91 công việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên

91 công việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:39
0
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành thông tư số 10/2013/TT-BLĐTBXH công bố danh mục các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên.

Thông tư của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ: Người sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát các công việc và nơi làm việc, lao động chưa thành niên đang làm; không được bố trí lao động chưa thành niên làm các công việc hoặc nơi làm việc theo danh mục mà Bộ đã ban hành.

Theo đó, Thông tư quy định không được sử dụng lao động là trẻ em từ 15 tuổi đến dưới 16 tuổi để làm các công việc có tính chất thường xuyên như mang, vác nâng vật nặng có trọng lượng từ 15kg trở lên đối với nam và 12kg đối với nữ. Đối với trẻ em từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì giới hạn cho phép như trên là nhỏ hơn 30kg đối với nam và nhỏ hơn 25kg đối với nữ.

Luật sư - 91 công việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên

Sẽ không được sử dụng lao động chưa thành niên vào những công việc nằm trong danh mục cấm.

Đối với những công việc nặng nhọc, trực tiếp chịu tác động của nhiệt độ cao, mức ồn, rung vượt quá tiêu chuẩn cho phép, thường xuyên chịu tác động của ồn, bụi và hơi, khí độc như cán kim loại nóng, luyện kim quặng kim loại màu hay đốt lò luyện cốc, lò máy hơn nước thì đều không được sử dụng lao động là người chưa thành niên.

Những công việc làm ở nơi chật hẹp, ẩm thấp, thiếu dưỡng khí như trong hầm lò hoặc hố sâu dưới 5m, công việc đòi hỏi phải chèo leo nguy hiểm như đón hạ cây, cưa cắt cành ở trên cao bằng phương pháp thủ công cũng nằm trong danh mục cấm sự dụng lao động chưa thành niên.

Cấm sử dụng lao động chưa thành niên để thực hiện các công việc yêu cầu tư thế làm việc gò bó, chịu tác động của ồn, rung và bụi vượt tiêu chuẩn cho phép. công việc có khi phải quỳ gối, nằm, cúi khom.

Ngoài việc quy định tới 91 danh mục công việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên, Thông tư số 10 cũng quy định rõ 5 danh mục nơi làm việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2013 bãi bỏ Thông tư Liên bộ số 09/TT-LB 13/4/1995 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Y tế về quy định các điều kiện lao động có hại và các công việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên.

I. Danh mục nơi làm việc

Ngoài nơi làm việc được quy định tại điểm a, b, c, d khoản 2 Điều 165 Bộ luật lao động năm 2012, cấm sử dụng lao động chưa thành niên tại các nơi làm việc, chỗ làm việc theo quy định tại khoản 1 Điều 163 và điểm đ khoản 2 Điều 165 như sau:

1. Tiếp xúc với các yếu tố vệ sinh môi trường lao động không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo quy định của pháp luật hiện hành: điện từ trường, rung, ồn, nhiệt độ, bụi silic, bụi không chứa silic, bụi bông, bụi amiăng;

2. Tiếp xúc với các loại chất, tia phóng xạ; bức xạ bởi tia X và các tia có hại khác không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo qui định của pháp luật hiện hành;

3. Tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh truyền nhiễm;

4. Thời gian làm việc trên 04 giờ/ngày trong không gian làm việc gò bó, chật hẹp, công việc có khi phải quỳ gối, nằm, cúi khom;

5. Trên giá cao hay dây treo cao hơn 3 m so với mặt sàn làm việc; địa hình đồi núi dốc trên 300.

Băng Tâm

Sẽ có tòa án chuyên xử tội phạm vị thành niên?

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:55
Để giải quyết các vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên đang ngày càng gia tăng, phức tạp, TAND Tối cao đang xây dựng dự thảo đề án thành lập Tòa án Gia đình và Trẻ vị thành niên.

Cân nhắc tăng hình phạt với người phạm tội chưa thành niên

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:33
Có tăng hình phạt đối với một số ít trường hợp người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng? Có bổ sung quy định về trách nhiệm của pháp nhân vào Bộ luật Hình sự (BLHS) là những vấn đề đang được Ban soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đặt ra.