'Ác mộng' về an ninh bảo vệ khi TT Trump thích chốn đông người

'Ác mộng' về an ninh bảo vệ khi TT Trump thích chốn đông người

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:50
0
Thói quan sinh hoạt "bất thường" của Tổng thống Donald Trump đang khiến những mật vụ dấy lên lo ngại việc đảm bảo an ninh bảo vệ ông.

Kể từ sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, khu biệt thự Mar-a-Lago của gia đình ông Trump tại nam Florida đã được biến thành nơi gặp gỡ, tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài. Mặc dù “ông chủ” Nhà Trắng đã biến Mar-a-Lago thành một "pháo đài" an ninh, nhưng khu vực này được cho là vẫn còn nhiều lỗ hổng cho các điệp viên nước ngoài khai thác…

Tiêu điểm - 'Ác mộng' về an ninh bảo vệ khi TT Trump thích chốn đông người

 Tại Mar-a- Lago, Tổng thống Donald Trump chỉ yêu cầu khách mời trình thẻ ID có hình của họ chứ không yêu cầu cung cấp tên và các thông tin khác.

Mục tiêu tình báo lớn nhất thế giới

Hiện khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago nằm dưới sự bảo vệ của hàng trăm nhân viên an ninh được trang bị vũ khí, radar quân sự, chó nghiệp vụ và các chốt kiểm soát có lắp máy dò kim loại... Song, do đặc thù là khu vực giải trí, nên rất nhiều khách vẫn được phép tới đây dù chưa qua kiểm tra nhân thân.

Theo các chuyên gia an ninh, từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã lui tới khu nghỉ dưỡng này 4 lần. Đây được coi là cơ hội có 1-0-2 cho gián điệp. Không chỉ nghe lén để nắm bắt lịch trình, thói quen của tổng thống, các gián điệp còn có thể dễ dàng tiếp xúc với cả những tùy tùng thân cận của ông Trump.

"Tổng thống Mỹ là mục tiêu tình báo lớn nhất trên thế giới. Và dĩ nhiên, đối phương sẽ không ngại mạnh tay chi bất kỳ khoản tiền hay nguồn lực lớn nào để đạt được mục đích”, David Kris, cựu quan chức về an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nhận định.

Các mật vụ Mỹ thừa nhận, việc đảm bảo an ninh tại Mar-a-Lago cùng các câu lạc bộ khác mà ông Trump hay lui tới đang tạo ra thách thức cho họ. Nhiệm vụ của mật vụ Mỹ là bảo vệ tổng thống trước các mối đe dọa trực tiếp, phát hiện các thiết bị nghe lén... nhưng với câu lạc bộ, khu nghỉ dưỡng mà bất kỳ vị khách nào cũng có thể lui tới thì công việc này hết sức khó khăn.

“Ai chịu trách nhiệm ngăn chặn tình báo nước ngoài? Đó là một câu hỏi quan trọng mà vẫn chưa có lời giải đáp. Phải chăng đó là cục Điều tra Liên bang (FBI) khi họ không liên quan đến hoạt động bảo vệ. Cũng không phải Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) bởi họ không được phép do thám công dân Mỹ”, một cựu mật vụ bày tỏ quan ngại.

Theo Politico, tại Nhà Trắng, bất cứ du khách nào muốn vào trong đều phải trải qua nhiều bước sàng lọc, kiểm tra kỹ lưỡng về nhân thân. Mật vụ sẽ quét thông tin về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, mã số an sinh xã hội, thành phố cư trú và nơi sinh của khách mời. Nhưng tại các khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ mà Tổng thống Trump hay lui tới, khách ra vào dễ dàng hơn nhiều.

Dù họ vẫn phải đi qua nhiều tầng cửa an ninh để kiểm tra vũ khí và các mối đe dọa khác, nhưng khách mời chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh là xong. Thậm chí, nhiều câu lạc bộ còn không yêu cầu khách phải cung cấp tên hay các thông tin khác ngay cả khi tổng thống có mặt tại đó. “Nếu vũ khí, hay những phương tiện khác được tuồn vào trước, các gián điệp nước ngoài dễ dàng qua cổng. Hay đơn cử, việc làm giả một giấy mời cũng rất dễ dàng”, Michael Hayden, cựu Giám đốc CIA viết trong một email.

Các điệp viên thậm chí không cần phải tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để thực hiện công việc của mình. Danh sách gần 500 thành viên VIP của câu lạc bộ đã bị rò rỉ cho báo giới, tình báo nước ngoài. Họ chỉ cần tên của những “mục tiêu” tiềm năng là có thể theo dõi hoặc hối lộ để tiếp cận Tổng thống Mỹ.

Cũng theo Politico, trang web của Mar-a-Lago còn công khai tên, địa chỉ email và số điện thoại của hơn mười nhân sự quan trọng của câu lạc bộ, bao gồm cả giám đốc điều hành, người được mật vụ cấp phép an ninh đặc biệt để được tới gần ông Trump.

