9X lừa hàng loạt cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng

9X lừa hàng loạt cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:43
0
Với thủ đoạn mua hàng trước, trả tiền sau, Lê Quang Vũ (SN 1990, tổ 36, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo trong vai gia chủ đi mua vật liệu xây dựng về xây nhà. Đến vụ thứ 5, nhờ sự cảnh giác của chủ cửa hàng và sự nhanh nhạy, mưu trí của lực lượng Công an, Vũ bị bắt giữ.

Lừa từ trong nhà

Nhắc đến Lê Quang Vũ, từ cha mẹ đến hàng xóm láng giềng ai cũng chặc lưỡi buồn phiền. Trong khi cha mẹ, anh chị em đều chí thú làm ăn thì Vũ lại siêng ăn nhác làm, mặc dù Vũ đã làm chồng, làm cha được 3 năm. Vũ thuộc dạng “hiền nhưng không lành”.

Miền trung - 9X lừa hàng loạt cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng

Đối tượng Lê Quang Vũ

Hiền là bởi Vũ có khuôn mặt cũng “rất tử tế”. Bỏ học từ cấp hai, đàn đúm với bạn bè lêu lổng nhưng Vũ cũng chưa quậy phá xóm làng. Còn nói Vũ “không lành” là bởi Vũ gạt cha, dối mẹ.

Có lần, cần tiền tiêu xài, Vũ đã thức dậy thật sớm rồi đến lò mổ, nơi ông L.Q.Danh (SN 1960), cha Vũ, thường đến lấy thịt bỏ mối cho các bạn hàng nói rằng cha bị bệnh nên Vũ đến lấy thịt thay. Chuyện con lấy hàng thay cha là bình thường, hơn nữa là chỗ làm ăn lâu dài, nhìn khuôn mặt Vũ cũng khá hiền lành nên ông chủ lò mổ không nghi ngờ gì, giao số thịt từ 2 con bò vừa mổ cho Vũ.

Thế là Vũ chở đi bán lấy tiền tiêu xài. Đến khi ông Danh đến chở thịt thì cả người cha lẫn chủ lò mổ mới tá hỏa “thằng con trời đánh” đã “nẫng tay trên”. Lần đó, ông Danh phải bỏ ra khá nhiều tiền để trả thay "quý tử".

Dành dụm được 2 cây vàng, mẹ Vũ là bà T.T.Lan (1962) đã cất khá kín đáo trong tủ. Thế mà vàng vẫn “không cánh mà bay”. Thừa biết rằng kẻ trộm chính là con mình nên ông bà đành chịu trắng tay mà không trình báo cơ quan công an. Ông bà vẫn thường buồn phiền, tâm sự với hàng xóm về cậu con trai hư hỏng “hết thuốc chữa” này.

Lừa ra ngoài ngõ

Tuy đã làm chồng, làm cha nhưng Lê Quang Vũ vẫn không hề có trách nhiệm với gia đình. Thay vì nghĩ kế mưu sinh để nuôi vợ nuôi con và báo hiếu cha mẹ thì Vũ lại ăn không ngồi rồi. Vũ lại còn muốn có nhiều tiền để tiêu xài. Cũng từ đây Vũ nảy sinh ý định lừa đảo. Lần này, Vũ không lừa đảo tại gia mà “xuất chiêu” lừa đảo thiên hạ.

Từng làm nghề phụ hồ nên Vũ biết việc đến các cửa hàng chở vật liệu xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật không có gì khó khăn. Các chủ cửa hàng bao giờ cũng đồng ý cho người mua chở hàng trước, trả tiền sau. Nắm lấy tâm lý này, Vũ “tăm” vài địa điểm có nhà đang xây, nhà sắp sửa tô sơn để gọi là “nhà của mình”, đánh lừa các chủ cửa hàng khi chở vật liệu đến đó.

Cửa hàng vật liệu xây dựng đầu tiên Vũ nhắm đến là Bông Mỹ (1008, đường Ngô Quyền, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). Chị Lương Thị Mỹ (1960, trú tại 1026, đường Ngô Quyền), chủ cửa hàng là chỗ quen biết với ba mẹ Vũ. Vì thế, sáng 19/6/2013, Vũ đến bảo chị Mỹ gia đình Vũ đang xây nhà tại tổ 50B, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà nên mua của chị Mỹ 12 cây sắt Φ22; 100kg sắt Φ8 (loại sắt Việt-Úc), 05kg dây thép và hứa trả tiền sau.

