Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất

Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:34
0
Những món ngon trên đường phố như ngô luộc, xúc xích... từ lâu đã quen thuộc với nhiều người. Nhưng theo các chuyên gia, đây lại là những món ngon tiềm ẩn nhiều căn bệnh vào người.
Nem chua rán
 
Chỉ 2.000 đồng, mọi người đã được thưởng thức một chiếc nem chua rán nóng. Địa bàn hoạt động chính của những "gánh hàng nem" chính là những nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm rất mất vệ sinh. 
 
Trong nem chua tồn tại các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có tới 88% nem chua, giò chả chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

PGS.TS Phan Thị Sửu (Hội Khoa học kỹ thuật ATTP) cho biết: Đồ chiên rán như nem chua rán thường dùng dầu, mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần gây biến chất vì tạo thành axit béo dạng xấu (trans fat) không có lợi cho sức khỏe, gây  đầy bụng, khó tiêu, nguy hiểm cho người béo phì và bị bệnh tim mạch.

Ngoài ra, nem chua rán thường có độ mặn cao, nếu ăn thường xuyên sẽ tạo thành thói quen ăn mặn gây thừa muối, tạo ra nguy cơ tăng huyết áp. Nguy cơ tăng huyết áp càng cao ở những trẻ thừa cân, béo phì. Trẻ bình thường ăn mặn về lâu dài cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp khi lớn. Ngoài ra ăn cay, nóng quá cũng không tốt cho dạ dày, đường ruột.

Lạ & Cười - Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất
Món ăn đẹp mắt chứa đựng đầy vi khuẩn

Xúc xích

Ở khắp các vỉa hè, khu chợ, bên cạnh trường học thì xúc xích là món được nhiều giới trẻ ưa chuộng. Nhiều em nhỏ trở thành “tín đồ” của món ăn này. Xúc xích khi đã qua lò nướng hoặc đem rán thì dù là hàng "xịn" hay hàng nhái đều rất khó phân biệt được. 

Vì thế, hầu hết các quầy xúc xích vỉa hè đều lấy hàng đã qua sơ chế. Khách đến mua, nếu yêu cầu làm nóng, sẽ được chủ quán đảo qua lò nướng nên khó có thể nhận biết được đây là xúc xích của hãng nào và có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, rất nhiều xúc xích được bán rong có nguồn gốc không rõ ràng, được chế biến từ thịt ôi thiu trong những cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Xúc xích thường phải sử dụng chất bảo quản tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit. Chất này vừa bảo quản thực phẩm lâu vừa làm xúc xích tươi, đỏ màu. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo thành chất gây ung thư nitrosamine ở ruột của chúng ta.

Ăn nhiều xúc xích, trẻ có thể lâm vào 3 tình trạng: Thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư...Chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng. Trẻ có thể rối loạn tiêu hóa kéo dài, rối loạn hệ thần kinh, gây ra trạng thái kích động, cười đùa ngoài tầm kiểm soát.

Ngô luộc

Ngô vốn là một loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng dùng những "mánh khóe" làm cho cho ngô vừa ngon, ngọt lại vừa tiết kiệm được nhiên liệu. Họ thường cho thêm một lượng đường hóa học nhất định, thậm chí là dùng cả pin và muối diêm để luộc ngô.  

Các chuyên gia cho biết, việc luộc ngô với pin sẽ khiến ngô nhiễm chì. Ngộ nhiễm độc chì làm suy giảm trí tuệ, lùn, khả năng học kém, rối loạn tư duy. Muối diêm chỉ được sử dụng trong một số thực phẩm nhất định như trong thịt lạp sường để tiêu diệt vi sinh vật trong thịt chứ không thể dùng cho ngô. 

Đặc biệt, khi dùng muối diêm, cũng phải dùng với 1 liều lượng cho phép để tránh độc hại. Vì muối diêm có chứa nhiều nitrit nếu không tuân thủ về liều lượng thì sẽ gây bệnh ung thư.  

Hoa quả dầm

Các loại hoa quả dầm cũng là món ăn đường phố được nhiều người ưa thích bán nhan nhản tại các cổng trường học, cổng chợ. Đáng lo ngại là các loại xoài dầm, cóc dầm, dứa dầm... màu đỏ choét, ngọt lịm được phơi bày giữa đường không có che đậy.
 
PGS.TS Phan Thị Sửu cho biết, các loại hoa quả xanh có vị chua như xoài, cóc, dứa, ômai... có lượng axit lớn, khi ăn quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến thừa axit trong dạ dày. Khi các loại quả trộn với bột ớt không rõ nguồn gốc, mức độ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quầy hàng rong không cao nguy cơ ngộ độc thực phẩm là khó tránh khỏi. 
 
Hơn nữa, để làm hoa quả dầm người bán hàng thường sử dụng đường hóa học. Đường hóa học không tạo năng lượng, không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất nguy hại nếu là đường hóa học cyclamate. Đây là loại đường bị cấm sử dụng trong thực phẩm, không tốt cho gan, thận.
 
Thủy Tiên

Hotdog – món ăn lấp đầy sự cô đơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Hotdog là món ăn trải nghiệm sự cô đơn khi lần đầu tiên tôi đến với NewYork. Tôi luôn cảm thấy đói bụng mỗi khi về nhà, cảm giác như muốn ăn một thứ gì đó để lấp đầy không gian trống trải của căn phòng.

Những món ăn Việt khiến Tây "kinh dị"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Một bình luận viên trên CNN từng phát biểu rằng: “Với nhiều nước trên Thế Giới người ta chẳng bao giờ dám ăn côn trùng hay nội tạng động vật… Còn ở Việt Nam người ta có thể cho tất cả vào nồi để nấu”.

Tiết canh, 'món ăn kinh dị' của người Việt

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:06
Website quốc tế của hãng tin CNN là CNNGO đã tổng hợp và viết về những món ăn “đầy thách thức” của Việt Nam đối với thực khách, trong đó có tiết canh.

Món ăn tàn bạo của người Việt

Thứ 2, 31/12/2012 | 04:24
Để ăn món óc khỉ sống, người ta phạt ngang qua đầu khỉ, óc cùng với máu tươi con khỉ bắn ra ngoài. Trong khi thực khách hưởng thụ món ăn, con vật giãy dụa kêu la.