Ai bật 'đèn xanh' cho việc xẻ thịt ... gầm cầu?

Mặc dù luật hiện hành quy định cấm bất cứ mọi hoạt động kinh doanh dưới gầm cầu. Nhưng bất chấp, các gầm cầu trong lòng TP.Hà Nội hiển nhiên trở thành "khu công nghiệp" hỗn độn trăm thứ nghề...

Khi gầm cầu bị... "chặt, chém"

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng của Hà Nội được biết đến như một điểm mốc quan trọng góp phần cơ bản giải quyết ách tắc giao thông của Thủ đô. Thế nhưng, thông xe chưa bao lâu, phần gầm của cầu vượt dẫn lên cây cầu mang dấu ấn 1.000 năm Thăng Long-  Hà Nội, đang có nguy cơ biến thành một "khu công nghiệp" hỗn độn trăm thứ nghề. Chỉ tính riêng một đoạn gầm cầu phía đầu bán đảo Linh Đàm có chiều dài gần 2km (đoạn từ ngã ba rẽ bán đảo Linh Đàm đến đường Giải Phóng) các cơ sở kinh doanh, sản xuất đua nhau mọc lên như nấm.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, ngoài các điểm trông giữ xe đang vây rào, buộc thép phân định địa bàn, các gara ô tô, điểm rửa xe cũng vô tư công khai quây lô, cắm biển. Không chỉ vậy, nhằm đáp ứng cho một "khu công nghiệp" mới đang hình thành, các loại hình dịch vụ khác... đua nhau mở ra như sự định cư hiển nhiên đã được cấp phép. Việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở này không chỉ tạo nên tình trạng lộn xộn, gây ô nhiễm môi trường, mà việc tự ý treo biển hiệu, quảng cáo ở đây làm mất mỹ quan đô thị. Sáng tạo hơn, nhiều hộ còn tự ý quây tôn, dựng nhà thép, tạo nên một khu biệt lập cho riêng mình, khiến không ít người khi qua đây cũng phải giật mình vì tưởng khu vực này đã được cấp... sổ đỏ cho các doanh nghiệp!

Nhiều người dân nơi đây khi được hỏi đều tỏ thái độ bức xúc cho biết: Đoạn gầm cầu này trước đây được TP. Hà Nội tạm giao cho một đơn vị tận dụng khai thác làm điểm trông giữ xe vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long  Hà Nội. Nhưng không hiểu sao, cho đến thời điểm hiện tại, khu vực này đang được công khai giao bán, cho thuê từng m2 với mức giá không hề rẻ. Theo phản ánh của người dân, toàn bộ phần gầm cầu có chiều dài gần 2km này đều đã có chủ đứng tên.

Trước đó, hai cầu vượt nổi tiếng một thời là Giải Phóng và Ngã Tư Sở cũng tạo nên sự bức xúc của dư luận. Hai gầm cầu vẻn vẹn vài trăm m2 đã được quây rào bằng dây thép đưa vào kinh doanh trông giữ xe đem lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp được cấp phép khai thác?

Ai bật 'đèn xanh' cho việc xẻ thịt ... gầm cầu? - Ảnh 1

Gầm cầu ở Hà Nội đang bị "xẻ thịt" công khai mặc quy luật đã cấm

Công khai bán... gầm cầu

Một ông chủ đang thuê đất ở gầm cầu Thanh Trì bật mí: "Mỗi doanh nghiệp ở đây đang phải thuê với mức giá từ 12.000 -15.000 đồng/m2/tháng. Nhưng đó là mức giá ký trên giấy, còn bên ngoài, tùy mối quen thân mà mỗi ông phải chi thêm từ 5.000 - 7.000 đồng/m2/tháng". Tuy nhiên, thuê của ai? và cách thức thanh toán ra sao thì không được tiết lộ, vì đó là... "tối mật".

