Ái nữ Ivanka - 'chìa khóa' giúp Trung Quốc tiếp cận Donald Trump

Ái nữ Ivanka - 'chìa khóa' giúp Trung Quốc tiếp cận Donald Trump

Thứ 3, 07/02/2017 | 15:34
0
Cô Ivanka Trump – con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được ví như một “cầu nối” đặc biệt giúp Trung Quốc hàn gắn quan hệ với Mỹ.

Tuần trước, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã mời ái nữ của Tổng thống Trump, cô Ivanka, tới tiệc mừng năm mới. Quyết định này cho thấy Bắc Kinh đang rất nỗ lực tìm cách tiếp cận với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tiêu điểm - Ái nữ Ivanka - 'chìa khóa' giúp Trung Quốc tiếp cận Donald Trump

 Sự xuất hiện của cô Ivanka Trump tại Đại sứ quán Trung Quốc là "phần thưởng" cho những nỗ lực của Bắc Kinh. 

Chuyến thăm của Ivanka diễn ra trong lúc xuất hiện nhiều quan ngại rằng hoạt động trao đổi giữa Bắc Kinh và chính quyền Washington vẫn ở mức kém hiệu quả, các chuyên gia nhận xét.

Đại sứ quán Trung Quốc đã thấy sự cấp thiết phải tiếp cận với ông Trump và tin rằng sự có mặt của cô Ivanka tại bữa tiệc là cầu nối giúp bù đắp cho những “lỗ hổng” trong quan hệ hai bên sau khi Tổng thống Mỹ thứ 45 không gửi lời chúc năm mới tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như những tiền nhiệm của ông từng làm.

“Ông Donald Trump dành nhiều tình cảm cho con gái Ivanka. Đại sứ quán Trung Quốc nắm rõ điều đó, và họ đã tìm mọi cách để mời ái nữ của ông Trump tới cũng như chuẩn bị bữa tiệc một cách chu đáo”, nguồn tin ngoại giao nhận xét.

Trong buổi tiệc, cô Ivanka và con gái 5 tuổi Arabella đã thưởng thức một buổi biểu diễn âm nhạc do của Đại sứ Trung Quốc Cui Tiankai chủ trì.

Ông Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại đại học Phục Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc, nói rằng sự xuất hiện của cô Ivanka là “phần thưởng” cho nỗ lực của Bắc Kinh. Đại sứ quán Trung Quốc đã đạt được thành công bước đầu trong quan hệ với “vòng tròn thân tín quanh ông Trump”. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã thấu hiểu rõ vai trò của cô Ivanka với người cha quyền lực nhất nước Mỹ.

Pang Zhongying, một chuyên gia nghiên cứu các vấn đề về nước Mỹ tại đại học Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc, cho biết cô Ivanka là nhân vật thân cận nhất mà các quan chức Trung Quốc có thể công khai đón tiếp.

“Ông Trump không phải một chính trị gia kiểu truyền thống. Vì vậy, việc tạo dựng quan hệ với ông ấy thông qua những quan chức hoặc học giả tỏ ra không hiệu quả. Nên hãy làm điều đó thông qua những doanh nhân và người thân trong gia đình ông ấy”, ông Pang nói.

Tổng thống Donald Trump đã gặp mặt và điện đàm với nhiều nguyên thủ thế giới từ khi nhận nhiệm sở, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn không nằm trong danh sách đó. Hai nhà lãnh đạo mới chỉ điện đàm hồi tháng 11 trước khi ông Trump thắng cử.

Tuy nhiên, theo những nhà phân tích chính trị, từ khi ông Trump nhậm chức, tình trạng thiếu hoạt động trao đổi, liên lạc giữa hai bên khiến Bắc Kinh ngày càng lo lắng. Điều đó lý giải cho việc vì sao tin tức về cô Ivanka Trump tới đại sứ quán Trung Quốc được chiếu trên đài quốc gia vào đúng “giờ vàng”.

Bản thân cô Ivanka cũng đã đăng một đoạn video lên trang Instagram cho thấy con gái 5 tuổi của cô đang hát một đoạn nhạc truyền thống của Trung Quốc trong bộ trang phục mang những họa tiết đặc trưng phương đông.

Theo giới quan sát, con gái của cô Ivanka đã học tiếng Trung từ khi còn nhỏ và rất yêu mến văn hóa Trung Quốc nên đó có thể là lý do khiến họ nhận lời mời tới dự tiệc của đại sứ quán Trung Quốc.

Chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế Zhang Yuquan tại Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu, Trung Quốc, nói rằng ái nữ của ông Trump có thể là nhân tố tác động tích cực khiến cha mình đồng ý tới thăm Bắc Kinh.

Ông Trump và các quan chức khác trong chính quyền mới của Mỹ thường công khai chỉ trích những chính sách của Trung Quốc, nhưng những thành viên của gia đình tổng thống lại có quan hệ làm ăn kinh doanh với Bắc Kinh, ông Zhang cho hay.

Chuyên gia Ni Feng từ Viện Nghiên cứu Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị cho những kênh liên lạc “phi chính thống” với nhà lãnh đạo mới của Mỹ.

“Nếu những tổng thống trước của Mỹ thường thiết lập và sử dụng các kênh ngoại giao, thì ông Trump lại hoàn toàn khác, ông ấy không quan tâm đến những kênh thông thường như vậy”, chuyên gia này nói. Nhưng sự xuất hiện của cô Ivanka ở đại sứ quán Trung Quốc cho thấy chính quyền mới của ông Trump vẫn “tôn trọng nghi lễ ngoại giao văn hóa Trung Quốc”.

Xem thêm: Lý giải sự ‘mềm mỏng’ bất ngờ của Mỹ với Trung Quốc

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.