Ai rút sổ đỏ của dân?

Ai rút sổ đỏ của dân?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Sau khi Nguoiduatin.vn có bài phản ánh về việc quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, TP Hà Nội tự ý cho người khác rút sổ đỏ của dân đem bán, PV đã có buổi làm việc với các bên liên quan để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này.

“Mượn” hay “rút”?

Sau khi bài báo được đăng tải, dư luận xã Nhị Khê vốn đã bất bình với cách làm việc của ông Được và QTDND lại càng thêm dậy sóng. Chị H, một người dân xã Nhị Khê khăng khăng: “Sự việc đến thế này rồi chúng tôi chẳng còn biết tin ai nữa. Các ông ấy làm to rồi không coi dân nghèo chúng tôi ra gì!”.

Cùng chung ý kiến đó, anh K (thợ sửa xe máy, ở thôn Trung) chia sẻ: “Chúng tôi ít hiểu biết về pháp luật, chẳng dám nói mạnh nhưng qua sự việc này cũng bất bình thay cho gia đình anh Tuyến. Chúng tôi hiện đang rất quan tâm vị cán bộ xã đứng ra rút sổ đó là ai và tại sao lại tự tiện làm việc đó”.

Cần làm rõ ai rút sổ đỏ của dân mang đi bán

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Được thừa nhận có việc một người khác đã đứng ra rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Thanh đã thế chấp.

Làm rõ việc này, được biết người rút sổ đỏ của gia đình anh Tuyến ra là một cán bộ tư pháp xã Nhị Khê. “Anh cán bộ tư pháp xã sang mượn sổ đỏ, tôi bắt ký vào mới cho rút ra” - ông Được nói.

Tuy nhiên, vị giám đốc cũng thừa nhận không có văn bản nào chứng minh việc cán bộ tư pháp xã mượn sổ đỏ cả, chỉ có quyển sổ cá nhân của ông Được và khi chúng tôi yêu cầu xem thì ông Được từ chối.

Chất vấn kỹ hơn về vấn đề cán bộ tư pháp xã lấy quyền gì để rút (hay mượn) sổ của dân ra, ông Được tỏ ra không biết, thể hiện thái độ như đặt hoàn toàn niềm tin vào UBND xã. Ông Được cũng nói chỉ quan tâm đến việc sau khi xã làm xong việc thì hoàn trả lại sổ đỏ đó vào quỹ cho ông.

Tư cách… xã!

Tìm sang UBND xã Nhị Khê, khi hỏi về vụ việc nhà anh Tuyến thì ai ai cũng biết. Một nhân viên ở đây rỉ tai chúng tôi khuyên nên tìm ông chủ tịch xã trước khi tìm gặp ông cán bộ tư pháp Nguyễn Hữu Hoàn. Theo người này, ông Hoàn chính là “người bí ẩn” đã trực tiếp tham gia vào vụ rút sổ đỏ gây ầm ĩ dư luận xã suốt thời gian qua.

Tiếp chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Nhị Khê, ông Nguyễn Tiến, khẳng định không có chuyện xã cử người sang rút sổ đỏ của gia đình anh Tuyến. Mọi chuyện mua bán hay cho tặng diễn ra hoàn toàn đúng theo trình tự pháp luật.

Tuy nhiên, khi làm việc với ông Nguyễn Hữu Hoàn, vị cán bộ tư pháp này thừa nhận chính mình là người đứng ra rút giấy sử dụng 685 m2 đất mà bà Thanh đã thế chấp vào QTDND trước đó.

Theo ông Hoàn, ông làm việc đó hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên quan gì đến UBND xã và ông làm việc này do có người nhờ.

“Do phía QTDND chỗ ông Được yêu cầu phải có một người ở xã bảo lãnh thì mới cho mượn sổ đỏ nên tôi đã qua đó bảo lãnh và đã được ông Được chấp thuận” - ông Hoàn nói.

Cũng qua buổi làm việc, ông Hoàn đã từ chối trách nhiệm của mình: “Việc một mảnh đất đang thế chấp mà lại mang ra giao dịch mua bán cho tặng là việc của bên quỹ tín dụng. Tôi chỉ thấy có người nhờ thì tôi qua. Việc làm của tôi không phải tự dưng tôi làm”.

Được biết, hoạt động mua một mảnh đất đang bị thế chấp là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, UBND xã vẫn ký xác nhận việc mua bán mảnh đất của gia đình anh Tuyến thông qua một hợp đồng cho tặng. Câu hỏi này dấy lên dư luận rằng, tại sao xã vẫn đồng ý việc mua bán này mặc dù hầu như ai cũng biết mảnh đất đó đang bị thế chấp?

Người đưa tin sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc hy hữu này.

Hà Trang

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.