Các nhân sự khác bị lộ thông tin còn có lãnh đạo bộ phận phục vụ phòng và trưởng nhóm ẩm thực. Tất cả rõ ràng đều có thể trở thành mục tiêu cho các chiến dịch thăm dò thông tin về tổng thống, các quan chức thân cận của ông Trump. "Các cơ quan tình báo thù địch luôn chờ những sơ hở như vậy, để gắn thiết bị nghe lén", cựu quyền Giám đốc CIA John McLaughlin khẳng định.

Khi được hỏi về những nghi ngại trong vấn đề an ninh do thói quen sinh hoạt “bất thường” của ông Trump, phát ngôn viên Nhà Trắng Hope Hicks từ chối bình luận và nói rằng “sẽ sớm có chính sách lâu dài phù hợp”.

Tiêu điểm - 'Ác mộng' về an ninh bảo vệ khi TT Trump thích chốn đông người (Hình 2).

 Tòa tháp Trump, nơi có hàng trăm người ra vào mỗi ngày khiến các nhân viên an ninh rất khó kiểm soát.

Tổng thống có thói quen sinh hoạt "bất thường"

Trong tháng Hai, Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức đã phản ứng trước tin Triều Tiên thử tên lửa ngay tại khu ăn tối của Mar-a-Lago trong tiệc chiêu đãi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Một số khách mời đã đăng lên mạng xã hội Twitter hình ảnh bữa tiệc tại đây, điều này đã khiến các nhà lập pháp Mỹ quan ngại hành động đó vi phạm quy định về an ninh bảo vệ Tổng thống.

Xem thêm >>> Người Nga 'đổ' gần 100 triệu USD vào bất động sản của Trump?

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Cải cách Chính phủ và Giám sát của Hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư tới Nhà Trắng để chất vấn về vụ việc trên. Sắp tới, Nhà Trắng cần công khai cách thức lựa chọn khách mời, các nhân viên, du khách tới nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng mà Tổng thống hay lui tới. Họ cần đảm bảo rằng điệp viên của các chính phủ nước ngoài không trà trộn vào đây.

Giám đốc vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short khẳng định, không có thông tin hay tài liệu mật nào được đem ra thảo luận trong buổi yến tiệc do Tổng thống Trump tổ chức để chiêu đãi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Quan chức này cũng “lờ” đi những chất vấn an ninh khác. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho các nhà lập pháp thông tin đảm bảo một cuộc gặp cho Tổng thống”, Marc Short hứa hẹn.

Ngoài Trại David, nơi nghỉ chính thức cho các tổng thống Mỹ tại phía Tây bang Maryland, những người tiền nhiệm của ông Trump cũng có những nơi nghỉ ngơi riêng như: Cựu Tổng thống Richard Nixon và Ronald Reagan thường xuyên lui tới các khu biệt thự tại California; cựu Tổng thống George H.W.Bush thì thường đi nghỉ tại Kennebunkport, bang Maine; gia đình cựu Tổng thống Obama thường tới khu Martha Vineyard của gia đình mình.

“Nhưng toàn bộ các khu vực trên đều là nhà riêng, không ai được tới ngoại trừ các thành viên gia đình tổng thống. Chưa có tổng thống Mỹ nào có nhà là... một khách sạn. Đó là một ác mộng về an ninh khi mỗi ngày có hàng trăm người đến và đi”, nhà sử học chuyên nghiên cứu về thói quen sinh hoạt các tổng thống Mỹ Douglas Brinkley khẳng định.

Kể từ sau lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, những khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ mà ông Trump lui tới luôn cháy phòng, khi người tổ chức các buổi tiệc từ thiện hoặc chính trị tới đây đặt chỗ. Khách mời của họ cũng thích tới đây với hy vọng có cơ hội được nhìn thấy Tổng thống, hoặc ít nhất là gặp gỡ những người thân cận của ông. "Nếu tôi biết có 50% cơ hội để thu thập thông tin, tôi sẽ tìm cách để lọt vào”, một cựu mật vụ cho biết.

Những thói quen đặc biệt này của ông Trump có thể tạo ra những kẽ hở vô cùng có lợi cho các hoạt động gián điệp. Việc nghe lén các cuộc đối thoại của ông Trump và quan chức cấp cao chắc chắn sẽ giúp thu về những thông tin hữu ích.

“Ngay cả những dữ liệu vụn vặt như thông tin về thói quen các cố vấn thân cận của ông Trump làm mỗi sáng, tên của người phục vụ bàn mà ông Trump ưa thích, thậm chí là tên của những người phục vụ được phân công dọn phòng riêng của Tổng thống... Tất cả những điều tưởng chừng nhỏ nhặt đó, sẽ giúp họ thiết lập kế hoạch mà chúng ta không thể lường trước được”, một quan chức an ninh nói với Politico. 

 

Xem thêm >>> TT Trump 'bốc hơi' hơn 1 tỷ USD, tụt 220 hạng trên danh sách tỷ phú

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.