900 công nhân đi cấp cứu, phó tổng GĐ bảo do... tâm lý

900 công nhân đi cấp cứu, phó tổng GĐ bảo do... tâm lý

Thứ 5, 10/10/2013 | 17:09
0
"Cả hai đợt đều bị ngộ độc nhưng đợt đầu ăn thịt bị nặng hơn. Không hiểu sao, công nhân ăn cơm từ trưa hôm trước nhưng đến sáng hôm sau mới đồng loạt bộc phát. Theo tôi nghĩ, một số bị ngộ độc nặng, còn số đông do hiệu ứng tâm lý", ông Ninh, phó tổng GĐ công ty Wondo Vina, nói.

Cấp cứu không xuể

Vào khoảng 7h30' ngày 4/10, hàng loạt công nhân, bảo vệ, tạp vụ... đều có chung biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, khó thở, nôn, tiêu chảy cấp... và ngất xỉu bất thường. Công ty đã huy động hết xe cứu thương của các bệnh viện trong tỉnh và xe khách để chở công nhân đi cấp cứu ở 4 bệnh viện lớn của Tiền Giang. Ban Giám đốc công ty ước tính có khoảng 900 công nhân nhập viện, trong đó chỉ mới 300 người được làm hồ sơ bệnh án, số khác bệnh viện không kịp làm.

PV Người Đưa Tin tiếp tục có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) để ghi nhận thông tin về vụ ngộ độc tập thể lớn nhất từ trước đến nay tại các tỉnh phía Nam. Tại đây, PV thấy vẫn còn la liệt bệnh nhân ngộ độc thực phẩm từ công ty Wondo Vina (trụ sở tại xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) chuyển đến. Các giường bệnh chật cứng, người nhà bệnh nhân tự mang mền, chiếu cho người thân nằm chờ sự chăm sóc của bác sỹ. Từ phòng bệnh cho đến các hành lang, ngay cả căng tin cũ của bệnh viện đã bỏ trống, tất cả đều được tận dụng cho bệnh nhân nằm điều trị, đâu đâu cũng chằng chịt dây truyền nước, thuốc cho những ca nặng. Nhiều người đã tạm ổn, mặt mày tái xanh, nhợt nhạt, cơ thể đầy mùi thuốc, dầu gió... ngồi dọc các hành lang chờ nhận thuốc để về nhà nghỉ ngơi.

Trao đổi với PV, chị Phạm Thị T.H. (27 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo) cho biết: "Vào khoảng 11h30' ngày 3/10, tập thể công nhân, bảo vệ, tạp vụ của công ty có dùng bữa trưa tại nhà ăn. Bữa trưa có mấy món canh cải, thịt viên trứng cút kho, dưa mắm, cá biển... ăn thấy không ngon miệng. Một số chị em khác nói lại, dưa mắm không ăn được, còn thịt có mùi lạ, khó ăn. Tôi không ăn thịt mà chỉ ăn cá chiên nên bị nhẹ. Tối ngày 3/10, tôi có bị đau bụng đi ngoài nhiều, nhưng nghĩ mình ngộ độc ở nhà nên tự mua thuốc uống. Thế nhưng, sáng vào công ty, tôi biết nhiều người cũng bị đau bụng giống mình. Số khác còn có dấu hiệu nặng hơn gây khó thở, xỉu, đi ngoài ra máu...".

Theo chị H., khoảng 7h30' ngày 4/10, đồng loạt công nhân ngất xỉu, công ty gọi nhiều xe cứu thương đến nhưng không đủ chỗ nên mang cả xe khách ra đưa người bệnh đến Trung tâm Y tế Chợ Gạo. Tuy nhiên, trung tâm Y tế huyện không đủ chỗ điều trị khi số lượng công nhân ngất xỉu cứ tăng lên nhanh chóng. Trung tâm đã chọn lọc những ca nặng chuyển lên bệnh viện tuyến trên như bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, bệnh viện 120... để tiếp tục cứu chữa. Người nhà bệnh nhân chen chúc chật cứng các bệnh viện và trung tâm y tế có của tỉnh Tiền Giang.

