9 điều mà các bé trai phải học từ khi còn nhỏ

9 điều mà các bé trai phải học từ khi còn nhỏ

Thứ 3, 24/10/2017 | 13:00
0
Không chỉ các bé gái mà các bé trai cũng cần phải học cách nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa... Thậm chí học trau chuốt vẻ đẹp của mình ngay khi còn nhỏ.

Để con phát triển toàn diện, bố mẹ cần dạy con trai 9 điều sau đây:

Học những phép tắc ứng xử cơ bản

Dù xã hội ngà càng thoáng hơn về tư tưởng nhưng tất cả mọi người vẫn cần phải nắm vững nguyên tắc ứng xử chuẩn mực để trở thành một người lịch sự, tử tế và được tôn trọng. Các bé trai cần phải được dạy cách ăn uống, nói năng, hành xử sao cho đúng chuẩn mực.

Hãy lên tiếng khi bị xâm hại

Bố mẹ nên nhớ, các bé trai cũng là nạn nhân của tấn công tình dục. Vì thế, lúc gặp phải những tình huống này, các con cần phải lên tiếng. Bố mẹ cũng cần phải dạy bé những quy tắc cơ bản như chỗ nào người khác được phép chạm và chỗ nào không, hãy dùng nguyên tắc “5 ngón tay” để dạy con. 

Nếu con bạn vô tình trở thành nạn nhân của lạm dục tình dục, bạn cần để con nói ra và cùng nhau giải quyết vấn đề.

Đời sống - 9 điều mà các bé trai phải học từ khi còn nhỏ

Hãy dạy con trai cách điều chế cảm xúc để con luôn chủ động trong cuôc sống (Ảnh minh họa).

Con trai được phép khóc

“Vì con là con trai nên không được phép khóc lóc hay yếu đuối” điều đó vô tình trở thành định kiến với các cậu bé. Bạn cần phải cho con biết khóc là trạng thái cảm xúc rất bình thường của con người, không phải chỉ mỗi các cô gái mới được phép khóc.

Việc con trai không được khóc sẽ khiến con bạn bị dồn nén cảm xúc, về lâu dài gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm như trầm cảm, suy sụp, sống khép kín…

Cần có sự cho phép của bố mẹ

Chỉ cần so sánh ở việc con gái đi chơi về nhà vào lúc 10h tối sẽ bị bố mẹ quở trách, trong khi đó những cậu con trai thì có thể về muộn hơn rất nhiều. Thậm chí với nhiều ông bố bà mẹ còn không áp giờ giới nghiêm cụ thể cho cậu con trai của mình. Đó là điều không nên, một cậu bé nên được dạy về tầm quan trọng của sự cho phép của bố mẹ từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên không phải là con muốn làm gì cũng phải hỏi và nghe theo răm rắp ý kiến của người lớn. Điều này sẽ tạo ra tâm lý: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” cho các bé trai. Ở một số việc các bố mẹ cũng cần thoải mái để con tự quyết định, tự làm và tự giải quyết vấn đề của mình.

Ý thức dọn dẹp nhà cửa

Không nên nghĩ rằng chuyện dọn dẹp là chuyện của đàn bà. Những chàng trai cũng cần phải được dạy cho việc tự giác làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ. Từ những việc nhỏ nhặt như  giúp đỡ mẹ quét nhà, lau chùi đồ đạc, sắp xếp tủ đồ… Ngay cả khi gia đình có người giúp việc, các bé trai cũng nên được dạy rằng không nên quá phụ thuộc vào họ, con cũng cần phải tự giác dọn dẹp phòng riêng của mình.

Nấu nướng cũng rất quan trọng

Việc nấu ăn không phân biệt giới tính, chính vì thế mà nhiều đầu bếp nổi tiếng là đàn ông.

Khi con bạn trưởng thành và phải sống tự lập, con cần phải trang bị một vài kỹ năng sống cần thiết để đối mặt với những vấn đề phát sinh. Trong đó có cả kỹ năng nấu nướng để tự phục vụ bản thân.

Ngay từ khi còn nhỏ các bé trai nên được tạo điều kiện phụ giúp bố mẹ chuyện cơm nước, từ những việc cơ bản và đơn giản nhất như vo gạo, rửa rau, nấu cơm canh cho gia đình.

Đời sống - 9 điều mà các bé trai phải học từ khi còn nhỏ (Hình 2).

Là con trai hãy học cách tôn trọng những cô gái (Ảnh minh họa).

Con trai cũng cần chăm sóc vẻ ngoài

Với những cô gái, diện mạo luôn là yếu tố quan trọng, một cô gái đẹp bao giờ cũng tự tin hơn. Với những cậu trai cũng cần phải biết cách chăm sóc da dẻ, vóc dáng hay ăn mặc sao cho đẹp. Và làm đẹp không phải chỉ thuộc về những cô gái nữa.

Một cậu con trai xuất hiện với diện mạo sáng, chỉn chu bao giờ cũng nhận được thiện cảm từ những người đối diện. Bên cạnh việc học, các bố mẹ cũng nên khuyến khích con trai chăm chút cho vẻ ngoài nữa nhé!

Các cậu bé cũng nên được học cách may vá

May vá không phải việc dành riêng cho phái nữ, những chàng trai cũng nên biết những cách khâu vá cơ bản để phòng những trường hợp đồ bị rách, sứt chỉ hay đứt cúc.

Khi những trường hợp đó xảy ra các bạn nam không thể lúc nào cũng “cầu cứu” sự giúp đỡ của mẹ, bạn gái hay quăng đồ đi luôn đúng không? Vậy nên những kỹ năng khâu vá cơ bản cũng cần được trang bị cho con trai từ khi họ còn nhỏ.

Tôn trọng các cô gái

Không phải ngẫu nhiên mà phái nữ sinh ra là để yêu thương, thế giới sẽ thật đáng sống hơn nếu các chàng trai biết cách tôn trọng phái nữ. Ngay từ khi còn nhỏ, các bé trai cần ý thức được rằng phải tôn trọng và bảo vệ mẹ, em gái, chị gái của mình, từ đó mở rộng sự tôn trọng ra với những cô gái khác. Hãy dạy con cần phải tỏ thái độ lịch thiệp trước phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào nhé!

Hà Trang

“Tâm thư” xin lỗi mẹ chồng đầy nước mắt của con dâu khi bỏ đi

Thứ 2, 16/10/2017 | 13:00
Để lại bức “tâm thư” xin lỗi mẹ chồng và đi biệt tích cùng 2 cô con gái gần 1 năm nay của chị Vân khiến gia đình hoang mang, lo lắng.

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Mối duyên “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”

Thứ 6, 06/10/2017 | 07:00
Người dân Phố Cổ đã quá quen hình ảnh sáng sáng một cụ ông xách cặp lồng ra quán phở mà vợ thích ăn, mua về cho bà một bát.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.