Tin lời Vũ, chị Mỹ cho người chuyển sắt lên xe thồ mà Vũ đã gọi sẵn. Có được hàng, Vũ liền cho người chuyển thẳng đến cửa hàng vật liệu xây dựng Nguyệt Lãng (đường Tôn Đản) và nói rằng do xây nhà còn thừa chỗ sắt thép đó nên đem bán. “Mua” hàng của chị Mỹ 7.500.000 đồng nhưng Vũ chỉ bán lại có 4.000.000 đồng.

Ngay chiều hôm đó, Vũ quay lại cửa hàng của chị Mỹ để “mua” tiếp 12 cây sắt Φ10 và 174 ký sắt Φ8. Thế nhưng lúc này chị Mỹ không đồng ý và yêu cầu trả tiền hàng lúc sáng thì chị mới tiếp tục bán. Biết là “khó ăn dày” nên Vũ bỏ đi, nhắm đến “con mồi” khác.

“Con mồi” thứ hai mà Vũ nhắm đến là cửa hàng bán sơn Công Thương (1038 Ngô Quyền, P. An Hải Tây). Sáng 20/6/2013, Vũ đến cửa hàng này gặp chị Trần Thị Phúc (SN 1970, ngụ tổ 30, phường An Hải Tây) và nói rằng cần 5 thùng sơn Maxilite, 5 ru-lô lăn sơn, 5 cọ quét sơn, 10 tờ giấy nhám, 1 cục đá mài. Vũ yêu cầu chị Phúc chở đến 164 Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn. Để thêm độ tin cậy, Vũ còn bảo chị Phúc cử thợ sơn sáng hôm sau đến sơn nhà cho Vũ. Sau khi mọi việc xong xuôi Vũ sẽ trả cả tiền sơn lẫn công thợ sơn.

Tưởng thật, chị Phúc đồng ý bán số vật liệu trên cho Vũ với giá 3.487.000 đồng rồi cử nhân viên chở sơn cho Vũ. Đến nơi, nhân viên thấy một công trình nhà 3 tầng đang hoàn thiện nên không mảy may nghi ngờ. Sau đó, Vũ thuê xe chở tất cả số hàng này đến bán cho cửa hàng sơn Ngọc Anh trên đường Điện Biên Phủ lấy 1.900.000 đồng.

Khoảng 20h ngày 23/6/2013, Vũ đến cửa hàng vật liệu xây dựng Tứ Trang (304 Nguyễn Công Trứ, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) gặp chị Nguyễn Thị Diễm Trang (tức Xíu, SN 1977), chủ cửa hàng và bảo gia đình đang xây nhà tại khu vực Tự Cường, phường An Hải Đông nên cần mua 25 cây sắt Φ20; 15 cây sắt Φ16; 200 kg sắt Φ8. Vũ yêu cầu chị Trang sáng hôm sau chở hàng cho hắn rồi hắn sẽ giao tiền.

Nghi ngờ Vũ, chị Trang yêu cầu phải có cha hoặc mẹ Vũ gọi điện thoại thì chị mới bán. Thế là sáng hôm sau, Vũ mượn điện thoại của một người lái xe ôm rồi điện thoại đến số máy của chị Trang giả giọng cha Vũ đề nghị chị Trang chở số sắt mà “thằng con” mình đã nói mua hôm qua đến khu vực Tự Cường.

Được trao đổi trực tiếp với “người cha” nên chị Trang đồng ý bán hàng với tổng số tiền là 17.150.000 đồng. Chờ lâu không thấy chị Trang chở vật liệu đến điểm hẹn, Vũ còn nhắn tin: “Chị Xíu, xe xong chưa chị?. Thợ chờ hắn la làng quá chị ơi”.

Miền trung - 9X lừa hàng loạt cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng (Hình 2).
Chị Nguyễn Thị Diễm Trang với tin nhắn mà Vũ thúc giục chị giao hàng.

