Ải Vị Vị chỉ trích Giải Nobel Văn học cho Mạc Ngôn

Ải Vị Vị chỉ trích Giải Nobel Văn học cho Mạc Ngôn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Nghệ nhân phê phán chính phủ Ải Vị Vị đã chỉ trích việc trao Giải Nobel Văn học về cho người đồng hương của ông ấy, Mạc Ngôn. Người này có thể là một nhà văn tốt, nhưng “không phải là một nhà trí thức có thể đại diện cho thời nay của Trung Quốc”, phán xét của ông ấy là như thế.

Nghệ nhân và là nhà bất đồng chính kiến Ải Vị Vị nổi tiếng với những lời nói rõ ràng của mình. Người phê phán chính phủ ở đẳng cấp thế giới cũng phát biểu tương ứng như thế về việc trao Giải Nobel Văn học cho người đồng hương của ông ấy, Mạc Ngôn, và chỉ trích người này. “Trao Giải Nobel Văn học về cho một người xa cách với hiện thực là một cách làm lạc hậu và vô cảm”, Ải trao đổi với nhật báo “Die Welt”.

Xã hội - Ải Vị Vị chỉ trích Giải Nobel Văn học cho Mạc Ngôn

Ảnh chụp nhà văn Mạc Ngôn hồi năm 2009 - Ảnh: AFP

Ông ấy không chấp nhận thái độ chính trị của Mạc Ngôn trong hiện thực, Ải nói thêm: “Ông ấy có thể là một nhà văn tốt. Nhưng ông ấy không phải là một nhà trí thức có thể đại diện cho thời nay của Trung Quốc.” Trí thức hiện đại có một quan hệ sâu sắc với hiện thực của đất nước.

Trong dịch vụ tin ngắn Twitter, Ải còn viết rằng: “Một nhà văn không trực diện với hiện thực là một người nói dối.”

Hôm thứ Năm, Mạc Ngôn đã nhận Giải Nobel Văn học năm nay. Các Giáo sư Văn học Trung Quốc nhìn nhận rằng, đó là một “đột phá mang tính lịch sử”, các nhà bất đồng chính kiến lên án ông ấy đứng quá gần nhà nước. Con người 57 tuổi này là một trong những nhà văn thành công nhất Trung Quốc.

Theo Ủy ban Nobel, giải Nobel Văn học đã được trao 104 lần cho 108 người (1901 - 2011), ngoại trừ những năm 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942, và 1943 là không có bất kỳ một tác phẩm, tác giả nào được trao.

Đến nay, không ai được trao giải Nobel Văn học hai lần, và có hai người từ chối nhận giải Nobel Văn học.

Tác giả người Anh Doris Lessing trở thành người đoạt giải Nobel Văn học cao tuổi nhất. Bà đoạt giải ở tuổi 87 vào năm 2007. Bà Lessing từng cho rằng giải Nobel là “một thảm họa” vì khiến bà không còn thời gian để viết sách.

Cho đến ngày 10.10, người đoạt giải Nobel Văn học trẻ tuổi nhất là nhà văn người Anh Rudyard Kipling. Ông nổi tiếng với cuốn The Jungle Book, đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1907, khi ông 42 tuổi.

Phan Ba (theo Spiegel Online)