Ai sẽ bị ảnh hưởng khi TP.HCM tăng viện phí với người không tham gia BHYT?

Ai sẽ bị ảnh hưởng khi TP.HCM tăng viện phí với người không tham gia BHYT?

Chủ nhật, 01/10/2017 | 16:30
0
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, những hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập theo mùa vụ sẽ gặp khó khăn ban đầu khi TP.HCM tăng viện phí với người không tham gia BHYT.

Trước thông tin về việc từ 1/10, tất cả bệnh viện, cơ sở y tế công trên địa bàn TP.HCM (322 trạm y tế phường xã, 70 bệnh viện và trung tâm y tế) đồng loạt áp dụng giá viện phí mới dành cho người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo Thông tư 02/2017 của bộ Y tế, ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có những trao đổi xoay quanh thông tin này.

Xã hội - Ai sẽ bị ảnh hưởng khi TP.HCM tăng viện phí với người không tham gia BHYT?

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam 

Theo ông Phạm Lương Sơn, hiện nay, 100% người nghèo và khoảng 95% người cận nghèo có BHYT (5% còn lại do chưa lập danh sách nên chậm), đương nhiên những đối tượng này không bị ảnh hưởng gì trước chính sách ở TP.HCM tăng viện phí với người không tham gia BHYT.

Thời điểm hiện tại, khoảng 84% dân số có BHYT nghĩa là chỉ còn gần 16% không có thẻ BHYT tập trung ở hai nhóm đối tượng.

Một là những người không nghèo, không cận nghèo thậm chí là những người có mức sống trung bình khá và cao, đặc biệt những công dân Việt Nam đang làm ở văn phòng đại diện nước ngoài, họ không quan tâm tới BHYT xã hội, mà tham gia vào những loại hình BHYT thương mại. Điều đó đáng trách vì BHYT xã hội của mình là bắt buộc toàn dân.

Đối với nhóm đối tượng này tác động không lớn vì quan điểm của họ, giá dịch vụ ấy không có ý nghĩa với họ lắm khi họ đã mua bảo hiểm thương mại của nước ngoài. Số ấy cũng khá nhiều vì theo ông Sơn, tính ra tổng số nhân viên người Việt làm việc ở các tổ chức nước ngoài không ít.

“Trước vấn đề này, chúng ta phải có biện pháp để vừa tuyên truyền vừa có chế tài bắt buộc họ phải tham gia BHYT xã hội. Đây cũng là một cú huých để họ thấy rằng, việc tham gia BHYT là thiết thực đối với chính bản thân họ”, ông Sơn nhấn mạnh. 

Nhóm đối tượng thứ 2 là những hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập theo mùa vụ. Theo luật họ được hỗ trợ 30% nếu họ có mức sống trung bình trở lên. Hiện nay họ chưa được hỗ trợ nhiều vì việc phân định, xác định mức sống và thành lập danh sách của họ đang có một số hạn chế nhất định ở một số địa phương. Nhóm đối tượng này nếu chưa có thẻ BHYT sẽ gặp khó khăn ban đầu khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế của người chưa có BHYT lên ngang bằng giá của người có BHYT.

“Phía BHXH Việt Nam đã có chỉ đạo từ khi tham gia giá dịch vụ BHYT đối với người không có thẻ BHYT là họ phải thấy sự cần thiết khi tham gia BHYT. Đó chính là lưới bảo vệ cho họ. Bên cạnh đó, thành công của khoảng 84% người có thẻ BHYT chính là trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương đã tăng lên. Họ cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa đặc biệt là chính quyền địa phương cấp xã. Bởi lẽ, cấp xã mới lập được danh sách hộ nông, lâm, ngư nghiệp và xác định được mức sống của họ là như thế nào để đề xuất mức hỗ trợ 30% theo quy định của luật”, ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Sơn, giải pháp đó là từ phía các cấp chính quyền, từ ngành y tế, từ các cơ quan bảo hiểm nhưng có một phía cực kì quan trọng đó là chính người dân.

Cụ thể, với người không có BHYT trước đây khám chữa bệnh tại bệnh viện hạng 1 chỉ đóng 20.000 đồng thì nay phải đóng đủ 39.000 đồng; phẫu thuật lấy thai lần đầu chỉ đóng 2 triệu đồng thì nay tăng lên hơn 2,6 triệu đồng; xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính tăng từ 250.000 đồng lên 500.000 đồng; phẫu thuật tim các loại tăng số tiền đóng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng.

 Nguyễn Huệ

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

Thứ 7, 30/09/2017 | 08:00
TS.Dương Thanh Biểu cho biết, quyết định kháng nghị của VKS Cấp cao TP.HCM đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST không chỉ nói lên ý thức trách nhiệm của cơ quan thực hành quyền công tố mà còn phản ảnh thái độ quyết đi đến tận cùng của sự thật.

Bộ Y tế siết chặt việc mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế

Thứ 4, 27/09/2017 | 18:45
Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...