Ai cũng dễ dàng nhận thấy "thị trường bất động sản" gầm cầu vượt Thanh Trì đang "nóng" lên từng ngày. Khi chúng tôi thử "công nghệ" google với cụm từ "bán, thuê mặt bằng gầm cầu vượt Thanh Trì" và bất ngờ với kết quả cho tới trên 100 địa chỉ đang giao bán, cho thuê lô đất của mình để làm bãi gửi xe, nhà xưởng, ga ra ô tô... với mức giá trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/m2. Nếu ta thử làm một phép tính đơn giản, với tổng diện tích vào khoảng gần 100.000 m2 ở gầm cầu vượt Thanh Trì, sẽ thấy ông chủ đang cho thuê này nhẹ nhàng đút túi hàng chục tỷ mỗi tháng - một con số chắc trong mơ của tất cả những ai làm kinh doanh và khó có đối thủ cạnh tranh về khoản sinh lời. Vậy ai đang ngồi mát mà "ăn ngon" khoản thu hàng trăm tỷ bất chính mỗi năm từ khu vực này, vẫn còn là một câu hỏi chưa có cơ quan nào trả lời.

Được biết, việc sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến lãnh TP. Hà Nội nhiều lần lên tiếng về thực trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh và trông giữ xe lại hoàn toàn trái ngược với sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Cơ chế... "xin - cho"?

Đầu tư ít, thu lợi nhiều nên ngày 5/5/2012, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm ngay tờ trình xin cấp trên cho gia hạn quản lý sử dụng gầm cầu Thanh Trì mà trước đó sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có quyết định cho đơn vị này sử dụng vào mục đích thương mại trong thời hạn 1 năm. Dường như biết việc đồng ý sẽ gây phản ứng nên trong văn bản chấp thuận gia hạn sở GTVT Hà Nội không quên tiếp tục nhấn mạnh cụm từ: "Tạm thời sử dụng".

"Chấp thuận gia hạn tạm thời sử dụng khu vực dưới gầm các cầu (kể cả gầm cầu các nút giao thông khác mức và các nhánh rẽ nối liên thông) thuộc các gói thầu số 1, số 2, số 3, số 3A dự án Xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội", văn bản cho phép gia hạn quản lý sử dụng gầm cầu Thanh Trì của sở GTVT Hà Nội.

Mặc dù, sở GTVT yêu cầu công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải sử dụng đúng mục đích, đúng kích thước, vị trí, bảo đảm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan và quy tắc vệ sinh thành phố. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dưới gầm cầu Thanh Trì, hàng ngàn m2 ở đây đã được dựng lên bằng hàng rào lưới sắt để tận dụng làm điểm trông giữ xe, thậm chí một vài điểm còn cho kinh doanh những loại hình khác như làm gara ô tô, cơ sở bảo dưỡng xe máy, xưởng sửa chữa, kho tập kết hàng hóa.

Bà Đinh Tuyết Mai, phó phòng kế hoạch công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, phía công ty đang thực hiện "nhiệm vụ chính trị" chứ không hề có được vụ lợi gì. Bà Mai còn lý giải, việc sở GTVT cho công ty sử dụng mặt bằng tại một số gầm cầu ở Hà Nội để làm điểm trông giữ xe là để nhằm chống lấn chiếm, hạn chế những phức tạp nảy sinh (???).

Giải thích các hiện tượng sử dụng trái mục đích đang tồn tại tại gầm cầu Thanh Trì, và trách nhiệm quản lý của công ty, lãnh đạo phòng kế hoạch công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phân trần: "Có thể là những trường hợp tồn tại trước chứ công ty không làm, vì như thế là sai quy định. Các giấy phép này là tạm thời, hôm nay cấp thì mai lại có thể thu hồi". Nói là vậy, nhưng xem ra, cả sở GTVT Hà Nội và công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang vô tư "vượt"... luật. Bởi tại Điều 10 (Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011) của bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP (ngày 24/2/2010) của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nghiêm cấm: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường". Vì thế, việc các gầm cầu vượt, cầu đường bộ trên địa bàn Hà Nội, được sở GTVT cấp phép cho sử dụng vào mục đích thương mại khiến dư luận không khỏi lo ngại nguy cơ cháy nổ cũng như những hậu quả khó lường khác.

Được biết, các quận nội thành Hà Nội đang rất khan hiếm điểm đỗ, trông giữ ôtô, xe máy, nhưng để khắc phục tình trạng này TP.Hà Nội đã triển khai xây dựng hàng loạt bến đỗ xe trên địa bàn. Thực trạng kinh doanh, trông giữ xe dưới gầm cầu vượt cần có giải pháp giải quyết triệt để  bởi vì nếu chẳng may có sự cố xảy ra thì thiệt hại sẽ rất khó lường.                                      

Trần Quyết

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Đọc tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại chuyên mục:Tin tức 24h

Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.