9 sự kiện sẽ định hình 'bàn cờ' chính trị thế giới năm 2017

9 sự kiện sẽ định hình 'bàn cờ' chính trị thế giới năm 2017

Thứ 4, 04/01/2017 | 09:41
0
Cây bút Daniel Dombey của Financial Times nhận định, năm 2017 là một năm chính trị thế giới có nhiều biến động bởi một loạt các sự kiện “bom tấn” sẽ xảy ra.

Tháng 1: Lễ nhậm chức của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump

Hồ sơ - 9 sự kiện sẽ định hình 'bàn cờ' chính trị thế giới năm 2017

 Tổng thống đắc cử Donald Trump được dự báo sẽ ảnh hưởng nhiều đến chính trị thế giới năm 2017.

Nhìn vào những phát ngôn của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump từ lúc tranh cử cho đến khi chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có thể chắc chắn rằng, ngay sau khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump sẽ thực hiện một loạt những chính sách bước ngoặt đối với Mỹ và quan hệ đối ngoại.

Ông Trump đã tuyên bố rất mạnh mẽ về việc sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc Obamacare, thay đổi chính sách năng lượng sạch và nhiều chính sách khác.

“Luôn là một nhân vật nhiều bất ngờ với những tuyên bố khó đoán, nhất định Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ tạo nhiều dấu ấn trong năm 2017”, cây bút Financial Times bình luận.

Đặc biệt, trong năm nay, một sự kiện được giới quan sát đặc biệt chú ý chính là cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin. Thời gian qua, có một số cơ quan tình báo của Mỹ đã nghi ngờ phía Nga có liên quan đến chiến thắng của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tháng 3: Nước Anh chính thức “kích hoạt” điều 50 Hiệp ước Lisbon

Hồ sơ - 9 sự kiện sẽ định hình 'bàn cờ' chính trị thế giới năm 2017 (Hình 2).

 Chính phủ của bà Theresa May đã hứa sẽ đặt ra kế hoạch chi tiết trước khi kích hoạt Điều 50.

Chín tháng sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử kết thúc bằng việc đa số cử tri Anh quyết định nước này sẽ rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), cuối tháng 3/2017, Anh dự kiến sẽ kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon, thủ tục chính thức để Anh rời khỏi khối này.

Hiện nay, chính phủ Theresa May đã đưa ra lời hứa, sẽ thực hiện tiến trình Anh rời EU một cách nhanh chóng, giảm tối đa việc gây sốc đến thị trường tài chính toàn cầu, song rất khó để thực hiện điều đó.

Cho đến nay, lộ trình đàm phán chưa thực sự rõ ràng, Chính phủ Anh sẽ cần phải lên một kế hoạch đàm phán tổng thể cực kỳ chi tiết và toàn diện.

Cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Suốt 2 năm qua, thế giới kinh hoàng với những cuộc tấn công tàn bạo của IS trên Syria và Iraq. Song gần cuối năm 2016, những tín hiệu vui đã "chớm nở" khi tổ chức khủng bố này đang mất dần quyền kiểm soát trên rất nhiều lãnh thổ tại cả hai nước. 

“Thành trì quan trọng tiếp theo của IS cần được phá vỡ sẽ chính là thành trì Raqqa tại Syria. Tân Tổng thống Mỹ sẽ đối diện với thách thức, cần dung hòa được mối quan hệ giữa các nước trong liên minh chống khủng bố để hướng tới mục tiêu diệt tận gốc IS”, chuyên gia chính trị của Financial Times dự báo.

Bầu cử Tổng thống Pháp

EU đang phải trải qua những khủng hoảng sâu sắc diễn ra trong nội khối. Sau Brexit, sự kiện bầu cử Tổng thống Pháp được dự đoán sẽ tạo ra “cơn địa trấn” toàn cầu.

Hiện nay nước Pháp đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp cao thời kỳ hậu công nghiệp, các vấn đề rắc rối từ nhập cư càng khiến người dân Pháp mất lòng tin ở chính phủ hiện tại.

Năm 2016, thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi như việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump với quan điểm phản đối toàn cầu hóa và tự do thương mại trở thành Tổng thống Mỹ, người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, Thủ tướng Italia Matteo Renzi từ chức.

Hiện cử tri Pháp đang ngày một ủng hộ bà Marine Le Pen, Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia Pháp. Là chính trị gia có tư tưởng cực hữu mạnh mẽ, bà Le Pen là một trong những gương mặt sáng giá trở thành Tổng thống Pháp nhiệm kỳ tới.

Nếu điều này xảy ra, EU sẽ đối diện với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay, với tác động thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Brexit.

Bầu Tổng thống Iran

Trong 4 năm qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tạo được nhiều dấu ấn trên chính trường Iran cũng như thế giới. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến việc ký kết thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và 5 cường quốc khác trên thế giới. 

Tuy nhiên ông Hassan Rouhani cũng chịu nhiều áp lực chỉ trích từ các chính trị gia có quan điểm đối lập. Nay, khi thỏa thuận hạt nhân đang chịu sức ép từ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Rouhani sẽ gặp khó trong nỗ lực tái tranh cử. 

Việc tìm ra người lãnh đạo Iran cũng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến địa chính trị Trung Đông trong năm 207.

Các đợt nâng lãi suất của FED

Hồ sơ - 9 sự kiện sẽ định hình 'bàn cờ' chính trị thế giới năm 2017 (Hình 3).

 Dự kiến trong năm 2017, FED sẽ nâng lãi suất đồng USD thêm 3 lần nữa. 

Tháng 12/2016, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED đã nâng lãi suất cơ bản đồng USD lần thứ 2 tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Dự kiến trong năm 2017, FED sẽ nâng lãi suất đồng USD thêm 3 lần nữa. 

Cho đến giờ, chưa có gì chắc chắn lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình trên. Tuy nhiên, những chính sách kinh tế mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng nhiều đến biến động lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay.

Trưng cầu dân ý tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trong gần 15 năm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã không ngừng củng cố quyền lực tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một năm đầy sóng gió với cuộc đảo chính bất thành, ông Erdogan ngày càng mạnh mẽ hơn trong chiến dịch thanh trừng, củng cố quyền lực. 

Cuộc trưng cầu dân ý tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5/2017. Tổng thống Tayyip Erdogan được kỳ vọng sẽ vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân.

Mùa Thu năm 2017: Bầu Thủ tướng Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel được coi như một trong những nhà lãnh đạo quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại châu Âu. Tuy nhiên với quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ 4, nữ lãnh đạo Đức sẽ gặp nhiều thách thức lớn đến từ những chính sách của bà.

Sự bức xúc của người dân Đức đối với các vấn đề kinh tế và nhập cư đã khiến cho nhiều chính trị gia cực hữu được lòng cử tri hơn.

Tháng 3/2016, đảng cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử địa phương ở bang Hessen của Đức, trong khi đảng của Thủ tướng Đức lại thất bại trong bầu cử nghị viện. 

Nếu muốn tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo nước Đức, Thủ tướng Merkel buộc phải thay đổi những chính sách hiện tại để lấy lại lòng tin từ cử tri nước này.

 

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.