Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật

Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:39
0
Đặng Mai Nhi là cô gái trẻ trung, xinh xắn, yêu văn hóa Nhật và thích trải nghiệm.

Chào Nhi, đạt danh hiệu Á hậu cuộc thi Hoa hậu người Việt tại Nhật qua ảnh vừa diễn ra, cuộc sống của bạn có gì thay đổi không?

Hi, chào bạn. Mình vẫn vậy thôi, có điều có thêm nhiều người làm quen, kết bạn và nhận được sự chú ý của mọi người trên facebook. Mình đã “bỏ túi” được rất nhiều kỹ năng, quen biết những người tài giỏi, và đặc biệt mình rất phục chị Phương Anh – hoa khôi của cuộc thi, chị ấy là tấm gương để Nhi học hỏi và phấn đấu nhiều hơn.

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật

Mai Nhi cảm thấy hài lòng với kết quả cuộc thi

Cơ duyên nào khiến bạn du học Nhật Bản?

Cơ duyên đưa mình đến với Nhật Bản rất li kì! Mình không du học 1 mình, mà “hai mình” luôn! Đó là em gái song sinh của mình. Hai chị em cùng đi du học sau khi kết thúc lớp 12.

Bố mẹ chính là người làm hồ sơ du học nhưng giữ bí mật, mãi đến khi bọn mình thi đậu đại học xong mới tiết lộ. Lúc đó mình vừa bất ngờ, vừa vui lại hơi lo lắng nữa. Nhưng cuối cùng mọi chuyện cũng đâu vào đó.

Quyết định cho con du học sau khi học 12, tại sao bố mẹ lại để các bạn ôn thi và thi Đại học như những bạn học sinh khác?

Bố mẹ muốn tạo áp lực để tụi mình phấn đấu và thể hiện hết khả năng của mình, sợ con biết sẽ đi du học mà ỷ lại. Lúc đó mình cũng chịu áp lực thi cử ghê lắm, cứ nghĩ nếu không đậu Đại học chắc là sẽ không còn đường nào khác để đi.

Đại học tuy không phải là con đường duy nhất vào đời nhưng đó cũng là một nấc thang mà bất cứ người nào cũng nên vượt qua để thấy những tháng năm cắp sách đến trường là không hoài phí và để xem khả năng của bản thân tới đâu. Cuối cùng hai chị em mình đều đậu vào những trường danh giá của Hà Nội nhưng không tiếp tục nhập học mà chọn con đường du học.

Những ngày đầu mới sang Nhật bạn phải đối diện với những khó khăn cũng như thuận lợi gì?

Khó khăn lớn nhất là khác biệt về ngôn ngữ. Mặc dù đã học tiếng Nhật ở Việt Nam nhưng khi mới sang mình vẫn chưa quen lắm với cách giao tiếp và nói chuyện của người bản xứ, rụt rè khi sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Mất đến gần một tháng trời mới tự nhiên, thoải mái hơn được. Chữ Hán cũng là một khó khăn với mình, để ghi nhớ và thành thạo chữ Hán trong tiếng Nhật là một thách thức lớn, mình vẫn đang cố gắng hàng ngày và dành khá nhiều thời gian cho nó.

Còn thuận lợi thì bạn thấy đấy, mình có em gái song sinh ở bên cạnh nên đỡ nhớ nhà.

Bạn làm gì để thích nghi với cuộc sống ở Nhật?

Khi mới sang, mình đi ra ngoài rất nhiều để nói chuyện, tiếp xúc với người bản xứ. Mình đã đi làm thêm, cũng nhờ đó mình có cơ hội giao tiếp tiếng Nhật và kết bạn với không chỉ người Nhật mà còn rất nhiều bạn bè các nước khác. Cuộc sống ở đây rất dễ chịu và văn minh.

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật (Hình 2).Thời tiết ở Nhật dễ chịu và cô bạn dễ dàng thích nghi với cuộc sống nhờ sự dạn dĩ và lợi thế vẻ ngoài đáng yêu

Hiện tại mình đang sống ở kí túc xá của trường, điều kiện rất tốt, tiện nghi, siêu thị, bệnh viên, quán ăn, trường học, công viên đều có cả. Công viên Nakamura gần nơi mình sống có khung cảnh rất đẹp, mình và nhóm bạn hay tụ họp mỗi cuối tuần.

Học phí ở Nhật khá đắt đỏ nhưng ở Nhật thì đó là mức phù hợp so với những gì bạn nhận được từ môi trường học tập. Rất may mắn là dù mới chỉ sang Nhật được 6 tháng nhưng mình đã có thể tự túc cuộc sống và tự đóng tiền học phí, gia đình không phải gửi bất kì khoản tiền cả.

Woa, thật là tuyệt vời, bạn đã làm thế nào?

Mình đi làm thêm. Có thể ở các nước khác, tiền làm thêm chỉ có thể đủ trang trải cuộc sống nhưng ở Nhật người làm thêm được đãi ngộ rất tốt, giờ làm ít mà tiền lương nhận được lại rất hậu hĩnh. Mình làm hai nơi một lúc, ở Family mart và nhà hàng Nhật mà còn dư rất nhiều thời gian, ngày bình thường mình chỉ làm 4 tiếng, cuối tuần thì tăng lên 6 - 8 tiếng. Ban đầu, tiếng Nhật của mình còn "vụng về" lắm, khách hàng nói không hiểu gì hết, bây giờ thì ổn rồi, mọi người ở đây rất thích nhân viên làm thêm là người ngoại quốc.