Xã hội - 900 công nhân đi cấp cứu, phó tổng GĐ bảo do... tâm lý

Bệnh nhân nằm la liệt ở Trung tâm Y tế Huyện Chợ Gạo. (Ảnh Hà Nguyễn)

Cô Nguyễn Thị Năm (56 tuổi, ngụ Chợ Gạo), mẹ của một nữ công nhân bức xúc: "Công ty cho ăn kiểu gì mà con tôi cứ kêu khó ăn. Tối qua, con tôi đau bụng quá chừng nhưng đâu có ngờ còn nhiều người khác cũng bị giống nó. Sáng sớm, cả công ty mấy ngàn người đều xỉu hết quá nửa, vô bệnh viện không có chỗ nằm, chen chúc, hôi hám. Tôi vô lo cho con mà còn thấy mệt lây. Dù bức xúc, nhưng tôi sợ nói ra công ty không cho con tôi làm nữa thì lấy gì mà sống. Nếu không nói, tôi lại sợ việc tương tự sẽ xảy ra lần nữa, sức khỏe nào chịu cho nổi".

Trách nhiệm thuộc về nhà thầu nấu cơm cho công nhân

Rời Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo, PV tìm đến công ty Wondo Vina để xác minh con số công nhân bị ngộ độc. Đến nơi, các cổng công ty bị đóng chặt có nhiều bảo vệ canh gác, người ngoài muốn vào gặp cũng rất nhiều khó khăn. Thời điểm này vẫn còn một số công nhân ôm bụng ra xe cho người thân chở đến bệnh viện. Một người nhà của công nhân bị ngộ độc bực dọc: "Người ta bị ngộ độc gần hết mà vợ tôi vẫn còn cố làm. Tôi nghe tin sợ quá, chạy lên công ty lôi vợ vô bệnh viện cho bớt lo. Vừa đến nơi, vợ tôi gọi báo đau bụng, khó thở. Giờ đợi bà ấy ra, tôi chở liền lên bệnh viện. Dân quê thường ỷ lại, nghĩ mấy cái bệnh khó tiêu vặt vãnh, ai ngờ ra nông nỗi này".

Khuôn viên công ty Wondo Vina vắng lặng, hoạt động đã ngừng hẳn, chỉ còn hệ thống văn phòng và Ban Giám đốc dốc hết sức chạy đôn chạy đáo tìm hiểu nguyên nhân. Ông Ngô Ngọc Ninh, Phó Tổng Giám đốc công ty Wondo cho biết: "Công ty Wondo của Hàn Quốc chuyên may áo khoác xuất khẩu nên công nhân chủ yếu là nữ. Mỗi suất ăn của công ty lên đến 13 ngàn đồng, cao nhất trong khu vực tỉnh Tiền Giang. Chính quyền địa phương cũng đánh giá, công ty có bếp ăn đạt chuẩn và ngon nhất tỉnh. Vậy mà, sáng nay, công nhân của công ty lại ngộ độc, ngất xỉu hàng loạt mà chưa biết nguyên nhân. Ban Giám đốc hết sức quan tâm, nhưng phần trách nhiệm này thuộc về nhà thầu đã đấu thầu nấu cơm cho công nhân".

Ông Ninh cho biết thêm: "Công ty có hơn 2.600 công nhân nên bữa trưa được chia làm 2 đợt. Đợt đầu ăn thịt viên trứng cút kho, đợt sau ăn cá chiên. Cả hai đợt đều bị ngộ độc nhưng đợt đầu ăn thịt bị nặng hơn. Không hiểu sao, công nhân ăn cơm từ trưa hôm trước nhưng đến sáng hôm sau mới đồng loạt bộc phát. Theo tôi nghĩ, một số bị ngộ độc nặng, còn số đông do hiệu ứng tâm lý. Hiện các cấp chính quyền, sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã về làm việc với Ban Giám đốc công ty. Họ đã khảo sát, lấy mẫu về kiểm tra. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả và rất nóng lòng tìm ra nguyên nhân".