Khi chở hàng đến điểm hẹn, thấy một số người đang hí hoáy đào móng xây nhà nên nhân viên của chị Trang không chút nghi ngờ gì. Nhân viên của chị Trang vừa quay lưng là Vũ lập tức kêu xe chở hàng đi đến cửa hàng kinh doanh vật liệu Nguyệt Lưỡng bán với giá 8.500.000 đồng.

Sau khi bán vật liệu cho Vũ, chị Trang chờ mãi không thấy ai đến trả tiền nên chạy đến nhà Vũ. Vừa trông thấy chị Trang, anh trai của Vũ đã hỏi: “Có phải thằng Vũ nó đã lừa chị không?”.

Trên hành trình lừa đảo của mình, ngày 27/6/2013, Lê Quang Vũ tiếp tục đến cửa hàng Ô Việt (K21, Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông). Vì chị Võ Thị Tạo (1961), chủ cửa hàng không quen biết gì với gia đình Vũ nên Vũ phải “đổi chiêu”, tự xưng mình là Tuấn, có nhà đang xây tại khu vực chợ tạm phường An Hải Đông. Vũ đề nghị chị Tạo bán cho Vũ 10 kg đinh, 19kg dây thép, 35 cây sắt Φ18, 15 cây sắt Φ16, 266 kg sắt Φ8 và 219 kg sắt Φ6. Vũ bảo chị Tạo sáng hôm sau chở hàng đến rồi Vũ sẽ trả tiền luôn một thể.

Tưởng thật, sáng hôm sau chị Tạo chở hàng đến khu đất trống tại phường An Hải Đông. Do không gặp Vũ ở đó nên chị Tạo nghĩ sẽ điện thoại để lấy số tiền 31.700.000 đồng bán hàng cho Vũ sau. Ai ngờ, ngay sau khi nhận được hàng, Vũ liền thuê xe ô tô chở đến cửa hàng kinh doanh sắt Huấn Thương (409, Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu) bán lấy 13.400.000 đồng.

“Siêu lừa” vào tù

“Đi đêm có ngày gặp ma”, ngày 1/7, Vũ đã bị lật tẩy khi thực hiện việc mua, bán vật liệu xây dựng với cửa hàng Thanh Tường (3, Tô Hiệu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

10h hôm đó, Lê Quang Vũ đến cửa hàng Thanh Tường và nói với chị Nguyễn Thị Thương (SN 1975), chủ cửa hàng rằng đặt mua 1,3 tấn sắt và đề nghị chở sắt tới khu đất trống trên đường Tô Hiệu sẽ trả tiền. Sau khi “nghiên cứu” thị trường, Vũ đồng ý với giá 19 triệu đồng chị Thương đưa ra.

Chị Thương chở sắt đến địa điểm đã định nhưng Vũ vẫn khất chừng 1 tiếng đồng hồ sau sẽ “chồng đủ”. Sinh nghi, chị Thương vờ đồng ý nhưng âm thầm theo dõi thì phát hiện Vũ lén đưa xe đến cẩu toàn bộ số sắt trên đưa đi tiêu thụ. Lập tức, Vũ bị người nhà chị Thương giữ lại, báo Công an phường Hòa Minh đến bắt giữ.

Chỉ qua vài câu hỏi của lực lượng công an, Vũ đã "hiện nguyên hình" tên lừa đảo. Ngày 8/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Quang Vũ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây cũng là bài học cảnh giác cho các chủ cửa hàng trong việc kinh doanh, mua bán.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đà Nẵng thành lập Ban Nội chính

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:10
Sáng 15/7, Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng chính thức thành lập và ra mắt.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:53
Cầm đầu đường dây là các giang hồ “cộm cán” có nhiều tiền án với phương thức hoạt động tinh vi.

Đà Nẵng: Rộ tin đồn cháy rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:30
Chiều 14/7, Đà Nẵng rộ lên tin đồn xảy ra cháy tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, nơi có khu bảo tồn thiên nhiên và khu nghỉ dưỡng Bà Nà Hills được mệnh danh là "đường lên tiên cảnh" thu hút cả chục ngàn lượt du khách mỗi ngày giữa mùa hè nắng nóng này.

Viện trưởng Kiểm sát thành trưởng ban Nội chính Đà Nẵng

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:44
Sáng 15-7, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức công bố quyết định thành lập Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng và các quyết định nhân sự lãnh đạo Ban.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.