Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nike, hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ của Mỹ đang tìm mọi cách để “cướp” thị phần của đối thủ Adidas.

Nếu như trên sân cỏ, người ta thường ví những cuộc đối đầu giữa Real Madrid Barcelona, Inter Milan - AC Milan hay Livepool - Everton là nước và lửa không thể dung hòa, thì trên thương trường, Nike - Adidas cũng tự đặt mình vào cuộc xung đột căng thẳng tương tự như vậy.

Euro 2012 này, khi nghe Adidas công bố doanh thu dự kiến khoảng 1,5 tỷ euro, Nike đã không thể ngồi yên. Thương hiệu toàn cầu xuất xứ từ Mỹ đã tìm mọi cách để chia sẻ, chiếm lĩnh nguồn lợi béo bở này. Động thái ấy, vô tình đã châm ngòi cho một cuộc đại chiến bên lề sân cỏ khốc liệt.

Bóng đá Quốc tế - Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Nike – Adidas đẩy cuộc cạnh tranh của mình lân đỉnh điểm tại Euro 2012

Thế thượng phong của Adidas

Năm 2011, Nike công bố doanh thu khổng lồ lên đến 20 tỷ USD. Con số ấy đã vượt xa Adidas, đưa Nike lên vị trí số một trong các thương hiệu kinh doanh dụng cụ thể thao của thế giới. Nhưng trong bức tranh toàn cảnh hoành tráng ấy, bóng đá vẫn là một “mảng tối” chưa thể khắc phục của Nike. Tập đoàn khổng lồ này chỉ kiếm được 1,8 tỷ USD từ việc bán các sản phẩm bóng đá như quần áo, giày, bóng... Con số ấy là không hề tương xứng, nếu biết rằng bóng đá là một thể thao số một hành tinh, được khoảng 2 tỷ người quan tâm ủng hộ. Nhưng nó hoàn toàn hợp lý, khi biết rằng thị phần của Nike, so với Adidas, trong môn thể thao Vua quá nhỏ nhoi.

Ngay tại Euro 2012, người ta đã biết Adidas là thương hiệu được nói đến nhiều nhất khi là nhà tài trợ áo đấu chính thức cho 6 đội tuyển bao gồm Nga, Hy Lạp, Đan Mạch, chủ nhà Ukraine và đặc biệt là hai “ông lớn” Tây Ban Nha, Đức. Nhắc đến Tây Ban Nha, những người nhạy cảm kinh doanh sẽ không thể quên thương vụ thành công này đã giúp Adidas thu lời hàng tỷ euro nhờ ăn theo chức vô địch Euro 2008 đến World Cup 2010.

Cho đến khi bắt đầu Euro 2012 này, lượng áo đấu của Tây Ban Nha bán ra vẫn đứng đầu bảng trong số 16 đội tuyển. Còn Đức, chỉ tính riêng trận thắng Bồ Đào Nha vừa qua, người ta ước tính có khoảng 400.000 CĐV đã mặc chiếc áo đấu do Adidas sản xuất cho riêng Euro 2012 để xem đội nhà thi đấu qua màn hình lớn trên khắp đất nước.

Nhưng chưa hết, Adidas, tại Euro 2012 này còn là nhà tài trợ trái bóng thi đấu chính thức cho giải. Dĩ nhiên, không chỉ cung cấp bóng đá, hàng ngàn trái bóng Tango 12 tiêu chuẩn cũng được Adidas mang ra... tận quầy phục vụ người hâm mộ có nhu cầu. Giá của những trái bóng này không hề rẻ, lên tới 134,99 euro.

Để tận thu, Adidas còn sản xuất ra một phiên bản khác của Tango 12, loại chỉ có thể mua để lưu niệm, với giá “mềm” 20 đến 40 euro/trái. Chỉ riêng với hoạt động bán bóng Tango 12 trên khắp thế giới, các chuyên gia kinh tế dự báo Adidas có thể thu về khoản lợi nhuận nhiều triệu euro.

Nike cũng rất nỗ lực để quảng bá thương hiệu của mình tại Euro 2012. Nhưng tất cả những gì tập đoàn khổng lồ này đạt được chỉ là logo in trên áo đấu của 5 đội tuyển gồm Pháp, Hà Lan, Croatia, Bồ Đào Nha và Ba Lan.

Nếu xét về tỷ lệ hiện diện trên áo đấu của các đội tuyển, Nike chiếm 36%, so với 38% của Adidas. Cách biệt thoạt nhìn không đáng kể. Nhưng nếu xét về tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến tại Euro 2012 trong nhiều lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, Nike đã hoàn toàn lép vế so với đối thủ truyền kiếp.