Theo ông Ninh, vụ ngộ độc khiến hơn 900 công nhân phải nhập viện nhưng chỉ có 300 công nhân kịp làm hồ sơ bệnh án. Số công nhân vào ồ ạt không kịp làm hồ sơ nên công ty chưa nắm được con số cụ thể. Tuy nhiên, số công nhân bị ngộ độc không lên đến con số hơn 2.000 người như nhiều người đồn thổi. Sở dĩ, công nhân của công ty ra về hàng loạt vì đa phần công nhân làm trong công ty đều có mối quan hệ họ hàng, một người bệnh năm bảy người đưa vào bệnh viện. Số lượng công nhân khỏe mạnh trở về nhà cũng rất đông, không có trường hợp nghiêm trọng, gây tử vong.

Ông cũng khẳng định, bếp ăn của công ty xây dựng đạt chuẩn sạch sẽ, được kiểm tra hàng tuần, hàng tháng. Thế nên, mọi nghi vấn về nguyên nhân ngộ độc đều đổ dồn về phía nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn cho công nhân. "Việc lưu trữ mẫu thức ăn của công ty được làm rất nghiêm túc. Vì vậy, công tác kiểm nghiệm rất dễ dàng và thuận tiện. Tôi nghĩ có thể nhà thầu sử dụng nguồn nguyên liệu ôi thiu, không đảm bảo chất lượng. Tôi có tham khảo ý kiến của các bác sỹ. Nhiều bác sỹ cho biết, công nhân có thể đã nhiễm một loại virus gây ngộ độc sau khoảng 6h mới bộc phát, trùng hợp với bệnh án của công nhân", ông Ninh suy đoán.         

Chưa thể thống kê con số công nhân nhập viện

Trao đổi với PV, bác sỹ Hoàng Thọ Mẫn, Giám đốc bệnh viện Đa Khoa Trung tâm Tiền Giang cho biết: "Bệnh viện chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến ngộ độc hàng loạt của công nhân công ty Wondo Vina. Hiện nay, bệnh viện chủ yếu truyền dịch và tùy vào triệu chứng nặng nhẹ để có phương pháp điều trị riêng. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa thể thống kê con số cụ thể số lượng bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện nói riêng và các bệnh viện khác nói chung".

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Mua dưa chuột gần trường, 10 học sinh ngộ độc

Thứ 7, 21/09/2013 | 20:09
Sau khi mua dưa chuột ở gần cổng trường ăn, 10 học sinh phải nhập viện.

Nguy cơ ngộ độc từ thuốc... đông y

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:57
Ông anh bạn uống thuốc đông y Trung Quốc "xịn" thế mà bị phù nề, mặt, tay chân nặng, ấn vào cứ phúng phính nước.

Trung Quốc: Ngộ độc thịt chuột giả thịt cừu nướng ở vỉa hè

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:03
Một khách du lịch 20 tuổi, ở đông bắc Trung Quốc đã phải nhập viện do ngộ độc sau khi ăn thịt cừu xiên nướng, cùng với bố mẹ và bạn gái tại một quán vỉa hè ở Bắc Kinh.

Vụ ngộ độc tại Ấn Độ: 27 học sinh tử nạn, nghi bị đầu độc

Thứ 5, 18/07/2013 | 10:05
Vụ ngộ độc thực phẩm thương tâm tại trường tiểu học ở bang Bihar của Ấn Độ tính đến hôm qua đã có 27 học sinh tử nạn. Trong lúc nhiều người dân địa phương bức xúc biểu tình, nổi loạn, cơ quan chức năng nghi có kẻ đã cố tình đầu độc.

