Ai ‘chữa bệnh’ cho Văn Toàn?

Ai ‘chữa bệnh’ cho Văn Toàn?

Thứ 5, 13/04/2017 | 09:29
0

Con số 1080 đầy ám ảnh

Nếu nhìn trên thống kê, mùa V.League 2017 đang chứng kiến những thành công nhất định của HAGL. Đội bóng phố núi không còn rơi vào cảnh chật vật trụ hạng, tích lũy từng điểm số mà đã giành những chiến thắng tưng bừng, trước cả các “đại gia” sừng sỏ.

Có thời điểm, giới chuyên môn đặt HAGL vào vị trí của tập thể đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch. Họ cũng không quên tán dương màn trình diễn của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn trước một Becamex Bình Dương sở hữu quá khứ vàng son hay một FLC Thanh Hóa gần chạm tới ngưỡng “bất khả chiến bại”.

Trên phương diện tập thể, HAGL thời điểm này tiến bộ trông thấy. Nhưng ở phương diện cá nhân, ngôi sao của họ - Văn Toàn khiến giới mộ điệu lo lắng.

Bình luận - Ai ‘chữa bệnh’ cho Văn Toàn?

 HAGL có thành tích khá ổn, còn Văn Toàn thì không.

Tính đến sau vòng 12, nghĩa là đã 1080 phút trôi qua, Toàn chưa “nổ súng” ở V.League năm nay. Nhìn sang ngang, Văn Thanh, Công Phượng đã có cho mình 4 bàn, tiền vệ trụ Đông Triều sở hữu 1 bàn, trong khi “siêu dự bị” Ideguchi cũng đã từng được ăn mừng trước Sài Gòn FC.

Vấn đề của Văn Toàn không phải ở phong độ. Tiền đạo này vẫn chơi cực kỳ xông xáo và là mũi nhọn quan trọng của đội bóng. Chính anh khiến HAGL có thế trận tấn công sáng sủa, và nhiều lần đưa đồng đội vào những tình huống dứt điểm ngon ăn.

Khá kỳ lạ là ở cấp độ đội tuyển, duyên phá lưới của Văn Toàn tốt hơn hẳn. Trong màu áo U23, anh ghi bàn trước U23 Malaysia hồi đầu tháng 2. Trong màu áo ĐTQG, anh “nổ súng” trước Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 vào ngày 28/3. Đó những tưởng là liều thuốc vực lại niềm tin, nhưng không, về CLB, chân sút quê Hải Dương vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Đâu là giải pháp?

Bệnh “lười ghi bàn” của Văn Toàn, theo một số ý kiến, có sự tác động từ Công Phượng. Chân sút xứ Nghệ hồi hương là lúc mà “đất diễn” của Toàn trên hàng công trở nên chật hẹp. Hồi đầu mùa, để Công Phượng có cơ hội tìm lại khả năng, chính Văn Toàn đã phải hy sinh nhiều, về cả cách chơi lẫn vị trí.

Quan điểm nói trên phần nào đúng, nhưng chưa hoàn chỉnh. Nên nhớ, V.League 2016, Toàn không ghi bàn suốt… 1453 phút. Năm đó, Phượng đá cho Mito Hollyhock.

Vấn đề mật độ thi đấu là điều đáng nói hơn với Văn Toàn bây giờ. Anh chưa nghỉ bất kì trận nào ở mùa này, trước đó, thi đấu liên tục tại AFF Cup 2016 rồi giải U21 Quốc tế hồi tháng 12.

Vòng 11 V.League cách đây 2 tuần, khi HAGL chạm trán Quảng Nam FC trên sân nhà, Văn Toàn có 2 lần tăng tốc và... tự ngã. Như thế, thể lực của Toàn đang có dấu hiệu suy giảm. Điều này càng rõ hơn ở vòng 12 vừa qua, Toàn “Tạo” thi đấu mờ nhạt hiếm thấy. Dấu ấn lớn nhất anh để lại là tình huống chơi đẹp, kêu gọi các đồng đội vào sân sau những phán quyết gây tranh cãi của trọng tài.

Gồng mình chinh chiến, hệ quả, Văn Toàn hiện gặp chấn thương và được dự báo cần khoảng 3 tuần để hồi phục. Vắng anh, HAGL dĩ nhiên thiệt thòi, nhưng trông xa, biết đâu đây lại là điều có lợi. Quãng thời gian “cách li” sân cỏ, được nghỉ ngơi giữ sức sẽ giúp cho Toàn trở lại mạnh mẽ hơn.

HLV Quốc Tuấn từng tâm sự, Văn Toàn chỉ thiếu may mắn để có bàn thắng. Khi yếu tố này không quay mặt, thể trạng lại sung mãn, chàng trai mới bước sang tuổi 21 ắt sẽ không khiến người hâm mộ thất vọng.

Trần Anh