Ai đã "bịt mắt" các Giám đốc sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang?

Để xảy ra gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia chắc chắn phải có trách nhiệm của các Giám đốc sở GD&ĐT. Bởi là những người đứng đầu ngành nhưng để cho cấp dưới lộng hành, ngang nhiên vi phạm pháp luật mà không hề hay biết thì họ không xứng đáng ngồi vào vị trí Đảng và nhân dân giao phó.

Ba vị Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La (Theo thứ tự từ trái sang phải)

Tháng 7/2018, cả nước hướng về Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La khi những nghi vấn về điểm thi THPT Quốc gia tại các địa phương này được đặt ra. Thời điểm đó, có lẽ không ai muốn một kỳ thi được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá là “nghiêm túc” ấy là sự thật, nhưng những con số thống kê biết nói về điểm thi khiến cho người ta không nghi cũng phải nghi.

Tuy vậy, thời điểm đó, cả 3 Giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đều một mực khẳng định rằng kỳ thi ở địa phương mình diễn ra một cách nghiêm túc.

Cụ thể, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang nói: “Chuyện tiêu cực, tôi và 2 phó giám đốc sở trong hội đồng thi tuyệt nhiên không. Tôi đã báo cáo lãnh đạo cao nhất của ngành và các đồng chí lãnh đạo tỉnh như vậy. Tôi biết mình và hai phó giám đốc nên tôi mới nói là không”.

Còn ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thì quả quyết kỳ thi diễn ra thành công sau một loạt những nỗ lực, cố gắng: “Kết quả thi của những thí sinh điểm cao ở Sơn La là do sự cố gắng nỗ lực của thầy cô, của bản thân các em, và cũng khó mà nói (giải thích) được việc cao, thấp. Anh em chấm theo đúng quy trình, quy định và cho ra kết quả như thế, còn làm sao tôi biết được!”.

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc sở GD&ĐT Hòa Bình thậm chí còn quả quyết hơn khi sẵn sàng mời cơ quan chức năng tới kiểm tra: “Bài thi của học sinh trên địa bàn là khách quan, trung thực, không có gì bất thường cả và sẵn sàng mời bộ GD&ĐT về thanh, kiểm tra, chấm lại toàn bộ bài thi”.

Nhưng thật tiếc, những lời mà 3 vị Giám đốc kia từng khẳng định đều là những lời giả dối. Bởi, sau khi bộ GD&ĐT, bộ Công an điều tra, xác minh, kết quả đã có hàng trăm bài thi được sửa, được nâng điểm, và nhiều thuộc cấp của các ông này bị bắt giam.

Thậm chí, sau khi bộ Công an điều tra, đã xác định vi phạm tại Hòa Bình không chỉ xảy ra ở năm 2018 mà đã từng có ở năm 2017.

Người ta đặt ra nghi ngại về 3 ông này, phải chăng đã có người “bịt mắt” họ trong suốt quãng thời gian dài để cho cấp dưới lộng hành, vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà không hề hay biết.

Có 2 giả thiết đặt ra, một là những vị Giám đốc này năng lực yếu kém khi để cấp dưới vi phạm mà không kiểm soát được.

Thứ hai, là cả 3 vị này đã bị “bịt mắt” hoặc cố tình “nhắm mắt” trước những sai phạm.

Tất nhiên, dù là giả thiết nào thì 3 ông Vũ Văn Sử, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang (nay đã nghỉ hưu theo chế độ); ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc sở GD&ĐT Hòa Bình; ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đều không đủ năng lực, không xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Tôi không biết họ có tự thấy mình yếu kém và xấu hổ trước những gì đã diễn ra hay không, nhưng họ nên từ chức, để những người có năng lực, có trách nhiệm hơn đảm đương vị trí này.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thủ khoa nhờ gian lận điểm thi: Nếu trót lọt có phải về nhà chăn lợn?

Thứ 2, 22/04/2019 | 07:00
Nếu việc gian lận trót lọt, liệu Trần Phương Thảo sẽ có được tấm bằng giỏi và về nhà chăn lợn không?

Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận

Thứ 7, 20/04/2019 | 17:00
Liên quan vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, 63 em đã bị đuổi học hoặc tự bỏ học, 8 em tiếp tục theo học, 37 trường hợp chưa xác định được đang học ở đâu. Nhiều thủ khoa, á khoa được nâng điểm, có trường hợp được nâng đến 26,45 điểm. CQĐT xác định, nhiều trường hợp trong số này là con em cán bộ các tỉnh trên...

Đại học Ngoại thương xử lý 3 sinh viên ở Hòa Bình được nâng điểm như thế nào?

Chủ nhật, 21/04/2019 | 17:00
Không chỉ các trường khối công an, quân đội, y dược,… trường Đại học Ngoại thương cũng phát hiện 3 thí sinh trong danh sách được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình đang theo học tại trường.

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Đại học Điện lực và Đại học Hà Nội có 2 thí sinh được nâng điểm

Chủ nhật, 21/04/2019 | 11:13
Có tổng điểm sau khi chấm thẩm định dưới 10, một thí sinh Hòa Bình bị loại khỏi danh sách trúng tuyển của Đại học Điện lực, còn thí sinh đỗ Đại học Hà Nội vẫn tiếp tục được theo học do sau khi chấm thẩm định vẫn đủ điểm trúng tuyển.

Gian lận thi THPT Quốc gia: Xác suất để được 2 điểm 0 là 1/10 tỷ

Thứ 7, 20/04/2019 | 14:55
Có nghĩa là bắt cả thế giới này đi thi trắc nghiệm và yêu cầu chọn ngẫu nhiên thì cũng chưa chắc tìm được ai thi được 2 điểm 0.

Bố mẹ hại đời em bằng những con điểm giả

Thứ 6, 19/04/2019 | 08:57
Có ai từng nghĩ những học sinh được nâng điểm cũng chính là những nạn nhân? Chúng em chỉ có 2 lựa chọn: Sống trong lo lắng một ngày sự thật bị phanh phui hay nói thật và đẩy bố mẹ mình vào vòng lao lý.

Gian lận điểm thi: Có những điều còn tệ hơn cả giết người

Thứ 5, 18/04/2019 | 16:00
Gần một năm trôi qua kể từ khi loạt bê bối tiêu cực thi cử ở những tỉnh thành xa xôi bị phát hiện. Đã có nhiều cán bộ bị khởi tố. Danh sách thí sinh và phụ huynh gian dối cũng bị đưa ra ánh sáng. Nhưng, sau tất cả, liệu đến mùa thi năm nay, niềm tin của hàng triệu sĩ tử có còn nữa hay không?