Chữa cháy kho gỗ ép, 20 cảnh sát ngộ độc thuốc trừ sâu

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:35
Vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 23h30 ngày 10/7, tại xưởng sản xuất củi ép, gỗ ép thuộc công ty Đầu tư và sản xuất nhiên liệu xanh ở thôn Văn Giáp, Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội.

Thầy thuốc chết do ngộ độc thuốc đông y

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:21
Ngày 31/5, anh Phùng Văn Nên (SN 1986) trú xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đến nhà ông Phạm Minh Tiến (SN 1966) trú cùng xã mua thuốc đông y về uống để chữa bệnh thấp khớp.

Rủ nhau lên rừng ăn lá lạ, 13 học sinh ngộ độc

Thứ 2, 20/05/2013 | 15:55
Trong giờ ra chơi giữa buổi học, một nhóm học sinh tại xã Sơn Vĩ - Mèo Vạc - Hà Giang rủ nhau lên rừng ăn lá cây. Sau đó 13 em đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Khách du lịch được 'khuyến mãi' ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:57
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm "đến hẹn lại lên”, với nguy cơ ngộ độc thực phẩm hàng loạt cho du khách, khiến các nhà chức trách đau đầu, du khách bất an, lo lắng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt du lịch của các thành phố du lịch bởi nó rất dễ khiến du khách “một đi không trở lại”.

Mua dưa chuột gần trường, 10 học sinh ngộ độc

Thứ 7, 21/09/2013 | 20:09
Sau khi mua dưa chuột ở gần cổng trường ăn, 10 học sinh phải nhập viện.

Nguy cơ ngộ độc từ thuốc... đông y

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:57
Ông anh bạn uống thuốc đông y Trung Quốc "xịn" thế mà bị phù nề, mặt, tay chân nặng, ấn vào cứ phúng phính nước.

Trung Quốc: Ngộ độc thịt chuột giả thịt cừu nướng ở vỉa hè

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:03
Một khách du lịch 20 tuổi, ở đông bắc Trung Quốc đã phải nhập viện do ngộ độc sau khi ăn thịt cừu xiên nướng, cùng với bố mẹ và bạn gái tại một quán vỉa hè ở Bắc Kinh.

Vụ ngộ độc tại Ấn Độ: 27 học sinh tử nạn, nghi bị đầu độc

Thứ 5, 18/07/2013 | 10:05
Vụ ngộ độc thực phẩm thương tâm tại trường tiểu học ở bang Bihar của Ấn Độ tính đến hôm qua đã có 27 học sinh tử nạn. Trong lúc nhiều người dân địa phương bức xúc biểu tình, nổi loạn, cơ quan chức năng nghi có kẻ đã cố tình đầu độc.

Chữa cháy kho gỗ ép, 20 cảnh sát ngộ độc thuốc trừ sâu

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:35
Vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 23h30 ngày 10/7, tại xưởng sản xuất củi ép, gỗ ép thuộc công ty Đầu tư và sản xuất nhiên liệu xanh ở thôn Văn Giáp, Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội.

Thầy thuốc chết do ngộ độc thuốc đông y

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:21
Ngày 31/5, anh Phùng Văn Nên (SN 1986) trú xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đến nhà ông Phạm Minh Tiến (SN 1966) trú cùng xã mua thuốc đông y về uống để chữa bệnh thấp khớp.

Rủ nhau lên rừng ăn lá lạ, 13 học sinh ngộ độc

Thứ 2, 20/05/2013 | 15:55
Trong giờ ra chơi giữa buổi học, một nhóm học sinh tại xã Sơn Vĩ - Mèo Vạc - Hà Giang rủ nhau lên rừng ăn lá cây. Sau đó 13 em đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Khách du lịch được 'khuyến mãi' ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:57
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm "đến hẹn lại lên”, với nguy cơ ngộ độc thực phẩm hàng loạt cho du khách, khiến các nhà chức trách đau đầu, du khách bất an, lo lắng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt du lịch của các thành phố du lịch bởi nó rất dễ khiến du khách “một đi không trở lại”.