Một ngày của bạn ở Nhật có gì khác biệt không?

Mình cũng sinh hoạt bình thường như các bạn du học sinh khác thôi, sáng mình đi tập thể dục, rồi tự học và ăn uống. Một ngày học ở trường bắt đầu từ 13h20 - 16h40. Thời gian còn lại mình đi làm thêm, cuối tuần nào không đi làm thêm thì lại rủ bạn bè đi chơi. Mình rất thích cùng các bạn ngoại quốc tự làm đồ ăn rồi mang ra công viên hay đến nhà người nào đó để cùng nhau ăn uống, sau đó dạo phố. Ở nơi mình sống không có nhiều lễ hội cosplay như ở Tokyo nhưng mọi người ở đây cũng hay tổ chức những hoạt động đường phố khá là vui nhộn…

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật (Hình 3).

Bạn thấy sinh viên Nhật nhiều trò “quái” như báo chí vẫn đưa tin không?

Đương nhiên là có rồi, họ rất đặc biệt. Ở đây mọi người có thể mặc những gì mình thích, làm những gì mình muốn mà không ai phàn nàn hoặc tỏ thái độ gì cả, môi trường sống khá là tự do. Mình ban đầu cũng "mắt chữ A mồm chữ O" nhưng ở đây mãi cũng quen. Mình không bị ảnh hưởng bởi những phong cách độc lạ ấy nhưng thỉnh thoảng cũng thử phối đồ một cách ngẫu hứng để đi dạo phố mà không hề sợ ai đấy xầm xì, bàn tán…

Bạn ấn tượng gì về người Nhật?

Tivi, báo đài đã nói rất nhiều về phong cách sống và làm việc của người Nhật, đó cũng là điều thực sự gây ấn tượng với mình và rất nhiều du học sinh khác khi tới đây. Ở Nhật mình học được rất nhiều điều về sự rạch ròi giữa chơi và làm, một khi đã bắt tay vào công việc thì tất cả đều nghiêm túc và phải làm hết sức mình.

Sự nghiêm túc trong công việc, có ý thức cộng đồng cao, văn hoá giao tiếp giữa người trên với người dưới hay cách giao tiếp với khách hàng cũng cực kì tuyệt vời. Cách họ quý trọng thời gian đến từng phút cũng là điều để mình học hỏi, muộn một phút cũng là muộn, bất kể lí do là gì đi chăng nữa cũng đáng bị chê trách.

Mai Nhi có thể bật mí là ở Nhật điều gì khiến bạn sợ nhất?

Chính là động đất đấy! Vì lúc ở Việt Nam mình cũng được nghe khá nhiều. Nhưng khi sang Nhật, được biết về các kĩ năng phòng tránh động đất và thái độ bình tĩnh của người Nhật khi có động đất thì mình thấy không có gì phải lo sợ nữa…

Dự định trong tương lai của Nhi là gì?

Mình theo học ngành quản trị kinh doanh và dự định sau khi học xong sẽ ở lại Nhật một thời gian để làm việc nhưng nhất định sẽ quay về Việt Nam vì mình nghĩ Việt Nam sẽ là mảnh đất quê hương dù sao cũng có nhiều cơ hội cho mình hơn. Còn tương lai gần thì Nhi đang cố gắng học tiếng sao cho thật giỏi cái đã, giỏi giao tiếp rất có lợi cho công việc của mình sau này.

Cảm ơn Nhi vì những chia sẻ hết sức thú vị trên, chúc bạn ngày càng xinh đẹp và sớm gặt hái được nhiều thành công trong học tập và cuộc sống nhé!

Cùng ngắm những hình ảnh đáng yêu của Mai Nhi tại Nhật nhé!

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật (Hình 4).

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật (Hình 5).

Xã hội - Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật (Hình 6).Cuộc sống của cô bạn khá vui nhộn và nhiều sắc màu mới mẻ bởi Mai Nhi là một cô gái vui tính, ưa trải nghiệm

Theo Đất Việt

Hoa khôi wushu đẹp tinh khôi với áo dài

Thứ 3, 07/05/2013 | 09:09
Cởi bỏ bộ võ phục gắn bó với Vũ Thùy Linh suốt 10 năm trời, hoa khôi wushu hóa thân khác lạ trong tà áo dài trắng.

'Cặp đôi hoàn hảo' của HV Ngân hàng khoe sắc

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:14
Cùng ngắm 8 cặp đôi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi Shinning couple Mr&Miss Banking 2013 - Cặp đôi tỏa sáng của HV Ngân hàng.

Hoa khôi Hằng Nga đã có ‘chàng ngốc’ của riêng mình

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:25
Hoa khôi Sinh viên Hà Nội (iMiss Thăng Long 2012) Ngô Thị Hằng Nga chia sẻ về chàng trai đang nắm giữ trái tim mình: Đó là một ‘chàng ngốc’ có giọng hát ấm áp, bờ vai rộng và luôn khiến cô hạnh phúc.