còn sống.
Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.