Bóng đá Quốc tế - Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro (Hình 2).

Cuộc chạy đua khốc liệt

Thực ra, việc Nike vẫn phải ngậm ngùi nhìn Adidas tung hoành tại Euro 2012 này cũng chẳng phải là điều gì quá khó hiểu. Sự thực, Adidas là một thương hiệu đã “bám rễ” quá lâu trong làng bóng đá thế giới, với thâm niên bắt đầu từ năm 1949. Trong khi đó, Nike mới bắt đầu thâm nhập thị trường “béo bở” này từ năm 1994. Họ cũng đã thu được những thành công nhất định, khi chấp nhận vung tiền để trở thành nhà tài trợ áo đấu của nhiều đội tuyển hàng đầu. Trong đó, “cú sốc” tài trợ lên đến 100 triệu USD cho đội tuyển Brazil năm 1996 (kỷ lục thời bấy giờ) đã mở ra cánh cửa cho Nike nâng cao vị thế so kè cùng Adidas.

Nhưng Nike không muốn dừng lại ở thế của kẻ bám đuổi. Tập đoàn sản xuất dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới tin rằng họ có thể vượt qua Adidas, sớm hơn cái mốc 2022 mà những chuyên gia kinh tế đã nhận định.

Để làm được điều đó, Nike đã mở một cuộc tổng phản công vào Adidas ngay trước thềm Euro 2012. Thương hiệu này, có vẻ đã xác định cuộc chiến tại VCK lần này sẽ là bước ngoặt giúp họ nhanh chóng thu hẹp cách biệt với đối thủ truyền kiếp. Qua đó, lấn sâu hơn vào miếng bánh doanh thu dự kiến lên đến 1,5 tỷ euro mà Adidas dự kiến có thể đạt được trong một tháng ngày hội diễn ra trên đất Ba Lan - Ukraine.

Trong cuộc tổng phản công ấy, động thái quyết liệt nhất của Nike là hất cẳng Adidas ở cuộc đua giành vị trí nhà tài trợ áo đấu chính thức cho đội tuyển Pháp. Để có được bản hợp đồng này, Nike đã chấp nhận chi ra một khoản tiền kỷ lục là 374 triệu USD. Con số ấy quá lớn để Liên đoàn bóng đá Pháp có thể từ chối. Adidas, từ vị thế đối tác truyền thống luôn tài trợ áo đấu cho đội tuyển Pháp, đã bị gạt ra rìa ngay trước khi Euro 2012 bắt đầu.

Cùng với bản hợp đồng này, Nike cũng bị nghi ngờ đứng sau tin đồn áo đấu đội tuyển Tây Ban Nha có chất độc hại gây ảnh hưởng cho sức khỏe người sử dụng. Mặc dù công bố kết luận được đưa ra bởi Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Tây Ban Nha, nhưng ai cũng hiểu, khi áo đấu do Adidas sản xuất có chất độc, thì không chỉ riêng người Tây Ban Nha, cổ động viên các đội bóng mặc áo do hãng này tài trợ cũng sẽ cân nhắc việc mua áo. Doanh số của Adidas có thể vì thế sụt giảm. Người hưởng lợi nhất từ trục trặc này là ai, thì chẳng cần phải nói dư luận cũng có câu trả lời quá rõ ràng.

Dĩ nhiên, chẳng có bằng chứng nào cho thấy Nike đã đứng sau giật dây vụ việc. Nhưng sự thực chẳng thể phủ nhận là trên thương trường, những đối thủ truyền kiếp có thể dành cho nhau những ngón đòn khó ngờ. Euro 2012 mới bắt đầu và cuộc chiến rất đáng xem bên lề sân cỏ này, hẳn sẽ còn diễn biến với nhiều tình tiết thú vị.

“Miếng bánh” áo đấu Euro 2012 được chia như thế nào

Trong 16 đội tuyển dự Euro 2012, Adidas giành được quyền tài trợ áo đấu cho 6 đội tuyển (chiếm khoảng 38% thị phần). Nike nắm trong tay 5 đội tuyển (chiếm 36%). 5 đội tuyển còn lại, gồm Italia (Puma), Thụy Điển (Umbro), Anh (Umbro), Cộng hòa Séc (Puma) và Ireland (Umbro) không phải là con cưng của Nike Adidas, thực ra chỉ chiếm vỏn vẹn 28% còn lại. Có thế thấy, Nike và Adidas hầu như đã chiếm lĩnh thị trường dụng cụ trong bóng đá và ngày càng bỏ xa những đối thủ cạnh tranh tên tuổi khác như Puma hay Umbro.

Gia Minh


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.