Ai sẽ tự khai: 'Tôi đi biếu, nhận quà Tết sai quy định đấy’?

Ai sẽ tự khai: 'Tôi đi biếu, nhận quà Tết sai quy định đấy’?

Thứ 7, 11/02/2017 | 20:19
0
“Với cách báo cáo hành chính hiện nay, không có ai làm rõ ràng được cả. Trừ phi, chính người được biếu quà Tết nói: Tôi nhận quà Tết sai quy định, tôi đi quà Tết sai quy định”, TS Đặng Ngọc Dinh nói.

Trong văn bản báo cáo tổng hợp từ các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP, tập đoàn kinh tế Nhà nước, cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ thông báo chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định; lãng phí, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Đây là một con số không nằm ngoài dự đoán của chính những người làm công tác này và dư luận.

Liên quan đến kết quả này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng.

Xã hội - Ai sẽ tự khai: 'Tôi đi biếu, nhận quà Tết sai quy định đấy’?

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh: "Ai sẽ tự khai: ‘Tôi đi biếu, nhận quà Tết sai quy định đấy!’. Ảnh: Internet.

Là người đã có nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến hối lộ, tham nhũng, ông có đánh giá gì về kết quả năm nay tiếp tục không phát hiện trường hợp nào biếu, nhận quà Tết sai quy định?

Tôi cho rằng kết quả này không quá bất ngờ và cũng không ngoài suy đoán của nhiều người. Việc biếu quà Tết có diễn ra là một chuyện nhưng phát hiện hay không lại là chuyện khác. Đặc biệt, với cách báo cáo có nhận quà Tết sai quy định hay không thì không có ai làm rõ ràng được cả. Trừ phi, chính người được biếu quà Tết nói: “Tôi nhận quà Tết sai quy định, tôi đi quà Tết sai quy định”. Nhưng chắc chẳng có trường hợp nào như vậy! Trong trường hợp này, không phải dùng luật mà được mà đây là chuyện đức nhiều hơn”.

Như ông nói, việc này là chuyện đức nhiều hơn là dùng luật. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng có thể đó là hiệu quả từ việc trước Tết đã có những chỉ thị quyết liệt về vấn đề này nên khiến các đối tượng “chùn tay”?

Có thể những răn đe trước Tết thực sự hữu ích nên mang lại kết quả như vậy. Nhưng rõ ràng, những người đưa, nhận hối lộ không phải vì răn đe đó mà sợ. Vì họ không đưa quà Tết, họ đưa lúc đầu năm, rằm tháng Giêng, dịp lễ giỗ Tổ…không thiếu thời gian, cơ hội để hối lộ, tham nhũng nếu họ có động cơ. Bởi thực tế, việc hối lộ, tham nhũng có nhiều biểu hiện tinh vi mà nhìn cái khó có thể thấy ngay được.

Có ý kiến cho rằng, nếu năm nào cũng không phát hiện được trường hợp biếu, nhận quà Tết sai quy định, vậy việc bắt phải báo cáo, cấm như các năm vừa qua là không cần làm. Cá nhân ông có đồng ý với quan điểm này?

Tôi nghĩ vẫn cần bởi nó mang tính răn đe, nhắc nhở thường xuyên. Điều đó còn hơn là việc kéo rồng rắn công khai đến các nhà lãnh đạo đưa quà, ầm ĩ. Tôi nghĩ cũng không quá bi quan vì có thể việc làm quyết liệt khiến những người muốn đưa quà Tết “chùn tay”. Nhưng không phải vì thế mà xong, chúng ta dặn là không biếu Tết chứ đâu có dặn là không biếu, nhận rằm tháng Giêng! Gốc rễ là làm sao chống được tham nhũng lâu dài, căn bản, bền vững.

Đúng là xung quanh các báo cáo của các cơ quan Nhà nước liên quan đến biếu, nhận, chúc Tết, người dân băn khoăn về tính chính xác, khách quan. Nhưng họ có quyền đưa ra các báo cáo của mình. Còn các tổ chức xã hội khác cũng có thể đưa ra các báo cáo của riêng mình, nếu 2, 3 tổ chức đều cho ra số liệu khác với báo cáo của cơ quan Nhà nước, đương nhiên con số của cơ quan quản lý là không thuyết phục.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.